Skip to main content
sharethis

25 เม.ย.54 เวลา 9.00 น. ณ ศาลอาญา ห้องพิจารณาคดีที่ 804 ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีหมายเลขดำที่ อ.4383/2553 ระหว่างพนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 โจทก์ กับนายจอน อึ๊งภากรณ์ ที่ 1 กับพวกรวม 10 คน จำเลย เนื่องจากเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาล และได้มีการแต่งตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำหน้าที่เสมือนสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาตรากฎหมายต่างๆ ที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ท่ามกลางเสียงคัดค้านของภาคประชาชนจำนวนมาก จนนำไปสู่การใช้เสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญเพื่อยับยั้งกฎหมายที่มีเนื้อหาและกระบวนการตรากฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งมีการเข้าไปชุมนุมบริเวณด้านหน้าห้องประชุมรัฐสภาเพื่อขอให้ สนช. ยุติการพิจารณากฎหมายหลายฉบับและเคารพเสียงของประชาชน เนื่องจากได้มีการกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว จึงควรให้ผู้ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้พิจารณากฎหมายตามหลักการประชาธิปไตยต่อไป การเข้าไปภายในรัฐสภาดังกล่าวเป็นเหตุให้จำเลยทั้ง 10 ถูกฟ้องเป็นคดีนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net