"ตำรวจ-ไอซีที" เตรียมประสานจัดการเฟซบุ๊กจาบจ้วงสถาบัน

 

 

ตำรวจบล็อกเฟซบุ๊ก จาบจ้วง หมิ่นสถาบันไม่ได้ อ้างต้องรอคณะกรรมการร่วมที่ไอซีทีกับตำรวจสอบความผิดเสนอศาลแล้วออกคำสั่งให้ดำเนินการ ขณะที่ในสังคมเฟซบุ๊กด่ากระหน่ำ คนโพสต์ข้อความ-รูปไม่เหมาะสม ตำรวจแนะนำ คนพบแจ้งเจ้าหน้าที่แล้วอย่าไปโพสต์หรือดำเนินการต่อ

23 เม.ย. 54 - เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในกลุ่มสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเครือข่ายเฟซบุ๊กมีการพบบุคคลหนึ่งนำภาพที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับสถาบันมาโพสต์ไว้ ซึ่งมีบุคคลหลายคนที่เห็นแล้วไม่พอใจเข้าไปในกระทู้แล้วโพสต์ต่อว่าเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว อีกทั้งยังมีข้อความบางข้อความที่ไม่เหมาะสมด้วย โดยยังไม่มีการปิดหรือบล็อกเฟซบุ๊กดังกล่าวแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ศิริพงษ์ ติมุลา รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า ในการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสมนั้น ทางปอท.จะทำงานร่วมกับกระทรวงไอซีที มีการประสานข้อมูลกัน ที่ผ่านมามีคดีที่ให้ดำเนินการกว่า 100 คดี สำหรับข้อความใดที่เข้าข่ายผิดกฎหมายแต่ไม่ชัดแจ้ง ทางปอท.จะจัดให้มีการตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันกับทางกระทรวงไอซีที ดูว่าการกระทำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในโลกสังคมออนไลน์แต่ละอันเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างใด เมื่อผลจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงระบุว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย ทางพนักงานสอบสวนก็จะส่งเรื่องมายังปอท. ซึ่งทางปอท.ก็จะดำเนินการร้องขอไปยังผู้ให้บริการแต่ละราย ให้หยุดการกระทำนั้นเสีย ห้ามมิให้ผู้ใดโพสต์ข้อความหรือเผยแพร่ข้อมูลใดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

“การบล็อกเว็บไซต์หรือเว็บเพจนั้นทางกระทรวงไอซีทีจะเป็นผู้ดำเนินการทางปอท.ไม่มีอำนาจไปบล็อกโดยตรงหรือทันที และในส่วนของโลกสังคมออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่างเฟซบุ๊กที่ถือว่าเป็นเว็บไซต์หนึ่งที่มีการโพสต์ข้อความบนกระดาน เราแบ่งการกระทำผิดของกลุ่มผู้ที่โพสต์ข้อความหรือเผยแพร่ข้อมูลออกเป็น 2 ประเภท โดยประเภทแรกจะเป็นกลุ่มพวกที่จงใจ เป็นบุคคลหรือกลุ่มคนใดที่ตั้งใจโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม สำหรับกลุ่มนี้ความผิดจะชัดเจนอยู่แล้ว มีโทษทางอาญาที่รุนแรง ส่วนอีกกลุ่มคือกลุ่มของผู้ที่ประสงค์ดี แต่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยการส่งต่อไฟล์หรือแบ่งปันลิงก์” พ.ต.อ.ศิริพงษ์ กล่าว

พ.ต.อ.ศิริพงษ์ กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้โลกอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีการเกิดขึ้นของเว็บไซต์อย่างมากมาย ปัจจุบันมีเว็บไซต์อยู่ที่ประมาณ 312 ล้านเว็บ ซึ่งแต่ละเว็บมีเว็บเพจอีกเป็นหลักร้อย ซึ่งยากแก่การติดตาม ในส่วนของเว็บเพจที่แสดงออกว่าดูหมิ่นสถาบันอย่างชัดเจน ถ้าบุคคลท่านใดพบเห็นก็สามารถแจ้งให้กับปอท.หรือกระทรวงไอซีทีให้จัดการกับเว็บเพจดังกล่าวได้ เพราะที่ผ่านมาทางกระทรวงไอซีทีก็บล็อกเว็บไซต์ที่ดูหมิ่นสถาบันไปหลายรายแล้ว แต่กลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่กระทำการเหล่านี้ก็สามารถที่จะเปลี่ยนชื่อเว็บเพจหรือเว็บไซต์ใหม่ได้ทันที ดังนั้นทางที่ดีที่สุดเมื่อพบเห็นเว็บไซต์เหล่านี้ควรแจ้งเจ้าหน้าที่จะดีกว่า ไม่ควรเข้าไปดูหรือโพสต์ข้อความใดเพิ่มเติม 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท