Skip to main content
sharethis

 

ชาวบ้านในรัฐอาระกันกำลังเดือดร้อนจากการขาดแคลนธนบัตรมูลค่าต่ำกว่า 200 จั๊ต เนื่องจากรัฐไม่ยอมสั่งพิมพ์เพิ่ม ขณะที่แบงก์ที่ใช้อยู่ทั่วไป มีสภาพเก่าและเปื่อยยุ่ย เพราะทางธนาคารของรัฐไม่ยอมแลกแบงก์เก่าให้กับชาวบ้าน

บางครั้งเราไม่สามารถขายของให้กับคนซื้อ เพราะเราไม่มีเงินทอนในร้าน แม้บางครั้งเราพอมีเงินเหลืออยู่บ้าง แต่แบงก์เหล่านั้นก็ใช้ไม่ได้ เพราะมีสภาพเปื่อยยุ่ย เราไม่สามารถให้ลูกค้าได้ เราต้องการแลกแบงก์ใหม่กับทางธนาคารรัฐ แต่เราก็ทำไม่ได้” แม่ค้าคนหนึ่งกล่าว

มีรายงานด้วยว่า เมื่อไม่มีเงินทอนให้ลูกค้า แม่ค้ามักจะนำลูกอมใช้ทอนแทนเงิน ทั้งนี้ ธนบัตรราคา 50 จั๊ต(ประมาณ 1 บาท 75 สตางค์) 100 จั๊ต (3 บาท 50 สตางค์)และ 200 จั๊ต(7 บาท) กำลังขาดแคลนอย่างหนัก

 “นี่กำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนในรัฐอาระกัน ทุกคนเจอปัญหาเหมือนกันหมดตอนที่ไปซื้อของที่ตลาด ผมเห็นการโต้เถียงกันบ่อยครั้งระหว่างคนซื้อกับคนขาย ซึ่งมีสาเหตุมาจากเงิน พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ไม่สามารถทอนเงินลูกค้า เพราะขาดแคลนธนบัตรมูลค่าต่ำ” ชาวบ้านในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันกล่าว

ขณะที่ชาวบ้านเมืองมงดอว์เปิดเผยอีกว่า “รัฐบาลประกาศให้ชาวบ้านสามารถนำแบงก์เก่าไปแลกแบงก์ใหม่ แต่ยังไม่มีการแลกแบงก์เก่าในรัฐอาระกัน ซึ่งคำสั่งนี้ใช้ได้ในเมืองใหญ่อย่างในกรุงย่างกุ้งและในจังหวัดมัณฑะเลย์เท่านั้น”

ด้านนักธุรกิจในพื้นที่ระบุว่า เหตุที่ไม่มีการพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเป็นเวลาหลายปีมาแล้วนั้น เป็นเพราะค่าพิมพ์ธนบัตรนั้นสูงกว่ามูลค่าเงินที่จะสั่งพิมพ์ จึงทำให้ ธนบัตรมูลค่าต่ำกว่า 200 จั๊ต เริ่มหายากในพม่า สอดคล้องกับดอว์ลามิ้น ชาวบ้านในเมืองชิตต่วยที่ระบุว่า ตัวเขาเองไม่เคยพบเห็นธนบัตร 20 - 200 จั๊ตมานานกว่า 20 ปีแล้ว

“เราจำเป็นต้องใช้แบงก์เก่าๆเหล่านี้ ถึงแม้ว่า เราจะมองไม่เห็นจำนวนตัวเลขที่อยู่บนธนบัตรแล้วก็ตาม” ดอว์ลามิ้นกล่าว

(เรียบเรียงจากเว็บไซต์ www.narinjara.com 22 เมษายน 54)

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

 

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net