Skip to main content
sharethis

ดีเอสไอเผยดำเนินคดีหมิ่นสถาบันกับแกนนำและแนวร่วม นปช.ที่ขึ้นเวที 10 เม.ย.เบื้องต้น 18 คน เตรียมถอนประกัน 9 แกนนำ โฆษก กอ.รมน. เผยเกาะติดพฤติกรรมหมิ่นสถาบันเน้นติดตามในทางลับ 15 เม.ย. 54 - นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงการดำเนินคดีกับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีคำปราศรัยในลักษณะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูงว่า จากการตรวจสอบคลิป ภาพถ่าย คำพูดของบุคคลที่ร่วมปราศรัยแล้ว เบื้องต้นมีผู้เข้าข่ายน่าจะถูกดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ในมาตรา 112 คือหมิ่นสถาบัน และมาตรา 116 คือการยุยงปลุกปั่นให้มีการล่วงละเมิดกฎหมายจำนวน 18 คน ทั้งในฐานะตัวการและผู้ร่วมสนับสนุน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตรวจสอบต่อเนื่องจากนี้จะทำให้มีผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันเพิ่มขึ้นอีกหลายราย นายธาริต กล่าวต่อว่า ในวันจันทร์ที่ 18 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไปยื่นขอถอนประกันตัวแกนนำที่ไปร่วมชุมนุมในวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งเป็นตัวการร่วมและบุคคลที่ได้รับการประกันตัวในคดีก่อการร้ายจากศาลไปก่อนหน้านี้จำนวน 9 คน ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ , นพ.เหวง โตจิราการ , นายยศวริศ ชูกล่อม ,นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายวีระ มุสิกพงษ์ , นายนิสิต สินธุไพร , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายขวัญชัย ไพรพนา โดยดีเอสไอจะยื่นขอถอนประกันทั้งที่ศาลและอัยการ นายธาริต ยังกล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร ระบุว่าจะเดินทางมาร้องเรียนกับดีเอสไอให้ดำเนินคดีกับพล.อ.เปรม ติรสูลานนท์ ประธานองคมนตรีในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง จากข้อมูลที่วิกิลีกนำมาเปิดเผยว่า ดีเอสไอไม่ขัดข้องหากจะมีการยื่นเรื่องร้องเรียนพล.อ.เปรม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ จากนายจตุพร กอ.รมน. เกาะติด พฤติกรรมหมิ่นสถาบัน เน้นติดตามในทางลับ พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอณาจักร หรือ กอ.รมน. เปิดเผยว่า กอ.รมน. ได้ติดตามการกระทำที่หมิ่นเหม่ต่อการละเมิดสถาบัน หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กำชับเรื่องนี้ โดยได้ติดตามการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ทั้งทางเว็บไซต์และวิทยุชุมชน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบข้อความ หรือการเผยแพร่ข้อมูลที่มีการจาบจ้วงสถาบัน ขณะที่ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ได้เน้นการติดตามให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งการดำเนินการยึดตามกรอบของกฎหมาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังเน้นติดตามทางลับ เพราะต้องอาศัยข้อมูลหลักฐาน และไม่ต้องการให้เกิดการขยายและเผยแพร่ประเด็นที่ไม่เหมาะสมออกไป เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เดลินิวส์, โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net