Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. วันที่ 12 เมษายน 2554 เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางปัตตานีได้แจ้งไปยังศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี ว่ามีผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำหนึ่งราย จากนั้น ร.ต.ท.ดำเนิน แสงหิรัญ ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในที่เกิดเหตุ โดยในที่เกิดเหตุได้มีเจ้าหน้าที่ทางราชการร่วมตรวจสอบคือ ปลัดอำเภอเมืองปัตตานี พนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี แพทย์จากโรงพยาบาลปัตตานี เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์ และญาติผู้ตาย จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบศพ นายอนันต์ กาหลง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 123/1 หมู่ที่ 3 ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างศาลฝากขังในคดีชิงทรัพย์โดยมีอาวุธ โดยสภาพศพ พบศพแขวนคอที่ลูกกรงเหล็กด้วยผ้า ในเรือนนอนห้อง215 โดยคาดว่าน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00น. จากการตรวจสอบสภาพศพเบื้องต้น พบรอยช้ำที่คอเป็นยาวประมาณ 24 เซนติเมตร กว้าง 4 เซนติเมตร ส่วนสาเหตุการตายที่แท้จริงนั้นต้อง รอผลการตรวจสอบจากแพทย์อีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำได้ให้การว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานายอนันต์ได้ก่อเหตุชกต่อยกับเพื่อนผู้ต้องขังด้วยกัน เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงได้ลงโทษให้มีการแยกขังเดี่ยวพร้อมใส่โซ่ตรวน แต่เมื่อคืนทางเจ้าที่เรือนจำได้ให้นายอนันต์ มาอยู่ที่ห้องขังรวม เพราะเกรงว่านายอนันต์จะทำร้ายตัวเอง เพราะนายอนันต์มีอาการทางประสาทร่วมด้วย นายมะรุสดี กาหลง พี่ชายของผู้ตายกล่าวว่า ตนเองเพิ่งมาเยี่ยมนายอนันต์เมื่อวานนี้ ก็ยังพบน้องชายมีอาการปกติ ไม่มีอาการส่อเค้าว่าจะฆ่าตัวตาย โดยเมื่อวานน้องชายยังได้พูดถึงคดีที่ต้องมีการขึ้นศาลในเดือนมิถุนายนนี้ว่า จะรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา น้ำเสียงที่พูดก็พูดด้วยความปกติ ไม่มีอาการกังวลใดๆเลยเพราะน้องชายเคยถูกต้องขังมาหลายครั้งแล้วเลยมีความเคยชินกับเรือนจำเป็นอย่างดี “ผมไม่เชื่อว่าน้องชายผมจะผูกคอตายเพราะการฆ่าตัวตายนั้นต้องมีเหตุผล เมื่อวานน้องชายผมยังคุยกันอยู่ดีเลยไม่มีอาการเศร้าซึมหรืออาการที่ส่อเค้าว่าจะฆ่าตัวตาย น้องชายผมเคยชินจากาการจำคุกจึงเป็นไปไม่ได้ที่น้องชายผมจะกังวลเรื่องการโดนจำคุกจนฆ่าตัวตาย ผมจึงไม่เชื่ออย่างหนักแน่นว่าน้องชายผมจะฆ่าตัวตาย” นายมะรุสดี กล่าว สภาพศพของนายนายอนันต์ กาหลง ที่มีรอยช้ำที่คอจากการผูกคอตายในเรือนจำหลางปัตตานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net