Skip to main content
sharethis

ธาริต เพ็งดิษฐ์ ยื่นถอนประกันแกนนำ นปช. อ้างปราศรัยหมิ่นสถาบันเบื้องสูงอย่างรุนแรง เกรงประชาชนเข้าใจไม่ถูกต้อง ด้านสรรเสริญ แก้วกำเนิดแถลงกองทัพส่งทีมกฎหมายฟ้อง จตุพร – วิเชียร – แรมโบ้อีสาน ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้วที่ สน.สำราญราษฎร์ ดีเอสไอยื่นถอนประกันแกนนำ นปช. อ้างปราศรัยหมิ่นสถาบันกษัตริย์ วันนี้ (12 เม.ย.) หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ รายงานว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ถอดเทปคำปราศรัยของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้าน เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในการชุมนุมวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเฉพาะนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย พบถ้อยคำส่อไปในทางดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงอย่างรุนแรง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจไม่ถูกต้อง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวต่อว่า ทางดีเอสไอจะดำเนินคดีกับแกนนำ นปช.ที่ปราศรัยสอดรับไปกับนายจตุพรในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง และจะนำหลักฐานคำปราศรัยทั้งหมดยื่นให้พนักงานอัยการพิจารณาถอนประกันแกนนำ นปช.ต่อไป โดยในรายละเอียดทั้งหมดจะแถลงข่าวในเวลา 14.00 น. วันนี้ กองทัพบกฟ้องแกนนำ นปช. ฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วิทยุ อสมท. รายงานว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกแถลงข่าวว่า กองทัพบกจะส่งทีมกฎหมายฟ้องแกนนำคนเสื้อแดง ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวิเชียร ขาวขำ และนายสุพร อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยมีรายงานว่าในเวลา 13.30 น. ฝ่ายกฎหมายของสำนักพระธรรมนูญ กองทัพบก ได้นำแผ่นซีดีบันทึกการปราศรัยและเอกสารถอดความ ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สน.สำราญราษฎร์ เพื่อเอาผิดต่อบุคคลทั้งสาม พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า กองทัพบกขอยืนยันว่าไม่ยอมให้ใครมาบั่นทอนความมั่นคงและสถาบันหลักของชาติ อีกทั้งเราขอประณามการกระทำของทั้ง 3 คนนี้ รวมถึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยกันสอดส่องเป็นหูตาไม่ให้มีบุคคลใดจาบ จ้วงสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทยทั้งแผ่นดินด้วย ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า การฟ้องของกองทัพบกดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการปราศรัยของแกนนำ นปช. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net