“สหวิริยา” มหาอำนาจทุนเหล็กไทยบุกอังกฤษแล้ว

เมื่อปลายเดือนกุมพาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมากลุ่ม GMB (Britain's General Union) ซึ่งเป็นขบวนการสหภาพแรงงานทั่วไปของอังกฤษ ได้ออกมาสนับสนุนให้มีการฟื้นฟูกิจการโรงงานเหล็กที่ Teesside ที่ทุนเหล็กไทยอย่าง บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) ได้เจรจาเพื่อซื้อทรัพย์สินโรงงานถลุงเหล็กและผลิตเหล็กกล้านี้ไว้ (และสามารถบรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 54 ที่ผ่านมา)

โดย GMB คาดหวังว่าการเข้ามาของสหวิยาจะทำให้คนไม่ต้องตกงานและมีการจ้างงานเพิ่ม หลังจากที่อุตสาหกรรมเหล็กใน Teesside มีปัญหาด้านการบริหารจนต้องปลดคนงานออกถึง 1,700 คนเมื่อปี 2552 และได้ส่งผลกระทบต่อคนงานและครอบครัวของคนงานในด้านเศรษฐกิจ (อนึ่ง GMB นั้นมีสมาชิกกว่า 610,000 คน ว่ากันว่าทุกๆ 32 คนที่ทำงานอยู่บนเกาะอังกฤษ จะต้องมี 1 คนที่เป็นสมาชิก GMB และสมาชิกจัดตั้งของ GMB มีอยู่ใน 34 บรรษัทจาก 50 บรรษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ) เพิ่มการผลิต - สร้างงาน

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2554 นายมารวย ผดุงสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2554 SSI UK ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ชำระค่าซื้อสินทรัพย์โรงงานถลุงเหล็ก Teesside Cast Products (TCP) ให้แก่บริษัท Tata Steel UK Limited (TSUK) และได้รับโอนกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์โรงงานถลุงเหล็ก Teesside Cast Products อย่างสมบูรณ์ อันเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนการในการเข้าซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวและมีผลทำให้ SSI UK พร้อมที่จะเริ่มเดินการผลิตเหล็กแท่งแบนได้ ตามแผนงานที่วางไว้ โดยการชำระค่าซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวนั้น เงินส่วนหนึ่งได้จากการที่บริษัทฯได้ชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับ SSI UK เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2554 ซึ่งภายหลังการชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าว SSI UK มีทุนชำระแล้วรวมทั้งสิ้นประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 12,105 ล้านบาท (คิดตามอัตราแลกเปลี่ยน 30.262 บาทต่อ 1.0 เหรียญสหรัฐ) และบริษัทฯ ยังคงถือหุ้นทั้งหมด (ร้อยละ 100)ใน SSI UK ด้านนายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ SSI เปิดเผยว่าได้มีการจัดพิธีส่งมอบทรัพย์สินในเช้าตรู่วันที่ 25 มี.ค. 54 ที่ผ่านมาท่ามกลางบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียง ผู้มีส่วนได้เสีย ผู้คนในชุมชน Teesside ซึ่งผูกพันลึกซึ้งกับอุตสาหกรรมและ สื่อมวลชนร่วมเฉลิมฉลอง และร่วมแสดงความยินดีมากมาย

ทั้งนี้วินกล่าวว่าความสำเร็จในการเข้าซื้อสินทรัพย์นี้เกิดขึ้นได้ เพราะความรักความผูกพันของชุมชนท้องถิ่น ที่มีต่ออุตสาหกรรมเหล็ก และความช่วยเหลือที่ดียิ่งจากรัฐบาลอังกฤษ นับแต่นี้ต่อไปสินทรัพย์ดังกล่าวจะดำเนินการ โดยบริษัทย่อยของ SSI คือ SSI UK ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งช่วงระหว่างเจรจาซื้อขายได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า และดำเนินการได้ทันทีหลังการส่งมอบทั้งในส่วนของกิจกรรมยืดอายุเตา ถลุง กิจกรรมเพื่อรองรับการกลับมาผลิตใหม่ กิจกรรมงานซ่อมบำรุง และงานซ่อมบำรุงประจำปี เป้าหมายของบริษัท จะเร่งกลับมาดำเนินการผลิตเหล็กแท่งแบนที่มีคุณภาพสูงสุดอย่างเต็ม รูปแบบให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน หรือเดือนตุลาคมนี้ โรงถลุงเหล็กแห่งนี้จะเริ่มผลิตน้ำเหล็กได้ ดังนั้น SSI UK จึงต้องรับสมัครพนักงานเหล่านี้ทำงาน และเร่งสรรหาบรรจุพนักงานเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าการจ้างงานที่อังกฤษจะเกิดขึ้นสูงสุดเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 800 อัตรา เพิ่มขึ้นจากพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบัน 700 กว่าคนในโรงงานถลุงเหล็ก TCP

นายวิน กล่าว Phil Dryden กรรมการผู้จัดการ บริษัท SSI UK กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการหารือกับผู้บริหารคนไทยอย่างใกล้ชิดในการกำหนดกรอบ กลยุทธที่มีความชัดเจน เหมาะสม สำหรับการดำเนินการให้โรงถลุงเหล็กและผลิตเหล็กกล้าที่ทันสมัยระดับ โลกแห่งนี้กลับมาผลิตให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่บริษัททั้งที่ประเทศไทยและอังกฤษ

“เมื่อเห็นผู้คนที่ Teesside มาร่วมเฉลิมฉลองและให้ความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอันเป็นหัวใจของเมือง นี้ผมยิ่งต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

อนึ่งชุมชน Teeside ที่ตั้งของโรงงานแห่งนี้ มีประวัติศาสตร์ผูกพันกับอุตสาหกรรมเหล็กมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มอุตสาหกรรมนี้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1917 มีผลงานผลิตเหล็กแท่งแบนเพื่อก่อสร้างสะพานสำคัญๆ มาหลายแห่ง เช่น สะพานอ่าวซิดนีย์ (Sydney Harbour Bridge) มาแล้วด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท