Skip to main content
sharethis

ชาวชุมชนพระราม 6 ขวางไม่ให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดีเข้ารื้อถอนบ้านเรือน จนเกิดการปะทะต่างฝ่ายต่างบาดเจ็บ ร้องจู่ๆ จะให้ชาวบ้านย้ายออกทันทีแต่ไม่มีที่อยู่ให้ แล้วชาวบ้านกว่า 40 หลังคาเรือนจะไปอยู่ที่ไหน 

 
เมื่อวันที่ 30 มี.ค.54 มติชนออนไลน์ รายงาน ว่าได้รับแจ้งว่ามีการรื้อถอนบ้านเรือนประชาชนที่ชุมชนพระราม 6 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงและเขตบางซื่อ กทม. จึงไปตรวจสอบพบชาวบ้านภายในชุมชนกว่า 100 คน ยืนรวมตัวประท้วงบริเวณภายในชุมชน ไม่ให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดีเข้ารื้อถอนบ้านเรือน โดยมี พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบก.น.2 เดินทางมาดูความเรียบร้อย ระหว่างนั้นนายอินทร์ ดุลพินิจธรรมา นิติกรชำนาญการพิเศษ กรมบังคับคดี ได้เจรจาและนำเอกสารจากกรมบังคับคดีมาชี้แจงให้ชาวชุมชนทราบว่าจะต้องรื้อ ถอนบ้านเรือน แต่ผลการเจรจายังไม่เป็นที่น่าพอใจและก็ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ กระทั่งเกิดเหตุปะทะกันทำให้ชาวบ้านและตำรวจได้รับบาดเจ็บ
 
นายอินทร์กล่าวว่า ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ฐานะโจทก์ได้ยื่นฟ้องผู้อาศัยอยู่ภายในชุมชนพระราม 6 ประมาณ 40 หลัง ฐานะจำเลย เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2553 และศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้รื้อถอนเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นมา ซึ่งทางกรมบังคับคดีได้มีการแจ้งกับทางชาวบ้าน และได้มีการนำหมายมาติดประกาศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับจากวันที่ศาลมีคำสั่งก็ล่วงเลยมาเป็นปีแล้ว วันนี้กรมบังคับคดีจึงได้ร้องขอไปยังทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วยส่งกองกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยดูแลและป้องกันเหตุความรุนแรง
 
ด้านเจ้าหน้าที่บริษัทยูนิคฯ กล่าวว่า ทางบริษัทจะแจ้งกับชาวบ้านว่า หากบ้านใดมีความประสงค์ที่จะย้ายออกพร้อมกับให้เจ้าหน้าที่รื้อถอน ทางบริษัทจะยินดีชดเชยเรื่องค่าขนย้าย ค่าที่อยู่อาศัยให้ตามลักษณะของบ้าน ซึ่งมีชาวบ้านจำนวนหลายหลังคาเรือนที่มาเซ็นรับทราบกับทางเจ้าหน้าที่ แต่ในส่วนของชาวบ้านที่ไม่ยินยอมทางเจ้าหน้าที่จะเข้าทำการรื้อถอนตามคำสั่ง ศาล
 
นางพัชรี ชาญชูเกียรติ อายุ 50 ปี ชาวบ้านชุมชนพระราม 6 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ามารื้อถอนบ้านเรือนประชาชนโดยไม่ฟังเสียงชาวบ้าน ทั้งที่ได้มีการตกลงกันไว้แล้วว่าชาวบ้านจะย้ายออกในวันอาทิตย์ แต่กลับมารื้อโดยไม่บอกกล่าวทำให้พวกเราไม่พอใจอย่างมาก จึงรวมตัวกันไม่ให้รื้อถอนและได้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยตนได้รับบาดเจ็บที่ปากเลือดออก เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังชกเข้าที่ปากและผลักล้มลงกับพื้น นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกเป็นจำนวนมากบาดเจ็บและถูกจับกุมไป อยากให้ทางเจ้าหน้าที่เตรียมสถานที่รองรับให้กับชาวบ้าน เพราะจู่ๆ จะให้ชาวบ้านย้ายออกทันทีแต่ไม่มีที่อยู่ให้ แล้วชาวบ้านกว่า 40 หลังคาเรือนจะไปอยู่ที่ไหน 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net