ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเริ่มขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด

มีรายงานว่า ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวทางภาคตะวันออกของรัฐฉานเริ่มขาดแคลนน้ำดื่ม สะอาด ขณะที่ทหารพม่าในพื้นที่ได้พยายามกีดกันความช่วยเหลือจากข้างนอก ส่วนหมู่บ้านที่อยู่ตามเขตชนบทห่างไกลออกไปยังขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มและสิ่งของจำเป็นอีกจำนวนมาก

ชาวบ้านจากพื้นที่ห่างไกลหลายหมู่บ้าน อย่างเช่นชาวบ้านในหมู่บ้านจากูหนี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวลาหู่นั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือในด้านอาหารและสิ่งของจำเป็น รวมถึงยารักษาโรค ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากหมู่บ้านจากูหนี่เพียงแห่งเดียวพุ่งเป็น 85 ศพ มีเพียง 31 ศพที่ได้รับการเก็บกู้และประกอบพิธีกรรม ด้านนาย Chris Herink โฆษกมูลนิธิศุภนิมิตในรัฐฉานกล่าวว่า สิ่งที่ผู้ประสบภัยต้องการมากในขณะนี้ก็คือ น้ำดื่มสะอาดและศูนย์พักพิงชั่วคราว พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ขณะนี้ มีชาวบ้านกว่า 96 คน ในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมากที่สุดกำลังเผชิญกับ โรคท้องร่วง

สื่อพม่ารายงานว่า ขณะนี้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 305 หลัง โรงเรียน11 แห่ง และสถานที่ทางศาสนาอีก 31 แห่ง ด้านชาวบ้านในพื้นที่ประเมินว่า ความเสียหายและจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับสำนักข่าวอิรวดีที่ประเมินไว้ว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน ส่วนประชาชนทั่วไปยังไม่กล้าบริจาคสิ่งของให้กับผู้ประสบภัยผ่านทางทหารพม่า เนื่องจากไม่มั่นใจว่า สิ่งของที่บริจาคจะไปถึงมือผู้ประสบภัยหรือไม่  ในอีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวอิรวดีในภาคภาษาพม่ารายงานว่า ทหารพม่าที่ถูกส่งเข้ามาในพื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่หวังค้นหาสิ่งของมีค่าของ ชาวบ้านมากกว่าการค้นหาผู้รอดชีวิตหรือช่วยเก็บกู้ซากปรักหักพัง อีกทั้งมีกระแสข่าวออกมาว่า ทหารพม่าได้สั่งให้คนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวไปอยู่ในค่ายทหาร เพราะไม่อยากให้เป็นข่าวครึกโครมว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ทางการพม่าพยายามปิดข่าวตัวเลขทหารพม่าและครอบครัวที่เสียชีวิตจาก เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วยเช่นกัน  (ที่มา: Irrawaddy 29 มีนาคม 54)

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท