Skip to main content
sharethis

"พ.อ.ต้าตึ้กเมือง" ผู้นำกองทัพแห่งชาติว้า WNA / WNO ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งลำคอ

 

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มี.ค. พ.อ.ต้าตึ้กเมือง วัย 59 ปี ผู้นำกองทัพแห่งชาติว้า (Wa National Army – WNA) ประธาน องค์การแห่งชาติว้า (Wa National Organization – WNO) ได้ถึงแก่กรรมลงอย่างสงบที่บ้านพักส่วนตัวของเขา ที่หมู่บ้านแม่ออน้อย ตรงข้ามบ้านรักไทย ต.หมอกจ่ำแป่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จากเหตุป่วยเป็นโรคมะเร็งในลำคอ

ประวัติพ.อ.ต้าตึ้กเมือง เป็นชาวว้าเกิดที่บ้านเสาหินเสาผา เขตว้า ในรัฐฉานภาคเหนือ เมื่อปี 2512 เข้าเป็นทหารในกองทัพคอมมิวนิสต์พม่า (Communist Party of Burma-CBP) ต่อมาในปี 2524 เข้าร่วมกองทัพสหปฏิวัติฉาน (Shan United Revolution Army – SURA) ภายใต้การนำของเจ้ากอนเจิง จากนั้นในปี 2530 ได้ขออนุญาติลาพักกระทั่งในปี 2542 ได้เข้าร่วมกองทัพแห่งชาติว้า WNA / WNO

พ.อ.ต้าตึ้กเมือง ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำกองทัพแห่งชาติว้า WNA / WNO ซึ่ง เป็นกองกำลังว้าที่ทำการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า มีกำลังพลราว 200 นาย ภายหลังจากพ.อ.มหาซาง ผู้นำคนเดิมของ WNA / WNO ถึงแก่กรรมเมื่อปี 2550 โดยในปีเดียวกันพ.อ.ต้าตึ้กเมือง ได้ร่วมกับกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ก่อตั้งบ้านผู้อพยพกองมุ่งเมือง อยู่บนชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน)

โดยงานฌาปกิจศพของเขาจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันที่ 2 เมษายน 2554 นี้ ที่สุสานบ้านกองมุ่งเมือง ที่ตั้งกองบัญชาการ WNA / WNO ชายแดนไทย – พม่า ฝั่งรัฐฉาน


 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net