ทหารพม่าปะทะกับทหารกองทัพรัฐฉานเหนือต่อเนื่อง

ทหารพม่ายื่นคำขาดให้ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือวางอาวุธภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมเคลื่อนกำลังทหารประชิดที่มั่นของทหารกองทัพรัฐฉานเหนือ โดยล่าสุดการปะทะในพื้นที่ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ 13 มี.ค. ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตามที่กองทัพพม่าเปิดฉากโจมตีที่มั่นของกองทัพรัฐฉานเหนือ (SSA/SSPP) ในพื้นที่รัฐฉานตอนกลาง มาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสั่งให้ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือยอมแพ้และวางอาวุธภายในสิ้นเดือนนี้ รวมทั้งสั่งให้ถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นของทหารกองทัพรัฐฉานเหนือภายใน อาทิตย์นี้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุด วานนี้ (28 มี.ค.) สำนักข่าวฉาน รายงานว่า การปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกองทัพรัฐฉานเหนือยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่อำเภอต้างยาน ทหารพม่าปะทะกับทหารกองทัพรัฐฉานเหนือที่ลาดตระเวนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

วันที่ 26 มี.ค. ที่อำเภอเกซี ทหารพม่า กองพันทหารราบเบาที่ 758 ปะทะกับกองทัพรัฐฉานเหนือ กองพันที่ 1 ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 3 นาย ในวันเดียวกัน ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือ กองพันที่ 766 ปะทะกับทหารพม่าไม่ทราบสังกัดระหว่างลาดตระเวน ที่บ้านเมืองออด อำเภอเมืองสู้ ผลทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 2 นาย

วันที่ 27 มี.ค. ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือ กองร้อยที่ 74 กองพันที่ 766 ปะทะกับทหารพม่าไม่ทราบสังกัดระหว่างลาดตระเวนที่ปางฮุง อำเภอเมืองสู้

และล่าสุดวานนี้ (28 มี.ค.) ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือ กองร้อยที่ 36 ปะทะกับทหารพม่า ที่ดอยช้างกิ้ง อำเภอเมืองสู้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท