Skip to main content
sharethis

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในภาคตะวันออกของรัฐฉาน สหภาพพม่า ทำอาคารบ้านเรือนในหลายเมืองพังยับ มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตนับร้อย มีคนเจ็บทยอยส่ง รพ.ท่าขี้เหล็ก-แม่สาย อยู่เรื่อยๆ เผยสมาชิกครอบครัวนักร้องดัง "จายหาญแลง" ถูกบ้านพังทับดับ 6 ชีวิต

 

ภาพความเีสียหายของทางหลวงไปเมืองท่า เดื่อ รัฐฉาน หลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันที่ 24 มี.ค. สำหรับเมืองท่าเดื่ออยู่ระหว่างเส้นทางจากเมืองท่าขี้เหล็กไปยังเมืองเชียง ตุง รัฐฉาน (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว S.H.A.N./mongloi)

ผู้บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืน วันที่ 24 มี.ค. ถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมืองท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว S.H.A.N./mongloi)

แหล่งข่าวในรัฐฉานหลายแห่งแจ้งว่า จากเหตุเกิดแผ่นดินไหวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี 24 มี.ค. แรงสั่นสะเทือน 6.8 ริคเตอร์ มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลเมตร บริเวณเทือกเขาในอำเภอท่าเดื่อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานภาคตะวันออก ห่างจากชายแดนไทยด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 48 กม. นั้น ได้สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตนับร้อยคน

โดยในพื้นที่กิ่งอำเภอท่าเดื่อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีสิ่งปลุกสร้างทั้งอาคารบ้านเรือน วัดวาอาราม โรงเรียน ถนน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก บ้านสองชั้นที่ตั้งอยู่สองฟากถนนพังราบกว่า 70 – 80 หลัง และเฉพาะเมืองท่าเดื่อขณะนี้พบมีผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย บาดเจ็บกว่า 100 ราย ขณะที่ในเมืองเลน ซึ่งอยู่ในกิ่งอำเภอท่าเดื่อมีผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย เจ็บกว่า 100 นาย และที่บ้านจากูหนี่ หมู่บ้านชาวลาหู่ มีผู้เสียชีวิต 22 ราย บาดเจ็บ 54 ราย โดยผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองท่าขี้เหล็กอย่างต่อเนื่อง และมีผู้บาดเจ็บหลายรายถูกนำตัวส่งข้ามเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นอกจากนี้มีผู้ติดค้างอยู่ในซากปรักหักพังเป็นจำนวนมาก

ขณะที่มีรายงานว่า สะพานท่าเดื่อ อยู่บนเส้นทางสายท่าขี้เหล็ก-เชียงตุงได้ เกิดรอยแยกขนาดใหญ่ระหว่างถนนกับตัวสะพาน รถยนต์ไม่สามาารถวิ่งผ่านได้ นอกจากนี้ อาคารโรงพยาบาลเมืองท่าเดื่อได้รับความเสียหายด้วย ส่วนในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก มีอาคารบ้านเรือน ร้านค้าเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยตลอดทั้งคืนประชาชนต่างไม่กล้าเข้านอนภายในบ้าน เนื่องจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีทหารพม่าในค่ายกองพันทหารราบเบาที่ 526 เสียชีวิต 2 นาย จากเหตุถูกอาคารที่พักพังทับ ซึ่งเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ชาวบ้านเมืองยอง วัย 50 ปี คนหนึ่ง เปิดเผยกับแหล่งข่าวว่า ตลอดชีวิตยังไม่เคยพบมีความรุนแรงมากขนาดนี้

นอกจากนี้ ที่หมู่บ้านหมากอ๋างขาง ตำบลเมืองเล็น ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด มีบ้านเรือนพังราบนับสิบหลัง และมีผู้เสียชีวิต 16 ราย บาดเจ็บอีกนับสิบราย ส่วนใหญ่หัวแตก แขนขาหัก มีบ้านหลังหนึ่งพังถล่มลงมามีผู้เสียชีวิตคาที่ 8 ราย โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตที่หมู่บ้านหมากอ๋างขางมีสมาชิกครอบครัวของจายหาญแลง ศิลปินนักร้องชื่อดังไทใหญ่ ซึ่งมีพ่อและญาติพี่น้องถูกบ้านพังถล่มทับเสียชีวิตถึง 6 คน ส่วนตัวจายหาญแลงปลอดภัยเนื่องจากขณะเกิดเหตุพำนักอยู่ที่อำเภอแม่สาย

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เชื่อว่าเฉพาะในจังหวัดท่าขี้เหล็ก และจังหวัดเมืองพยาก อาจมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยราย โดยมีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 มี.ค.) ที่ร้านขายโลงศพแห่งหนึ่งในเขตหมากก่าหัวคำ จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีคนไปซื้อโลงศพไปแล้วกว่า 60 โลง และที่วัดหมากก่าหัวคำ มีผู้ไปขอรับโลงศพอีกกว่า 10 โลง

อย่างไรก็ตาม ความเสียหายที่ชัดเจนขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้เพราะระบบการสื่อสารยัง ไม่เข้าถึงพื้นที่ อีกทั้งทางการพม่าไม่มีการแจ้งเตือนหรือรายงานความสูญเสียอย่างเร่งด่วน ขณะที่เมื่อคืนวานนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารพม่าในอำเภอท่าเดื่อได้มีคำสั่งไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ทำ การจัดเก็บรวบรวมข้อมูลความเสียหายรวมถึงจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 




"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.orgและภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net