Skip to main content
sharethis
ชาติยุโรป-สหรัฐ ถล่มทางอากาศต่อกองกำลังกัดดาฟีต่อเนื่อง - โพลระบุชาวอังกฤษไม่เห็นด้วยกับปฏิบัติการครั้งนี้ ด้านผู้นำโบลิเวียเรียกร้องให้ยึดรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพคืนจาก “โอบามา” ขณะที่ชิลีตำรวจฉีดน้ำสลายผู้ประท้วงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เดินทางมาเยือนชิลิ ขณะที่เกาหลีเหนือชี้สหรัฐฯ กำลังก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เหตุถล่มลิเบียเป็นบทเรียนให้เกาหลีเหนือต้องป้องกันตนเอง

 ชาติยุโรป สหรัฐ ถล่มกัดดาฟีเป็นคืนที่สาม

เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) กองกำลัง พันธมิตรนำโดยสหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษ รวมทั้งประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่นๆ ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียเป็นคืนที่ 3 ขณะที่เจ้าหน้าที่พันธมิตรแสดงความพอใจต่อความคืบหน้าในการปฏิบัติการทาง ทหารดังกล่าว ซึ่งทำให้ขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของพันเอกกัดดาฟีลดลง
 
อย่าง ไรก็ตามการใช้กำลังทางทหารต่อลิเบีย ได้รับการคัดค้านจากหลายประเทศ โดยวันนี้โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาแถลงว่า จีนไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังที่ส่งผลให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายและเกิดวิกฤติ ด้านมนุษยธรรม พร้อมเรียกร้องให้หยุดยิงในลิเบียทันที เช่นเดียวกับอินเดียที่เห็นว่าพันธมิตรนานาชาตินำโดยสหรัฐ ไม่มีสิทธิ์แทรกแซงกิจการของลิเบีย และว่าไม่มีประเทศใดที่จะสามารถตัดสินใจเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศ อื่น
 
ล่า สุดมีรายงานว่าเครื่องบินรบสหรัฐประสบอุบัติเหตุตกในทุ่ง นาของลิเบีย หลังเครื่องยนต์ขัดข้อง แต่นักบินปลอดภัยโดยได้รับการช่วยเหลือจากฝ่ายต่อต้าน
 
 
โพลระบุชาวอังกฤษไม่เห็นด้วยกับการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบีย
ขณะ ที่ผลการสำรวจ ซึ่งจัดทำให้สถานีข่าวไอทีวีของอังกฤษ พบว่า มีชาวอังกฤษเพียง 1 ใน 3 หรือร้อยละ 35 เห็นด้วยกับการตัดสินใจใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบีย ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 43 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 22 ไม่แน่ใจ นอกจากนี้ยังพบว่าชาวอังกฤษไม่ถึงครึ่งของการสำรวจรู้สึกว่าปฏิบัติการทาง ทหารเป็นความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นที่อังกฤษต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง
 
 
ผู้นำโบลิเวียเรียกร้องให้ยึดโนเบลสาขาสันติภาพจากผู้นำสหรัฐ ชิลีฮือไล่ โอบาม่า
ขณะ ที่ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส ผู้นำโบลิเวียเรียกร้องให้ยึดคืนรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากประธานาธิบดีบา รัค โอบามา ของสหรัฐ โดยระบุว่าการที่ประธานาธิบดี โอบามาสั่งให้เปิดฉากโจมตีลิเบียเป็นชี้ให้เห็นว่าเขาไม่ได้ปกป้องสันติภาพ ของโลกและไม่เหมาะสมกับรางวัลนี้ ทั้งนี้ประธานาธิบดีโอบามาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2552 หลังจากเข้ารับตำแหน่งได้ไม่ถึงปี.
 
นอก จากนี้ ที่ประเทศชีลี มีชาวชิลีประมาณ 500 คนร่วมตัวกันประท้วงต่อต้านการมาเยือนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ โดยผู้ประท้วงพากันชูป้ายซึ่งเขียนข้อความต่อต้านระบบทุนนิยมและการล่า อาณานิคม ขณะที่ผู้ประท้วงบางคนได้จุดไฟเผาธงชาติสหรัฐ ตำรวจต้องใช้น้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม และจับกุมผู้ประท้วงไป 15 คน
 
สำหรับ การเยือนชิลีของประธานาธิบดีโอบามาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนภูมิภาค อเมริกาใต้ ซึ่งเขาได้พบหารือกับประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญรา ผู้นำชิลีด้วย
 
 
เกาหลีเหนือประณามสหรัฐ ชี้เป็นบทเรียนให้เกาหลีเหนือต้องป้องกันตัวเอง
โฆษกกระทรวง การต่างประเทศเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลี เหนือ เรียกการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อลิเบียของกองกำลังชาติตะวันตกที่นำโดย สหรัฐอเมริกา ว่า เป็นการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติและละเมิดเกียรติภูมิของชาวลิเบีย และควรจะยุติการโจมตีในทันที นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า การโจมตีลิเบียถือเป็นบทเรียนให้เกาหลีเหนือตระหนักว่าจำเป็นต้องป้องกันตน เอง และนโยบายของเกาหลีเหนือที่ให้ความสำคัญด้านการทหารสามารถช่วยป้องกันสงคราม ได้.
 
 
ที่มา: สำนักข่าวแห่งชาติ [1] , [2] , [3] , [4] , [5]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net