สหรัฐเชื่อวิกฤตกัมมันตรังสีร้ายแรงกว่าที่ญี่ปุ่นยอมรับ

เว็บไซต์เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่าประธานคณะกรรมการกำกับดูแลนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา ได้ประเมินถึงสถานการณ์วิกฤตโรงงานนิวเคลียร์เมื่อวันพุธ (16 มี.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่อเมริกันเชื่อกันว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเตาปฏิกรณ์อย่าง น้อยหนึ่งเครื่องมีความร้ายแรงกว่าที่ญี่ปุ่นยอมรับ และเขายังได้แนะนำชาวอเมริกันว่าให้อยู่ห่างจากโรงงานนิวเคลียร์ไกลกว่า พื้นที่ที่ทางการญี่ปุ่นได้กำหนดไว้
 
ประกาศอันใหม่นี้แสดงให้เห็นถึงลางไม่ดีต่อความพยายามของวิศวกรชาว ญี่ปุ่นที่พยายามควบคุมเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 เตา หลังจากระบบทำความเย็นเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ทั้งยังเผยให้เห็นถึงความแตกแยกอย่างรุนแรงระหว่างสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร ในเอเชียที่ใกล้ชิดอย่างญี่ปุ่นท่ามกลางสภาวะที่อ่อนไหวเช่นนี้
 
การให้การโดยเกรกอรี่ แจซโค ประธานคณะกรรมการฯ เป็นครั้งแรกที่คณะทำงานของโอบามาได้ประเมินสภาพโรงงานนิวเคลียร์ จากข้อมูลที่ปรากฏประกอบกับข้อมูลที่ได้รับจากญี่ปุ่นและข้อมูลที่คณะ กรรมการฯ ได้ดำเนินการค้นหาเอง

การยืนยันที่น่าตกใจที่สุดของแจซโคคือ ตอนนี้แทบไม่มีน้ำหรือมีน้ำน้อยในบ่อเก็บน้ำสำหรับเตาปฏิกรณ์ที่ 4 ที่โรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมา - ไดอิจิ ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสีขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

 
ต่อมาโฆษกของสำนักงานนิวเคลียร์และความปลอดภัยทางอุตสาหกรรม โยชิทากะ นากายามา กล่าวว่า “เพราะเราไม่สามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุได้ เราไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีน้ำเหลืออยู่ในเตาปฏิกรณ์ที่ 4 หรือไม่”
 
ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเตาปฏิกรณ์อีก 2 แห่ง คือ เตาที่ 5 และเตาที่ 6 พวกเขากล่าวว่าสองเตานั้นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นเล็กน้อย
 
คืนวันพุธ(17 มี.ค.)ที่ผ่านมา แจซโคและตัวแทนคณะกรรมการในประเทศญี่ปุ่นยืนยันว่าไม่มีน้ำเหลือในบ่อเก็บ น้ำที่เตาปฏิกรณ์ที่ 4 เจ้าหน้าที่ด้านพลังงานในโตเกียวและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ในญี่ปุ่นต่างก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกัน อีกทั้งยังวิตกกับปริมาณกัมมันตรังสีที่สูงขึ้นส่งผลให้เจ้าหน้าที่นั้นทำ งานบริเวณเตาปฏิกรณ์ได้ยากลำบากขึ้นอีกด้วย
 
หากคำวิเคราะห์ของสหรัฐอเมริกาถูกต้องและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบริเวณ นั้นไม่สามารถทำให้เตาปฏิกรณ์ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลาให้เย็นลง ได้ ระดับกัมมันตรังสีที่เพิ่มขึ้นอาจจะไม่เพียงแต่ทำให้การแก้ไขปัญหาที่เตา ปฏิกรณ์หมายเลข 4 ยากขึ้น แต่ยังหมายถึงการแก้ไขปัญหาที่เตาปฏิกรณ์อื่นๆด้วย และในกรณีที่แย่ที่สุด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คนงานอาจจะถูกสั่งให้ออกจากโรงงานนิวเคลียร์ทั้งหมด และปล่อยให้แท่งเชื้อเพลิงที่อยู่ภายในเตาปฏิกรณ์หลอมละลายนำไปสู่การรั่ว ไหลครั้งใหญ่ของสารกัมมันตรังสี
 
เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเริ่มต้นโปรยน้ำจากเอลิคอปเตอร์ไปยังเตา ปฏิกรณ์หมายเลข 3 หลายครั้ง พวกเขาวางแผนจะทำเช่นเดียวกันนี้กับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 เจ้าหน้าที่พลังงานของโตเกียวทำงานอย่างหนักเพื่อส่งพลังงานเข้าไปยังโรงงาน นิวเคลียร์ เพื่อฟื้นการทำงานของระบบทำความเย็น
 
สถานทูตอเมริกาในโตเกียวแนะนำชาวอเมริกันว่าให้อยู่ออกห่างจากโรงงาน นิวเคลียร์ฟูกุยามา ประมาณ 50 ไมลส์ คำแนะนำต่อชาวอเมริกันในญี่ปุ่นนี้กระตุ้นให้ระมัดระวังในความเสี่ยงมากกว่า คำเตือนของรัฐบาลญี่ปุ่นเอง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้คำแนะนำว่าให้อพยพจากบริเวณโรงงานในระยะ 20 กิโลเมตร หรือประมาณ 12 ไมลส์ และในระยะ 20-30 กิโลเมตรให้อยู่ในที่กำบัง ในขณะที่แผนที่รัศมีของการระเบิดของกัมมันตรังสีแสดงให้เห็นว่าฝุ่นควันของ รังสีจะฟุ้งข้ามมหาสมุทรแปซิฟิค เจ้าหน้าที่ของอเมริกากล่าวว่าเมื่อฝุ่นควันเหล่านั้นมาถึงชายฝั่งทางด้าน ตะวันตกของสหรัฐอเมริกาฝุ่นควันเหล่านั้นจะไม่ส่งผลต่อสุขภาพแต่อย่างใด
 
แพทริก เคเนดี้ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยทางด้านการบริหารกล่าวว่าจะไม่มีใครถูกสั่งให้ออกนอก ประเทศ เจ้าหน้าที่ของสถานทูตและทหารจะอยู่ปฏิบัติงานของพวกเขา แต่รัฐบาลจะให้ความ ร่วมมือสำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำสำหรับผู้ที่ต้องการออกนอกประเทศ
 
แดเนียล บี. โพนแมน รองเลขาธิการกระทรวงพลังงานกล่าวว่าสหรัฐอเมริกายังสนับสนุนอุปกรณ์ตรวจจับ ความเข้มนิวเคลียร์ และบางส่วนถูกส่งไปกับสายการบินอเมริกัน "เราดำเนินงานกันวันต่อวัน นาทีต่อนาที เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์” เขากล่าว
 
ไม่เป็นที่แน่ชัดเท่าใดนักว่ามีผู้อาศัยอยุ่รอบบริเวณโรงงานนิวเคลียร์ เป็นจำนวนเท่าใด แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเชื่อว่าบริเวณนั้นผู้คนควรถูกอพยพออก บริเวณนั้นอยู่ใกล้กับเมืองเซนได เมืองที่มีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคน อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 
เจ้าหน้าที่อเมริกันที่ได้รับการติดต่อกับญี่ปุ่นรายงานว่าผู้นำทางการ เมืองและระบบราชการของญี่ปุ่นได้อยู่ในภาวะแช่แข็ง พวกเขาไม่เต็มใจที่จะสื่อสารอย่างชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตของปัญหาและในบาง กรณีไม่เต็มใจที่จะยอมรับความช่วยเหลือจากภายนอกเจ้าหน้าที่อเมริกันสองคน ยังกล่าวว่าอีกว่าพวกเขาเชื่อว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเองไม่ได้รับภาพรวมที่ชัดเจน จาก บริษัท Tokyo Electric Power
 
เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศอเมริกันประกาศเมื่อวันพุธว่า ทางกองทัพจะขับเครื่องบินเฝ้าระวังจากระยะไกลไปทั่วประเทศญี่ปุ่นเพื่อช่วย ให้รัฐบาลประเมินความเสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ และทางเพนตากอนได้ กล่าวอย่างเป็นทางการว่าฝูงบินนี้จะเดินทางไปที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกด้วย
 
เจ้าหน้าที่อเมริกันยังได้ระวังที่จะนำเสนอการเปรียบเทียบ อุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ที่ผ่านมากับโรงงานนิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมา สิ่งที่เกิดขึ้นที่เกาะทรีไมล์ในมลรัฐเพนซิลวาเนียมีรังสีน้อยมากที่รั่วไหล ออกจากเครื่องปฏิกรณ์ที่เสีย ความพยายามตอนนี้คือการทำให้วิกฤตของญี่ปุ่นไม่เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิด กับเชอร์โนบิล
 
แม้ว่าเตาปฏิกรณ์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติหลังจากเกิดแผ่นดินไหว แต่สึนามิที่ตามมาก็ทำให้ระบบทำความเย็นที่ต้องหล่อเลี้ยงแท่งพลังงานเสีย หาย
 
บ่อเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วสามารถมีอันตรายมากกว่าแท่งพลังงาน เพราะพวกมันไม่ได้ถูกห่อหุ้มอย่างหนาแน่นเหมือนแกนปฏิกรณ์ มันจะสัมผัสกับอากาศภายนอก เกราะเซอร์โคเนียมในแท่งพลังงานจะลุกไหม้ และสารกัมมันตรังสีจะกระจายออกสู่ชั้นบรรยากาศ สิ่งที่น่าวิตกคือสาร Cesium-137มีครึ่งชีวิตที่ 30 ปี และมันจะปนเปื้อนกับอาหารและการสูดดม
 
บรรดามาตรการฉุกเฉินถูกดำเนินการโดยทีมเล็ก ๆ ของคนงานและนักผจญเพลิง เพื่อยับยั้งไม่ให้แท่งพลังงานหลอมละลาย นำไปสู่ระดับรังสีที่สูงขึ้นมากของสารกัมมันตรังสีในอากาศ
 
แจซโคได้ให้ความเห็นว่าทางเลือกของญี่ปุ่นคือ ส่งคนงานเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงเพื่อพยายามทำให้น้ำครอบคลุมแท่งปฏิกรณ์ให้ ได้ หรือจะป้องกันคนงาน แต่ความเสี่ยงที่จะทำให้เตาปฏิกรณ์หลอมละลายมีเพิ่มมากขึ้น
 
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าคนงานที่โรงงานนิวเคลียร์อาจจะไม่สามารถเข้าถึง บ่อเก็บน้ำที่แห้งได้ เพราะปริมาณกัมมันตรังสีสูงเกินไป แตกต่างจากบ่อที่มีปริมาณน้ำปกติที่นอกจากจะรักษาความเย็นไว้แต่ยังเป็นโล่ ป้องกันคนงานจากรังสีแกมม่าอีกด้วย
 
ในวันก่อนหน้านี้ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศการขยายตัวของวิกฤตที่ไดอิจิ พวกเขากล่าวว่าเตาปฏิกรณ์ตัวที่สองที่โรงงานที่สาม อาจจะได้รับความเสียหายต่อโครงสร้างหลัก และกำลังปล่อยไอกัมมันตรังสีออกมาอีกด้วย
 
 
 
แปลและเรียงเรียงจาก : U.S. Calls Radiation ‘Extremely High;’ Sees Japan Nuclear Crisis Worsening

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท