ชาวพม่าจำนวนมากยังไม่สามารถเดินทางออกจากญี่ปุ่น เหตุหนังสือเดินทางหมดอายุ

ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศได้เรียกประชาชนของตนกลับประเทศ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี หลังโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ในเขตฟูกุชิมะ ของญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ชาวพม่าเป็นจำนวนมากยังไม่สามารถเดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่นได้ เนื่องจากไม่ได้ต่อวีซ่าและอยู่ในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่บางส่วนหนังสือเดินทางหมดอายุ ทั้งนี้ มีตัวเลขชาวพม่าอยู่ในประเทศญี่ปุ่นราว 1 หมื่นคน

มีรายงานว่า หนังสือเดินทางของชาวพม่าหลายคนได้หมดอายุและยังไม่ได้ต่อใหม่ เนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินจำนวน 1 หมื่นเยนที่ทางสถานทูตพม่าในกรุงโตเกียวเรียกเก็บ ซึ่งทางสถานทูตพม่าอ้างว่าเป็นเงินภาษี “ทางสถานทูตบอกกับพวกเราว่า เราสามารถต่ออายุหนังสือเดินทางได้ก็ต่อเมื่อเราจ่ายเงินภาษีให้กับพวกเขา นี่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ให้กับหลายๆคนที่ยังไม่ได้จ่ายเงินภาษีให้กับทางสถาน ทูต วันนี้ผมเพิ่งกลับจากสถานทูต ที่นั่นดูวุ่นวายมาก ” เขากล่าว

ขณะที่ชาวพม่าบางส่วนเปิดเผยว่า ยังไม่มีแผนที่จะเดินทางออกจากญี่ปุ่นในเร็วๆนี้ แต่ยอมรับว่า หากรัฐบาลญี่ปุ่นไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การรั่วของสารกัมมันตรังสีได้ จริงๆก็จะตัดสินใจเดินทางออกจากญี่ปุ่น มีรายงานด้วยว่า ชาวพม่าบางส่วนได้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยในฟูกุชิมะ 

ด้านกลุ่ม Myanmar Cultural and Welfare Association (MCWA) ซึ่งทำงานด้านวัฒนธรรมและสวัสดิภาพภาพของชาวพม่า ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลพม่าได้มีความพยายามออกเงินช่วย เหลือบางส่วนให้กับชาวพม่าที่ต้องการเดินทางออกจากญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่ม MCWA จะไม่สามารถช่วยเหลือชาวพม่าที่อยู่ในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมายได้  หากสถานการณ์โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นวิกฤติหนัก   

ในอีกด้านหนึ่ง มีกระแสข่าวออกมาว่า เอกอัครราชทูตพม่าและครอบครัวที่ประจำอยู่ในกรุงโตเกียวได้เดินทางออกจาก ญี่ปุ่นแล้ว แต่ข่าวนี้ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัด

Irrawaddy 16 มีนาคม 2554 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท