Skip to main content
sharethis

ชี้สถานที่สร้างเขื่อนยังเป็นพื้นที่สู้รบขัดแย้งระหว่างชนกลุ่มน้อยกับ ทหารรัฐบาล ขณะที่ประชาชนยังถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ต่างช่วงก่อนเลือกตั้ง ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ระบุทหารพม่าขับไล่ชาวบ้านในรัฐฉานแล้วเพื่อ เตรียมพื้นที่สร้างเขื่อน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา เครือข่ายลุ่มน้ำพม่า ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้อง เนื่องในวันหยุดเขื่อนโลกมีใจความว่า เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลและนักลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้าน ให้หยุดโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ในแม่น้ำสายหลัก ซึ่งมีแม่น้ำสาละวิน อิระวดี และแม่น้ำอื่นๆ รวมถึงแม่น้ำสาขาต่างๆ ด้วยเหตุผลต่อไปนี้

1. แม้ว่าจะมีการเลือกตั้งในพม่าแล้ว แต่ไม่ได้ประกันว่าเหตุการณ์จะดีขึ้น เห็นได้จากการสู้รบกันในพื้นที่ต่างๆ เช่น รัฐฉาน รัฐกะเหรี่ยง รัฐคะฉิ่น เป็นต้น ซึ่งหลายพื้นที่ยังมีการส่งกำลังเข้าไปในพื้นที่และยังมีสถานการณ์ตึงเครียด อยู่ โดยสถานที่เหล่านั้นยังเป็นพื้นที่ๆ มีโครงการก่อสร้างเขื่อนต่างๆ

2. การเลือกตั้งที่ผ่านมาส่งผลให้มีการลงทุนในเพิ่มพม่ามากขึ้น จากการที่ผู้ลงทุนเห็นว่าชาวบ้านมีสิทธิเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ซึ่งความจริงแล้วประชาชนยังถูกละเมิดสิทธิมนุษย์ชนไม่ต่างจากก่อนการเลือก ตั้ง เพราะประชาชนพื้นที่ต่างยังไม่มีสิทธิแสดงความคิดเห็นหรืออยู่ในพื้นที่ อย่างปลอดภัยเพราะยังอยู่ในภาวะสงคราม

3. ขณะนี้เขื่อนในพม่า เช่น ในแม่น้ำอิระวดีที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของแผ่นดินไหว ถ้ามีการสร้างเขื่อนนี้เกรงว่าถ้าแผ่นดินไหวจะเกิดภัยพิบัติ ส่งผลให้พื้นที่กว่าร้อยละ 60 ของประเทศพม่าได้รับผลกระทบ

ด้วยเหตุผลดังกล่าวเครือข่ายลุ่มน้ำพม่าจึงอยากเรียกร้องให้นักลงทุนและ รัฐบาลในประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะจีนให้หยุดสร้างเขื่อนในประเทศพม่าทั้งหมด

ด้านจ๋ามตอง เครือข่ายปฏิบัติการผู้หญิงไทใหญ่ (SWAN) กล่าวว่า สถานการณ์ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งทั่วไปในพม่าไม่ต่างกัน ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อนจากการที่ทหารพม่าเข้ามาขับไล่ชาวบ้านโดยมี การละเมิดสิทธิมนุษย์ชนเพิ่มมากขึ้น เพราะมีการเกณฑ์กำลังของชาวบ้านไปใช้แรงงาน เช่น ตักน้ำ ขนฟืน หาอาหารไปให้ และมีรายงานทหารข่มขืน และฆ่าชาวบ้าน โดยเกิดเหตุชายคนหนึ่งออกไปซื้อยาให้ภรรยา โดยร้านขายยาอยู่ห่างบ้านเพียง 150 เมตรก็โดนยิงเสียชีวิต ซึ่งบริเวณดังกล่าวแม้อยู่ใกล้พื้นที่ซึ่งมีการทำสัญญาหยุดยิงแล้วก็ตาม ซึ่งความเดือดร้อนทั้งหมดมาจากการที่รัฐบาลทหารพม่าต้องการพื้นที่เพื่อหาผล ประโยชน์จากทรัพยากรในพื้นที่นั้นๆ

จ๋ามตอง กล่าวอีกว่า พื้นที่วิกฤติอยู่บริเวณพื้นที่สร้างเขื่อนในรัฐฉาน โดยขณะนี้ชาวบ้านถูกขับไล่ไปแล้ว 6 หมื่นคน โดยในรัฐคะเรนนี มี 3 เขื่อนที่จะก่อสร้าง หนึ่งในนั้นคือเขื่อนยวาติ๊ด ที่จะสร้างบนแม่น้ำสาละวิน โดยบริษัทจีนเริ่มเข้ามาเคลื่อนไหวดำเนินการแล้ว และในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงก็ยังมีการสู้รบอยู่เรื่อยๆ ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพและใช้ชีวิตลำบากมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net