Skip to main content
sharethis

ม็อบหนุนปิดประตูเขื่อนปากมูลกว่า 500 คน บุกให้กำลังใจ นายอิสสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี และ รมว.พัฒนาสังคมฯ ที่จะดีเบตกับแกนนำชาวบ้านสมัชชาคนจนกรณีปัญหาปากมูล ส่งผลให้ตัวแทนปากมูลไม่กล้ามาร่วมรายการสด ลั่นลาออกหากเปิดเขื่อนปากมูล

 


 

ที่มาภาพ: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

 

 

13 มี.ค. 54 - ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ.อุบลราชธานี มีกลุ่มชาวบ้านที่สนับสนุนการปิดประตูเขื่อนปากมูลประมาณ 500 คน รวมตัวบริเวณสนามหญ้าหน้าสถานีโทรทัศน์ เนื่องจาก นายอิสสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็น ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี จะออกโทรทัศน์รายการบอกข่าวเล่าแจ้งสุดสัปดาห์ เวลา 08.00-09.00 น.
      
โดยมี นายสุชัย เจริญมุกขยนันท์ เป็นผู้ดำเนินรายการ เพื่อดีเบตกับ นายกฤษกร ศิลารักษ์ ตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจน กรณีการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล
      
ทำให้เจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ต้องมาเชิญชาวบ้านที่มาให้กำลังใจออกไปอยู่ด้านนอกสถานี เพราะเกรงตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจนที่จะเข้าร่วมรายการสด ไม่กล้าเดินทางเข้ามาในสถานี กระทั่งถึงเวลา นายสุชัย ได้รับแจ้งจากนายกฤษกร ตัวแทนชาวบ้านสมัชชาคนจน จะใช้วิธีโฟนอินเข้าร่วมรายการ เพราะจากการตรวจสอบของกลุ่มสมัชชาคนจน พบมีคนที่ได้รับการจัดตั้งบางคนปะปนอยู่ในกลุ่มผู้สนับสนุน ทำให้กลัวไม่ได้รับความปลอดภัยหลังออกรายการเสร็จแล้ว
      
นายสุชัย จึงดำเนินรายการโดยมี นายอิสสระ สมชัย มาออกรายการสดเพียงคนเดียว สำหรับเนื้อหาการดีเบตผ่านรายการของทั้งสองฝ่าย ยังคงอยู่ในประเด็นความจำเป็นของแต่ละฝ่าย โดยฝ่ายสมัชชาคนจนยืนยันว่า การเปิดเขื่อนปากมูล จะทำให้สภาพแวดล้อมของแม่น้ำมูลอุดมสมบูรณ์ขึ้น และทำให้ชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำที่เคยสูญเสียรายได้จากการจับปลาไปปีละกว่า 150 ล้านบาทกลับมามีรายได้อีกครั้ง ถ้ามีการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านกลุ่ม สมัชชาคนจน
      
ส่วนนายอิสสระ ยืนยันว่า การเปิดประตูเขื่อนปากมูล ทำให้แม่น้ำเกิดความแห้งแล้ง มีผลต่อความมั่นคงทางอาหาร เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังสองฝั่งแม่น้ำกว่า 500 ครอบครัว มีปลาเลี้ยงอยู่ในความดูแลกว่า 4,000 กระชัง ต้องได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ จึงขอให้กลุ่มสมัชชาคนจนยึดตามมติ ครม.เมื่อปี 2551 คือให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลปีละ 4 เดือน และปิด 8 เดือนตามเดิม
      
“สำหรับการเยี่ยวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูล ที่ผ่านมาจำนวน 6 ครั้ง ชาวบ้าน 6,176 ราย ได้รับเงินตอบแทนไปแล้ว 489,540,000 บาท ไม่น่าจะมาเรียกร้องเอาอะไรอีกแล้ว” รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าว
      
ด้านนายกฤษกร ตัวแทนชาวบ้านปากมูล กล่าวว่า เสียดายโอกาสที่ไม่ได้ไปร่วมดีเบตกับนายอิสสระ เพราะฝ่ายตนมีข้อมูลหลักฐานทางวิชาการเกี่ยวกับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปาก มูล จะเปิดเผยให้ประชาชนทราบ แต่เมื่อมีการเกณฑ์คนจากนอกพื้นที่มากดดัน เกรงไม่ปลอดภัย จึงปล่อยให้นายอิสสระเสนอข้อมูลของตนเพียงฝ่ายเดียว
      
ส่วนข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล ก็ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2554 ซึ่งให้นักวิชาการไปจัดทำแนวทางการเปิดประตูเขื่อนปากมูลแล้วเสนอกลับไปยัง ครม.ภายใน 45 วัน
      
“สำหรับการชดเชยความเสียหายที่ผ่านมา ไม่สามารถฟื้นฟูสภาพชีวิตของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงจัง เป็นเพียงบรรเทาปัญหาไม่ให้ลุกลาม การเปิดประตูเขื่อนปากมูล จึงเป็นทางออกของทุกฝ่ายในปัญหานี้”

ทั้งนี้ภายหลังการร่วมรายการโทรทัศน์ท้องถิ่นแล้ว นายอิสสระ ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยกับกลุ่มประชาชนที่ให้การสนับสนุนที่ด้านหน้าสถานี โทรทัศน์ ช่อง 11 อุบลราชธานี ว่า ยืนยันคัดค้านการเปิดประตูเขื่อนปากมูล และขอท้าเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน หากครบ 45 วันที่ศึกษาแล้ว ยังมีมติ ครม.ให้เปิดประตูเขื่อนปากมูล ก็พร้อมลาออกจากตำแหน่ง

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ASTV ผู้จัดการออนไลน์, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net