Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเอ็นเอชเคเผยมีเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เมืองฟุกุชิมา คนในโรงไฟฟ้าเจ็บ 4 ราย ล่าสุดเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าได้ระบายอากาศจากคอนเทนเนอร์บรรจุเตาปฏิกรณ์แล้ว เพื่อลดแรงดันอากาศ และระเบิด 1 ชั่วโมง มีการตรวจจับกัมมันตภาพรังสีบริเวณรอบโรงไฟฟ้า ซึ่งมีระดับเข้มข้นเท่ากับที่มนุษย์ได้รับใน 1 ปี 

ช่วงที่เกิดระเบิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าของบริษัทไฟฟ้าโตเกียว ที่ฟุกุชิมา ประเทศญี่ปุ่น

 

เกิดเหตุระเบิดภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เจ็บ 4

สำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่นรายงานวันนี้ (12 มี.ค.) ว่ามีรายงานการระเบิดที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกุชิมา (Fukushima prefecture) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทั้งนี้ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ถูกกล่าวถึงว่ามีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และ อุตสาหกรรมที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย

เอ็นเอชเค รายงานด้วยว่า บริษัทไฟฟ้าโตเกียว (The Tokyo Electric Company) แจ้งด้วยว่า มีคนงานที่ปฏิบัติการในโรงไฟฟ้าได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ฝ่ายดูแลความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า กำลังตรวจสอบเพื่อยืนยันรายงานว่า เหตุระเบิดในโรงไฟฟ้าเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวหรือไม่

ฝ่ายดูแลความปลอดภัยระบุว่า ผู้ที่อยู่ในโรงไฟฟ้าฟูกิชิมา หมายเลข 1 รายงาน ว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ได้ยินเสียงระเบิด และได้กลิ่นใกล้กับเตาปฏิกรณ์ และฝ่ายปฏิบัติการของโรงไฟฟ้า แจ้งฝ่ายดูแลความปลอดภัยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

ทั้งนี้จากวิดีโอที่เผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นว่าผนังของอาคารที่เดิมเป็นที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์หายไป ซึ่งทำให้เกิดคำถามเป็นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ของจังหวัดฟุกุชิมา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าแจ้งมาว่า เพดานของอาคารโรงไฟฟ้าพังลงหลังการระเบิด

โดยเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าได้ระบายอากาศจากคอนเทนเนอร์ที่บรรจุเตา ปฏิกรณ์ เพื่อลดแรงดันอากาศด้วย ทั้งนี้ความดันอากาศภายในคอนเทนเนอร์เพิ่มสูงขึ้น หลังจากระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ขัดข้อง อันเนื่องมาจากความล้มเหลวของการเดินระบบในโรงไฟฟ้า

 

พบกัมมันตภาพรังสีรั่ว เข้มข้นระดับที่มนุษย์ได้รับในรอบ 1 ปี

ทั้งนี้มีรายงานว่าสามารถตรวจจับกัมมันตภาพรังสี ภายในบริเวณใกล้กับเตาปฏิกรณ์ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ของจังหวัดฟุกุชิมาเผยว่า ในวันนี้ (12 มี.ค.) ภายหลังการระเบิด 1 ชั่วโมง สามารถตรวจวัดระดับกัมมันตภาพรังสีได้ 1,015 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นระดับที่มนุษย์ปกติได้รับสะสมภายในเวลา 1 ปี ซึ่งบริษัทมีความจำเป็นต้องแจ้งรัฐบาล เพื่อให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของอุตสาหกรมและกิจการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเผย ว่า เจ้าหน้าที่บริษัทโรงไฟฟ้าโตเกียว ได้ตรวจพบระดับกัมมันตภาพรังสีใกล้กับประตูของโรงไฟฟ้าด้านที่ติดกับภูเขา เมื่อเวลา 15.29 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้าดังกล่าว

 

รัฐมนตรีประกาศเพิ่มพื้นที่อพยพจากรัศมี 3 กม. เป็น 10 กม.

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายยูกิโอะ เอดาโนะ กล่าวว่า มีการขยายพื้นที่อพยพออกจากโรงไฟฟ้าฟุกิชิมา หมายเลข 2 จากเดิมที่ประกาศให้อพยพห่างจากรัศมี 3 กิโลเมตร เป็น 10 กิโลเมตร

เอดาโนะกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ด้วยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในโรงไฟฟ้าฟุกุชิมาหมายเลข 1 ยัง ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นกับเตาปฏิกรณ์หรือไม่ โดยเขากล่าวว่าเขากำลังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำความเข้าใจและอธิบาย สิ่งที่เกิดขึ้น

นายเอดาโนะกล่าวด้วยว่า มีการวัดปริมาณกัมมันตภาพรังสี แต่ข้อมูลที่ได้รับยังห่างจากระดับที่คาดหมายไว้

 

 

 

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

Explosion heard at quake-hit reactor, NHK World, Saturday, March 12, 2011 18:08 +0900 (JST) http://www3.nhk.or.jp/daily/english/12_50.html

High level of radiation observed at nuclear plant, NHK World, Saturday, March 12, 2011 18:43 +0900 (JST) http://www3.nhk.or.jp/daily/english/12_51.html

Evacuation area around Fukushima No.2 expanded, NHK World, Saturday, March 12, 2011 18:50 +0900 (JST) http://www3.nhk.or.jp/daily/english/12_52.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net