Skip to main content
sharethis

อัดโรงเรียนเสื้อแดงเนื้อหาเหมือนที่คอมมิวนิสต์ใช้อบรม ชี้ใหม่ๆ อาจจ้างคนฟังวันละ 500 แต่ฟังติดต่อกัน 2-3 เดือน ก็เข้าสมองไปเองไม่ต้องจ้าง ลั่นข่าวที่ลงว่าตนบอกว่าเสื้อแดงเดินเข้าหาลูกปืนเกิดจากฝีมือทนาย อัมสเตอร์ดัม ลั่นถึงวันอภิปรายจะเอาชุดดำมาให้ดูว่าหน้าตาเป็นอย่างไร จับได้กี่คน

สุเทพชี้ที่ข่าวที่ตนบอกว่าคนเสื้อแดงเดินเข้าหาลูกปืนนั้นเกิดจากทนายอัมสเตอร์ดัม

หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณรองนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต อ้างเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมาระบุนายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่าผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.2553 เพราะเดินเข้ามาหาลูกกระสุนปืนเองว่า จะพูดกับสื่อที่ทำเนียบรัฐบาลที่เดียว และวันละครั้งเท่านั้น ไม่พูดพร่ำเพรื่อ เข้าใจว่าคนที่ระบุต้องการบิดเบือน คาดว่าช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา สื่อถามประเด็นที่มีคนกล่าวหาว่ามีการฆ่าประชาชน 91 ศพ และชี้แจงไปว่าไม่ได้ทำ ไม่มีเรื่องที่จะให้ตำรวจและทหารไปสลาย หรือถือปืนไล่ยิงประชาชน ข้อเท็จจริงผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งเพราะเข้ามาโจมตีสถานที่ที่เจ้าหน้าที่ ตั้งป้อมและด่านไว้ เจ้าหน้าที่ต้องป้องกันด่านและตัวเอง จำได้ว่าคำพูดเป็นเช่นนี้ แต่ไปใส่คำใหม่ คนบ้าอย่างตนจะพูดอย่างนั้นได้อย่างไร ไม่มีทาง

"ผม เข้าใจดีเพราะทั้งหมดนี้มาจากนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่รับจ้างทำงานให้เขาอยู่แล้ว และพูดจาให้ร้ายประเทศไทยและรัฐบาลไทยมาหลายครั้ง เป็นคนที่เราไม่ให้เข้าประเทศอยู่แล้ว" รองนายกฯ กล่าว

 

ยันการเผาสถานที่ต่างๆ เป็นคำสั่งของแกนนำเสื้อแดง

รองนายกฯ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา มีคนนำคลิปที่มีผู้เผยแพร่ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อ้างว่าเจ้าหน้าที่ไล่ยิงคนภายในห้างเซ็นทรัล เวิลด์ เพื่อให้ออกจากห้าง จะได้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้เป็นคนทำ และโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ ขอให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้ตั้งแต่วันนี้หน้าที่ ขอให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะการนำมาเผยแพร่นี้ เข้าใจว่าเขาเริ่มกระบวนการปูพื้นก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ โหมโรงชักนำความรู้สึกของประชาชนก่อนถึงวันอภิปราย ตนจะนำรูปภาพของจริงไปแสดงว่า คนที่ลงมือเผาห้างหน้าตาเป็นอย่างไรแต่งตัวอย่างไร ใช้อะไรเผา และใครทำอะไรอยู่ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ เพราะไม่ใช่แค่เผาห้างแต่สถานที่อื่นทั้งธนาคารและอาคารต่างๆ เป็นไปตามคำสั่งของแกนนำที่สั่งให้เผาบ้านเผาเมือง

ผู้สื่อ ข่าวถามว่า แสดงว่าจะให้ฝ่ายค้านเปิดเผยคลิปเผาห้างต่อสาธารณชน นายสุเทพ กล่าวว่า อยากให้มีอะไรให้เอามาเปิด ไม่ต้องยั้งมือแต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการตรวจสอบ ที่มีตัวแทนจากฝ่ายค้านและรัฐบาลตกลงกันว่าจะให้เปิดหรือไม่ เพราะถ้าไม่ระวังก็จะเผยแพร่ไม่เหมาะสม ไปกระทบกับคนอื่น หากตกลงกันได้อย่างไรก็พร้อมดำเนินการ

ต่อข้อ ถามว่าทำไมคิดว่าฝ่ายค้านดิสเครดิตเพราะมีอดีตทหารบางคนที่ไปอยู่กับพรรค เพื่อไทย อาจให้ข้อมูลส่วนนี้ก็ได้ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบแหล่งข้อมูลเขา แต่เข้าใจว่าวงการข้าราชการยังมีคนที่เคยได้ดิบได้ดี ที่เขาชุบเลี้ยงและบางคนยังอยู่ในตำแหน่งสำคัญลงไปถึงระดับเล็ก เช่น ระดับรอง ผบ.ตร.เป็นต้น เพราะเวลาที่ใช้อะไรก็ไม่ทำ ใช้ไปปราบยาเสพติดก็เฉย เห็นชัดเจน แต่ตำรวจส่วนใหญ่คือตำรวจของประชาชน ไม่ใช่ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และเริ่มทำงานกันมากแล้ว

ลั่นถึงวันอภิปรายจะเอาชุดดำมาให้ดูว่าหน้าตาเป็นอย่างไร จับได้กี่คน

ผู้สื่อข่าว ถามว่าการอภิปรายครั้งนี้จะตีแผ่ได้หรือไม่ว่าชายชุดดำเป็นใคร นายสุเทพ กล่าวว่ายืนยันว่าตีแผ่ได้ คอยดูก็แล้วกัน จะเอามาให้ดูว่าหน้าตาเป็นอย่างไร จะแสดงให้ดูด้วยว่าจับตัวได้กี่คน เมื่อถามว่าถ้ากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไม่ยอมรับว่าเป็นคนของเขาจะทำอย่างไร นายสุเทพย้อนว่า "เขาจะยอมรับได้อย่างไร ขนาดมันบอกว่าเอาน้ำมันมาคนละลิตร แล้วเผามันเลยผมรับผิดชอบเอง พูดออกทีวีทั้งประเทศ แต่วันนี้มันบอกว่าไม่ได้พูด" รองนายกฯ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะยื่นถอนประกัน 7 แกนนำ นปช. นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ การให้ประกันเป็นดุลพินิจของศาลโดยศาลมีเงื่อนไขการประกันตัว เช่น ต้องไม่ก่อความวุ่นวาย ถ้าปฏิบัติตามนั้นคงไปคัดค้านและขอถอนไม่ได้ แต่ถ้าทำผิดเงื่อนไข เช่น ศาลห้ามไม่ให้ขึ้นเวทีไปปลุกระดมประชาชน แต่ไปขึ้น อย่างนี้ก็มีเหตุผลถอนประกัน
 

อัดเสื้อแดงจัดตั้งเหมือนคอมมิวนิสต์ มีโรงเรียนและมีการอบรมเหมือนคอมมิวนิสต์

ต่อข้อถามว่าตำรวจยอมรับว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. จนไปถึงวันที่ 19 พ.ค.2554 จะมีมวลชนมากกว่าทุกครั้ง เป็นเพราะอะไร นายสุเทพ กล่าวว่า การจัดตั้งของเขาดีได้ผล ยุทธวิธีที่แกนนำคนเสื้อแดงใช้เหมือนสิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์ทำในอดีต เพียงแต่สมัยก่อนที่พรรคคอมมิวนิสต์ทำ ต้องแอบทำอยู่ใต้ดิน เพราะมี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์คอยป้องกันเอาไว้ แต่วันนี้คอมมิวนิสต์ส่วนนั้นกลับเข้ามานั่งในวอร์รูมวางแผนดำเนินการ มีจุดมุ่งหมายเดิม เป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไทย อย่างที่เคยคิดตอนเป็นคอมมิวนิสต์ 

"วันนี้ ใช้อิทธิพลและเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณทำกันอย่างเปิดเผย เพราะกฎหมายคอมมิวนิสต์ไม่มี เข้าไปปลุกระดมตามหมู่บ้านเพื่อต่อสู้เพื่อล้มอำมาตย์ เปิดโรงเรียนคนเสื้อแดง เนื้อหาที่เปิดสอน 100 เปอร์เซ็นต์ หรือ 99 เปอร์เซ็นต์เหมือนที่คอมมิวนิสต์เคยอบรมเลย ทำให้เขาระดมคนได้มาก ใหม่ๆ อาจจะจ้างมาวันละ 500-1,000 บาท แต่มาฟังพูดติดต่อกันมา 2-3 เดือน จนเข้าสมองไปเอง ไม่ต้องจ้างแล้ว บางส่วนเป็นอย่างนั้น" นายสุเทพ กล่าว 

ผู้สื่อข่าว ถามว่า ไม่ว่าพรรคซีกไหนก็ทำแบบเดียวกันหมด อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ก็กลับใจมานั่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลหลายคน แสดงว่าไม่ได้พยายามสลายสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเลย นายสุเทพ กล่าวว่าถูกต้อง เดิมคนที่เคยต่อสู้ในป่ากับพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ ออกคำสั่งที่ 66/23 ก็ ออกมาจากป่าแยกสายกันไป พวกหนึ่งยังยืนยันจะทำแนวทางเดิมอีกพวกกลับมาสู่ระบบปกติ คนดีๆ เยอะที่ออกจากป่ามาทำเรื่องดีๆ ให้บ้านเมือง บางคนไปเป็นเอ็นจีโอ หรือลงสมัครส.ส. ส่วนคนที่ยังยืนยันจะทำตามแนวความคิดเดิม ก็ยังไปสุมหัวกันอยู่ พวกนี้บางคนเคยเป็นรัฐมนตรีด้วย 

สำหรับข่าวที่ว่า นายสุเทพพูดว่าผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเม.ย. - พ.ค.2553 เพราะเดินเข้ามาหาลูกกระสุนปืนเอง ซึ่งนายสุเทพปฏิเสธ และระบุว่าเป็นฝีมือของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ นปช. นั้น 

 

ผู้สื่อข่าวพบ คำพูดสุเทพต้นทางไม่ใช่ทนายอัมสเตอร์ดัม แต่มาจาก เอเอสทีวี ยัน ไทยรัฐ

จากการตรวจสอบของ ผู้สื่อข่าวประชาไทพบว่าในเว็บไซต์ของทนายอัมสเตอร์ดัม มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับนายสุเทพจริง โดยพาดหัวว่า สุเทพระบุผู้ชุมนุมวิ่งเข้าใส่กระสุนปืนเอง รายงานเมื่อ 9 มี.ค. 54 อย่างไรก็ตามเนื้อข่าวเป็นการอ้างมาจาก เว็บไซต์เอเอสทีวี ซึ่งรายงานมาตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 54 อีกทอดหนึ่ง นอกจากนี้ในเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 5 มี.ค. 54 ก็รายงานข่าวเดียวกันนี้ด้วย โดยพาดหัวว่า เทือกกล่อมเลือดใหม่ปชป. ฟุ้งขอตั้งรบ.พรรคเดียว 

โดยไทยรัฐตีพิมพ์คำพูดของนายสุเทพ ที่กล่าวกับเยาวชนพรรคประชาธิปัตย์ มีท่อนหนึ่งกล่าวว่า มีการเคลื่อนไหวชุมนุมตลอด ล่าสุดถึงขนาดพกอาก้า เอ็ม 16 เอ็ม 79 มา ร่วมชุมนุม ทำให้มีคนตาย แล้วพยายามกล่าวหาว่าเราเป็นต้นเหตุ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ อย่ากระพริบตา ตนจะซัดให้ เราจะสู้ตามความเป็นจริง เราไม่คิดเข่นฆ่าประชาชน ไม่เคยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าสลายการชุมนุม แต่ที่ตาย เพราะวิ่งเข้ามาใส่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net