Skip to main content
sharethis

แกนนำ นปช.และแนวร่วม ที่ตกเป็นจำเลยบุกบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ มาฟังการสืบพยานโจทก์ปากแรกอย่างพร้อมเพรียง แกน นำ นปช.ย้ำชุมนุมใหญ่ 12 มี.ค.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แกนนำที่เพิ่งได้รับการประกันตัวขึ้นเวทีปราศรัยทุกคน พร้อมการวิดีโอลิงก์ของพ.ต.ท.ทักษิณ

9 มี.ค. 54 - ศาลอาญานัดสืบพยานโจทก์ คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายมานิตย์ จิตจันทร์กลับ และแนวร่วม รวม 7 คน ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง สืบเนื่องจากกรณีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม  2550 โดยวันนี้ เป็นการสืบพยานโจทก์ปากแรก ซึ่งพนักงานอัยการโจทก์ไม่ได้ยื่นขอสืบพยานลับ ทำให้จำเลยทั้งหมดต้องมาฟังการพิจารณาคดี ส่วนการสืบพยานจำเลยจะเริ่มในเดือนพฤษภาคม

ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวถึงกรณีการออกประกาศ ศอ.รส. ห้ามใช้เส้นทางโดยรอบบ้านพักนายกรัฐมนตรี ย่านสุขุมวิท ว่า ไม่ใช่การทำเพื่อเอาใจนายกรัฐมนตรี หรือเพราะมีข่าวการจ้องปองร้ายผู้นำประเทศ แต่เป็นการออกประกาศเพื่อให้มีการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ไม่เคยมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่จับกุมคนที่มาชูป้ายประท้วง เพราะนายกฯ รับสภาพได้  จึงขอย้ำว่าประชาชนยังสัญจรไป-มาได้ตามปกติ เว้นแต่กรณีที่มีข่าวว่าจะมีการมาชุมนุมประท้วง ที่ตำรวจต้องตั้งด่านตรวจค้นเข้มงวดเท่านั้น

ย้ำชุมนุมใหญ่เสาร์นี้/ทักษิณวิดีโอลิงก์

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช.ยืนยันว่าคนเสื่อแดงจะชุมนุมใหญ่ตามกำหนดการเดิมในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธืปไตย ตั้งแต่เวลา 15.00 น.ป็นต้นไป โดยจะยุติการชุมนุมเมื่อแกนนำที่เพิ่งได้รับการประกันตัวทุกคนได้ขึ้นเวที ปราศรัยครบถ้วน รวมทั้งจะมีวิดีโอลิงก์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ด้วย

ส่วนการชุมนุมครั้งต่อไปจะนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 19 มีนาคม ที่สี่แยกราชประสงค์ ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปตั้งเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิไตยเช่นเดิม นอกจากนี้จะจัดคอนเสิร์ตคนเสื่อแดงที่โบนันซา เขาใหญ่ ในวันที่ 26 มีนาคม โดยใช้ชื่อว่า รุ่งอรุณแห่งความยุติธรรม ฟรีคอนเสิร์ต

สำหรับเดือนเมษายน จะมีการจัดโรงเรียนสำหรับตัวแทนทำงานในฐานะแกนนำทุกจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 1 พันคน จากนั้นจะจัดชุมนุมใหญ่ครบรอบ 1 ปีสลายการชุมนุมสี่แยกคอกวัวในวันที่ 10 เมษายน

ทางด้าน นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช.และ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ตอบโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าไม่มีการตัดต่อคลิปเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่จะใช้ในการอภิปราย ไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน ย้ำการอภิปรายฯในสัปดาห์หน้า จะเห็นชัดเจนว่าใครเป็นคนเผาห้างฯเซ็นทรัลเวิลด์ ยืนยันว่ามีรายละเอียดต่างๆ ครบถ้วนเกิน 90 เปอร์เซนต์ โดยเป็นภาพจากทุกมุม พร้อมกับบอกว่าทีมที่จะอภิปรายเรื่องนี้มีทั้งหมด 7 คน อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นายวิเชียร ขาวขำ และ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เป็นต้น โดยทุกคนสามารถสลับสับเปลี่ยนกันอภิปรายได้ตลอดเวลา หากมีการประท้วงเกิดขึ้น

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, ครอบครัวข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net