นักข่าวพลเมือง: “พีมูฟ” ลุ้น รัฐฯ รับปาก 10 ประเด็นเข้า ครม.

"อภิสิทธิ์" รับปากนำข้อเรียกร้อง "พีมูฟ" 10 เรื่อง เข้า ครม.มีกรณีเปิดเขื่อนปากมูล 5 ปีเข้าด้วย ส่วนเรื่องอื่นให้ตั้งกรรมการร่วมแก้ปัญหา หลังพีมูฟบุกประชิดประตูทำเนียบ เจรจาขอพบนายกฯ เกิดปะทะตำรวจจนผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 20 คน

 
 
 
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2554 ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ได้เดินทางไปร่วมเจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมรับข้อเสนอเชิงหลักการทั้งหมด โดยให้ไปติดตามผลในเชิงปฏิบัติจากกระทรวงที่เกี่ยวข้องจำนวน 7 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงยุติธรรม หลังจากนั้น ให้นำผลการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปนำเรียนนายกฯ อีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน
 
วานนี้ (7 มี.ค.54) เวลาประมาณ 09.30 น. ขบวนพีมูฟ จำนวน 1,500 คน ได้เดินทางจากที่ชุมนุม บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ไปยังทำเนียบรัฐบาล ฝั่งสะพานผดุงกรุงเกษม เพื่อเจรจาขอพบนายกรัฐมนตรี หลังจากประสานงานตัวแทนรัฐบาลประมาณ 10 วัน แต่ไม่สามารถนัดพบนายกฯ ได้ ผู้ชุมนุมได้ฝ่าด่านตำรวจปราบจลาจลประมาณ 400 นาย เพื่อเข้าไปประชิดประตูทางเข้า โดยมีการ์ดของผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการฝ่าด่านตำรวจ ประมาณ 20 ราย
 
นายสุรพล สงฆ์รักษ์ ที่ปรึกษาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) และที่ปรึกษาพีมูฟ กล่าวว่า ได้หารือกับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้วและขอนัดพบนายกฯ เพื่อสรุปผลการแก้ไขปัญหา ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่นายกฯ ก็บ่ายเบี่ยงที่จะพบมาโดยตลอด จึงจำเป็นต้องมีมาตรการในการผลักดันการแก้ไขปัญหาที่เข้มมากขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 13.30น.ตัวแทนพีมูฟ จำนวน 12 คน เข้าเจรจากับ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะนำ 10 เรื่องเข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรี โดยให้มีมติ ครม.เห็นชอบ และรับทราบ สำหรับกรณีปัญหาอื่นๆ ให้มีการแต่งตั้งกลไกในการแก้ไขปัญหาต่อไป 
 
สำหรับเรื่องที่เสนอให้ ครม.มีมติเห็นชอบมี 5 เรื่อง ได้แก่ 1.กรณีเปิดเขื่อนปากมูล 5 ปี 2.กรณีบ้านมั่นคงคนไร้บ้าน พิจารณาอนุมัติงบประมาณ 52.7 ล้าน โดยไม่ต้องใช้หลักเกณฑ์บ้านมั่นคง 3.กรณีนำร่องกองทุนธนาคารที่ดิน 167 ล้านบาท ใน 5 หมู่บ้าน ในจังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ 4.กรณีพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน ให้มีการคุ้มครองพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนจำนวน 34 พื้นที่ ให้ทำกินตามวิถีปกติ และ 5.กรณีพระราชกฤษฎีกาสถาบันกองทุนธนาคารที่ดิน ให้นำผลการพิจารณาของกฤษฎีกามาพิจารณาใน ครม.
 
ในส่วนเรื่องที่เสนอให้ ครม.มีมติรับทราบมี 5 เรื่อง 5 พื้นที่ ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ 1.ชุมชนน้ำแดง และชุมชนสันติพัฒนา จ.สุราษฎร์ธานี 2.บ้านไร่ดง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน3.โครงการจัดสรรที่ดินหนองปลาสวาย 15,000 ไร่ จ.ลำพูน 4.บ้านสันตับเต่า จ.ลำพูน 5.ชุมชนราไวย์ จ.ภูเก็ต
 
หลังจากนั้น ประมาณ 15.00 น. ตัวแทนพีมูฟได้เข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกฯ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 6 เรื่อง เช่น กรณีชุมชนบ้านพิมาน ให้นายกฯ มอบหมายให้ รมต.ยุติธรรม ให้เจรจากับเจ้าหนี้เพื่อซื้อที่ดิน จำนวน 10 ไร่ ที่อยู่ภายใต้กรมบังคับคดี และกรณีบ้านทับยาง จ.สงขลา ให้กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในการฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ออกโดยมิชอบ และคุ้มครองชาวบ้าน
 
ด้านนางสาวนพพรรณ พรหมศรี ที่ปรึกษาเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) และที่ปรึกษาพีมูฟ ได้พูดถึงกิจกรรมในวันนี้ว่า ขบวนพีมูฟซึ่งในขณะนี้ยังปักหลักอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อไปติดตามผลการประชุม ครม.ว่าผลจะออกมาตามที่ได้ตกลงไว้หรือไม่ ซึ่งวันนี้จะเป็นวันหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับ คนจนมากน้อยเพียงใด 
 
ทั้งนี้ ขบวนพีมูฟ ประกอบด้วยกลุ่มคนจนประมาณ 70,000 ครัวเรือน ใน 36 จังหวัด จาก 4 เครือข่าย 1 กรณีปัญหา ได้แก่ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เครือข่ายชุมชนเพื่อปฏิรูปสังคมและการเมือง สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล เครือข่ายสลัม 4 ภาค และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวลและคัดค้านโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ อุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 5,000 คน ซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่ที่ลานพระรูปทรงม้า โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสังคม และมีนโยบาย ได้แก่ ปฏิรูปที่ดิน กระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรม รับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท