Skip to main content
sharethis
2 มี.ค. 54 - กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ขอความเป็นธรรมจากศาลฎีกา หลังจากสมาชิกในเครือข่ายถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ดิน ที่หน้าศาลฎีกา สนามหลวง
 
 
จดหมายเปิดผนึก
จองจำคนจน เพื่อผลประโยชน์ใคร
ชนชั้นใดเขียนกฎหมาย ย่อมรับใช้ชนชั้นนั้น
 
ตาม ที่สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) เกษตรกรจากภาคเหนือ บ้านแพะใต้ ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน จำนวน ๑๐ คน ถูกฟ้องดำเนินคดี แต่เนื่องจากนายบุญผาย ซางเล็ง หนึ่งในจำเลยฆ่าตัวตายเนื่องจากการไม่รับความเป็นธรรม ปัจจุบันจึงมีเพียง ๙ คน คือ
๑. นายสุแก้ว ฟูงฟู
๒. นายสองเมือง โปธาพันธ์
๓. นายวัลลพ ไววาง
๔. นายบุญสืบ ภูดอนตอง
๕. นายทองวรรณ โปธาพันธ์
๖. นายวัลลพ ยาวิยะ
๗.นายพิภพ หารุคำจา
๘. นางบัวไลย์ ซางเล็ง
๙. นางคำ ซางเล็ง
 
ซึ่ง ทั้ง ๙ คนถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก หมายเลขคดีดำที่ ๑๓๕๗/๒๕๔๖ หมายเลขคดีแดงที่ ๑๔๑๕/๒๕๔๙ ศาลชั้นต้นได้พิพากษาลงโทษให้จำคุกจำเลยคนละ ๑ ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่จำเลยทั้ง ๙ คนไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาจึงได้อุทธรณ์คำพิพากษา เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำเลยทั้ง ๙ มีความประสงค์จะต่อสู้ในชั้นฎีกา เนื่องจากโฉนดที่ดินที่โจทก์นำมาฟ้องจำเลยนั้นเป็นโฉนดที่ออกโดยมิชอบด้วย กฎหมาย แต่กระบวนการยุติธรรมยังปกป้องระบบกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคลแม้ว่าที่ดินนั้นจะมิ ได้ใช้ทำประโยชน์ การปกป้องระบบกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคลจึงต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมทางสังคม แต่กรณีดังกล่าวหากศาลฎีกาได้พิจารณาวินิจฉัยจำเลยทั้ง ๙ จะชนะคดีได้ แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้จำเลยทั้ง ๙ ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์เพียงพอในการขอประกันตัว จึงไม่มีสิทธิที่ได้รับการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี และความเป็นธรรมทางกระบวนการยุติธรรมเพียงเพราะไม่มีเงิน
 
กรณี บ้านพรสวรรค์ ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ฟ้องดำเนินคดีแพ่ง หลังจากศาลพิพากษาให้ชาวบ้านต้องชดใช้เงินตามฟ้องซึ่งเป็นยอดเงินจำนวนที่ สูงเกินกว่าชาวบ้านจะชำระได้ แต่ทางราชการยังคงใช้วิธีอันเลวร้ายและไม่เป็นธรรม กลับให้ชาวบ้านใช้แรงงานเสมือน โค กระบือ แทนค่าปรับ
 
ซึ่ง ทั้งสองกรณีจะให้เห็นได้ว่าประชาชนคนจนหรือชาวรากหญ้าไม่มีสิทธิเข้าถึงความ เป็นธรรมทางกระบวนการยุติธรรม เช่นนี้แล้วการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทางสังคม ไม่มีวันสิ้นสุด
 
 คนจนทั้งผองพี่น้องกัน
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม
 ๑ มีนาคม ๒๕๕๔
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net