Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงต่างๆของพม่าในเนปีดอว์ ได้แจ้งให้กับข้าราชการว่า รัฐบาลเตรียมอนุมัติขึ้นเงินเดือนอย่างน้อย 380 เปอร์เซ็นต์ให้กับข้าราชการในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ขณะที่เงินเดือนของข้าราชการทั่วไปอยู่ที่ 21, 000 จั๊ต (745 บาท) เท่านั้น และหากมีการขึ้นเงินเดือนจริง ข้าราชการระดับล่างอาจได้รับเงินเดือนจำนวน 100,000 จั๊ต (ราว 3,546) ต่อเดือน 

แหล่งข่าวรายงานว่า เงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงกลาโหมนั้นอาจขึ้นสูงถึง 520 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ได้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการนับตั้งแต่กลางเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นผลให้ราคาสินค้าขยับขึ้นตามไปด้วย ด้านเจ้าหน้าที่พม่ากล่าวถึงในเรื่องนี้ว่า รัฐบาลพม่ามีแผนที่จะให้เงินเดือนของข้าราชการในประเทศเท่ากันกับประเทศใน ภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของอาเซียน

อย่างไรก็ดี ผู้สังเกตการณ์ชาวพม่าตั้งข้อสังเกตและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า เงินเดือนของประชาชนในภูมิภาคอาเซียนเองก็ยังคงมีช่องว่างที่ห่างไกลกันอยู่ มาก ขณะที่นักธุรกิจรายหนึ่งกล่าว่า

“รัฐบาลพม่าชุดปัจจุบันได้เพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการมาหลายครั้งแล้ว นับตั้งแต่เข้ามามีอำนาจในปี 2531 แต่ทุกครั้งที่รัฐบาลพม่าขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ก็มักจะส่งผลกระทบให้เกิดอัตราเงินเฟ้อและสินค้าแพงขึ้น” นักธุรกิจคนเดิมยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2531 อัตราแลกเปลี่ยนเงินอยู่ที่ 25 จั๊ต ต่อ 1 ดอลลาร์ แต่ปัจจุบันกลับอยู่ที่ 1,000 จั๊ตต่อ 1 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แม้พม่าจะมีรายได้จากการขายพลังงานก๊าซและหยกกว่า 5 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา แต่พม่าก็ยังเป็นประเทศหนึ่งที่ยากจนที่สุดในโลก โดยประชากรส่วนใหญ่ของพม่ามีรายได้น้อยกว่า 1 ดอลลาร์ นอกจากนี้ รัฐบาลพม่ายังทุ่มงบประมาณในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศน้อย มาก ทั้งในด้านสุขภาพและการศึกษา

ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ สภาใหม่ของพม่าเห็นชอบให้งบประมาณเกือบ 1 ใน 4 ของงบประมาณทั้งหมดในปีนี้ให้กับกระทรวงกลาโหมของพม่า (Irrawaddy 1 มีนาคม 54)   

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net