"สมช." ยันจัดเจ้าหน้าที่ดูแลชุมนุมใหญ่ "นปช." ได้ ด้าน "พธม.ภูเก็ต" อนุญาต "นปช." สัมมนาได้

"สมช." ยันจัดเจ้าหน้าที่ดูแลชุมนุมใหญ่ "นปช." ได้ ด้าน พันธมิตรฯภูเก็ตออกแถลงการณ์ จะไม่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านการสัมมนาของกลุ่ม นปช. ในวันที่ 3 มีนาคม ที่จังหวัดภูเก็ต แต่ขอให้กลุ่ม นปช.ชุมนุมอย่างสงบ อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่ปลุกระดมและจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวเมื่อ วันที่ 1 มีนาคม ถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 12 มีนาคม ว่า คิดว่าเจ้าหน้าที่ดูแลได้ เพราะดูแลกันมาหลายครั้งแล้ว ตนคาดว่าไม่น่าจะมีอะไร อย่างไรก็ตาม หากมีการชุมนุมยืดเยื้อเราก็ต้องดูแล ส่วนการขอพื้นที่การจราจรเพิ่มเติมจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) คงอยู่ในแผนของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)

พธม.ภูเก็ตไม่ต้าน นปช.สัมมนา 3 มี.ค.-ย้ำต้องชุมนุมด้วยความสงบ

ด้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดภูเก็ต นำโดยนางสาวอาภารัตน์ ชาติชุติกำจร แกนนำฯ ออกแถลงแถลงการณ์เรื่องการสัมมนาทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 3 มีนาคม 2554 นี้
      
แถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความว่า เนื่องจากในวันที่ 3 มีนาคม 2554 จะมีการสัมมนาของกลุ่ม นปช. ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน ต.ฉลอง อ.เมือง จ. ภูเก็ต โดยมี 7 แกนนำเข้าร่วม และผู้เข้าร่วมกว่า 500 คน ซึ่งคาดว่าเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อเคลื่อนไหวในพื้นที่ และเตรียมความพร้อมเพื่อเคลื่อนไหวในวันที่ 12 มีนาคม 2554 ซึ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณบางอย่างที่จะไปสู่การชุมนุมที่มีความรุนแรงทางการ เมืองเป็นปีที่ 3 เช่น มีเว็บไซต์จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันกลับมาอีกหลายๆเว็บไซต์ และในบางเว็บไซต์ของกลุ่ม นปช. ได้กล่าวอ้างถึงความเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ว่าแม้จะเป็นความรุนแรงแต่เป็นความชอบธรรม ซึ่งเปรียบเทียบกับการเคลื่อนไหวของประชาชนในตะวันออกกลางและในแอฟริกา ที่เกิดขึ้นอยู่หลายๆประเทศในขณะนี้ ซึ่งจุดประสงค์ของการเรียกร้องต่างกันอย่างสิ้นเชิง
      
นอกจากนี้ จากการให้สัมภาษณ์ของกลุ่มแกนนำ นปช. หลายคน เช่น นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกกลุ่ม นปช. พูดว่า แม้แกนนำ นปช. ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่การต่อสู้ของกลุ่ม นปช. ยังไม่จบ เพราะ นปช.ทั่วประเทศที่ไม่ได้รับการประกันตัวยังอีกมากมาย ภารกิจของ นปช. ต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีประชาธิปไตยที่แท้จริง จากนี้ไปต้องรณรงค์ให้เร่งปล่อยตัว นปช. คนอื่นเหมือนแกนนำ
      
นอกจากนี้ ยังมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่าแกนนำ นปช. ที่ยังหลบหนีอยู่อีกหลายคน เช่นนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายอดิศร เพียงเกษ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์นั้น ทางแกนนำนปช.ได้หารือในเบื้องต้นกับตนแล้วว่า หลังจากที่แกนนำทั้ง 7 คนได้รับการประกันตัว ก็จะพาแกนนำที่เหลือกลับมามอบตัวและต่อสู้คดีในเร็วๆนี้ และที่สำคัญคือการที่คุณทักษิณ ชินวัตร เปรยเรื่องขอนิรโทษกรรม ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่จะสร้างความชอบธรรมของตัวเองอีกครั้งเพื่อเคลื่อน ไหวสนับสนุนกลุ่ม นปช.ต่อเพื่อความได้เปรียบทางการเมือง
      
สำหรับกลุ่มพันธมิตรฯในจังหวัดภูเก็ต จะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆในวันที่ 3 มีนาคมนี้ แต่ขอให้กลุ่มนปช.ชุมนุมในความสงบ อยู่ภายใต้กรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ อย่าปลุกระดมหรือวางแผนที่จะนำไปสู่ความรุนแรงและ ที่สำคัญห้ามปราศรัยจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรฯภูเก็ตยังฝากไปถึงกลุ่มนปช.ที่จะเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 12 มีนาคมนี้ว่าถ้ามีการปลุกระดมหรือมีสัญญาณของความรุนแรงเกิดขึ้นให้ออกจาก การชุมนุมครั้งนี้เสีย ไม่อย่างนั้น ท่านถือเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมทำร้ายประเทศชาติอีก
      
นางสาวอาภารัตน์ ยังกล่าวต่อว่า หากในการสัมมนาของกลุ่มกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติที่ จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ มีการปลุกระดม หรือมีการพูดจาบจ้วงสถาบันฯ ทางกลุ่มพันธมิตรฯเองก็จะไม่สามารถยืนยันได้ว่าครั้งต่อๆไปทางกลุ่มพันธมิตร รวมทั้งกลุ่มประชาชนในจังหวัดภูเก็ตจะยินยอมให้มีการใช้จังหวัดภูเก็ตเป็น เวทีเคลื่อนไหวอีกต่อไปอีกต่อไปหรือไม่

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท