Skip to main content
sharethis

เกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหาร SSA – ใต้ ของเจ้ายอดศึกที่เมืองโต๋น ทางภาคใต้ของรัฐฉาน เป็นเหตุให้ทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย ขณะที่สถานการณ์สู้รบทางภาคใต้ของรัฐฉานยังคงตึงเครียด ส่วนในรัฐคะฉิ่น มีรายงานด้วยว่า ทหารพม่าได้เคลื่อนรถถังและกำลังพลเข้าใกล้สำนักงานใหญ่ขององค์กรอิสระคะ ฉิ่น (Kachin Independence Organization - KIO)

มีรายงานว่า ทหารพม่าได้กดดันทหาร SSA – ใต้ ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก และทหาร SSA - เหนือที่ไม่ยอมเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force - BGF) อย่างหนัก โดยในช่วงที่ผ่านมา มีการปะทะกันประปราย แต่มีรายงานความเสียหายเฉพาะในเมืองโต๋นเท่านั้น ขณะที่นายแสงจื้น สาละวิน บรรณาธิการสำนักข่าวฉานเปิดเผยว่า ทหารพม่าไม่เพียงเคลื่อนไหวในพื้นที่เท่านั้น แต่กำลังเตรียมพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับการสู้รบครั้งใหญ่ เช่นเดียวกับกองทัพสหรัฐว้า (The United Wa State Army) เองที่กำลังขยายกองทัพ โดยว้ามีการรณรงค์เกณฑ์ทหารใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเมืองเชียงตุง ภาคตะวันออกของรัฐฉาน

ทั้งนี้ กองทัพว้าจะมอบเงิน คิดเป็นเงินไทยจำนวน 50, 000 บาท ให้กับผู้ที่สมัครเข้าเป็นทหารในกองพลสำรอง แต่หากสมัครเข้าเป็นทหารทันที จะได้รับเงินจำนวน 75,000 บาท ขณะที่ในรัฐคะฉิ่นเอง ทหารพม่าในพื้นที่ได้เรียกเก็บทหารใหม่เช่นเดียวกัน จนทำให้วัยรุ่นชาวคะฉิ่นกว่าร้อยคน ต้องหลบหนีเข้าไปอยู่ในฐานที่มั่นของ KIO นอกจากนี้ ทหารพม่ายังเคลื่อนกำลังพลและรถถังเข้าไปใกล้กับสำนักงานของ KIO ในเมืองไลซา ซึ่งสถานการณ์ระหว่างทหารคะฉิ่นและทหารพม่าเองก็ยังตึงเครียดจนถึงขณะนี้

ที่มา: KNG /Mizzima /Irrawaddy 24 ก.พ.54

-------------------------------------------------------------------------

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net