ผบ.ทบ.เชื่อการชุมนุมในไทยไม่ลามเหมือนอียิปต์-ลิเบีย

“ประยุทธ์” เชื่อ การชุมนุมในประเทศไทยไม่ลามเหมือน อียิปต์ ลิเบีย บาห์เรน เหตุมีสถาบันพระมหากษัตริย์ยึุดเหนียว ยันทหารไม่มีสี ใครคิดทำร้ายสถาบัน ต้องมีอันเป็นไป ส่วนการอนุญาตให้ประกันตัว 7 แกนนำเสื้อแดง เป็นเรื่องของศาล

23 ก.พ. 54 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้ปล่อยตัวนักโทษ 8 แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า เป็นเรื่องของศาล เป็นกระบวนการศาลยุติธรรม เมื่อพิจารณาแล้วว่าเหมาะสมท่านก็ปล่อยไม่เกี่ยวกับตน ตนเคารพศาล ทหารจะไม่ไปพูดจาอะไรต่างๆ ว่า จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่ได้ เพราะศาลเป็นกลาง ก็แล้วแต่ท่าน
      
ส่วนในฐานะที่ท่านดูแลงานด้านความมั่นคง จะดูแลเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในฐานะที่ดูงานด้านความมั่นคง ก็พูดไม่ได้ ใครก็พูดไม่ได้ คุณจะพูดหมิ่นศาลได้หรือเปล่า ว่าศาลได้อย่างไร ท่านทำด้วยเหตุด้วยผลของท่าน และตามหลักฐานของท่าน เมื่อถามว่า จุดนี้จะเริ่มของการสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ เป็นเรื่องของรัฐบาล หรือ คณะกรรมการ ว่ากันไป ทหารมีหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย สั่งมาก็ทำ
      
ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายเกรงว่า การปล่อยตัวนักโทษ 8 แกนนำแล้ว จะทำให้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 12 มี.ค.นี้ จะยกระดับความรุนแรงมากขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไปถามเขาจะยกระดับ หรือไม่ยกระดับ ถามตนคงไม่รู้ ส่วนจะดีหรือไม่ดีก็จะต้องไปถามเขา ถ้าเขาทำดีก็ชมเขา ถ้าไม่ดีก็ไปว่าเขา อย่ามาว่าเจ้าหน้าที่ เพราะตนไม่ได้เป็นคนไปยกอะไรกับพวกเขา แต่ถ้าเขาทำไม่ได้ก็จะต้องไปว่าเขา ส่วนจะทำให้บ้านเมืองเสียหายหรือเปล่าตนไม่รู้
      
“ไม่ว่าสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ สถานการณ์บ้านเมือง หรือ สถานการณ์ตามแนวชายแดน จะต้องไปถามอีกฝ่ายหนึ่งบ้าง จะมาถามผมฝ่ายเดียวก็จะได้แต่ฝ่ายเดียว และผมพูดไปก็ผิด บอกว่าผิดตรงนั้น ตรงนี้ ตามกัด ตามแว้ง ทีหลังว่าที่ผมพูดไปไม่ใช่ และหาว่าผมพูดมาก จะพูดน้อย ๆ มันก็จะต้องเป็นแบบนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
      
ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงหรือไม่ว่าม็อบที่เคลื่อนไหวทางการเมืองในเวลานี้จะลอกเลียนแบบต่าง ประเทศอย่างลิเบีย อียิปต์ ที่ต่อต้านล้มล้างรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยไม่เหมือนประเทศอื่น ประเทศไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความเป็นคนไทย ตนว่าลึกๆ แล้วคนไทยเป็นคนที่มีน้ำใจ มีความเอื้ออาทร ขี้เห็นใจ ใจอ่อน เชื่อคนง่าย ดังนั้น สิ่งที่เราแตกต่างจากต่างชาติ คือ เรามีความผูกพัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวของพวกเรา ดังนั้น แน่นอนมีคนที่จ้องจะทำลายสถาบันกษัตริย์ สถาบันทหาร ถ้า 2 สถาบันนี้ คือ สถาบันกษัตริย์ และ สถาบันทหาร อ่อนแอเมื่อไหร่ก็ตาม ก็จะถูกแทรกซ้อนโดยง่าย เหมือนกับสมัยก่อนก็เคยมีอยู่ ดังนั้น ก็จะต้องไปหากันว่าใครที่ต้องการทำแบบนั้น
      
“พวกผมคงไม่ทำพวกผมกันเอง ท่านจะมาโทษว่าทหารสีโน้นสีนี้ ผมยืนยันว่า ไม่มี ถ้ามีอยู่ก็ไม่ใช่ทหาร ผมถือว่าไม่ใช่ทหาร ทหารไม่ทำร้ายสถาบัน และทหารก็ไม่ทำร้ายทหารด้วยกันเอง ไม่ว่าตัวเองจะได้หรือไม่ได้ จะเสียหรือไม่เสีย จะดีหรือไม่ดี กองทัพบกเป็นผู้ที่ให้เงินเดือนเลี้ยงครอบครัว ลูก-เมีย มาโดยตลอด วันนี้ท่านจะไม่ได้เป็นตำแหน่งใดก็ตาม แต่ท่านก็มีเงินเดือนเลี้ยงลูก-เมีย มียศฐาบรรดาศักดิ์ ถ้าท่านทรยศต่อสถาบันมันก็มีอันเป็นไปทุกคนอยู่แล้ว ซึ่งผมคิดอย่างนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
      
ทางด้าน พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่ศาลให้ประกันตัว 7 แกนนำเสื้อแดง ว่า ฝ่ายตำรวจเฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่ กำลังที่ปฏิบัติหน้าที่น่าจะดูแลได้ ขณะนี้ยังไม่มีการร้องขอกำลังสนับสนุนมายังกองทัพภาคที่ 1 ในส่วนของ นปช.เองก็คงต้องระมัดระวังเหมือนกัน เพราะศาลมีข้อกำหนดข้อปฏิบัติว่าสิ่งใดทำไม่ได้บ้าง หากไม่ปฏิบัติตามศาลก็คงต้องนำคำร้องขอประกันตัวกลับมาพิจารณาใหม่ คงต้องรอดู เพราะเพิ่งปล่อยตัวเป็นวันแรก

ที่มาข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท