Skip to main content
sharethis
ปธ.สภาที่ปรึกษา ปชป.เสนอไอเดียแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน แนะ ปชช.ถือโอกาสรักษาสุขภาพปรับพฤติกรรมหันบริโภคอาหารประเภทต้ม-นึ่ง แทน ด้าน รมว.คลังยอมรับคุมราคาสินค้าทุกประเภทได้ยาก! ประชาชนต้องทำใจ เหตุเป็นเรื่องของดีมานด์-ซัพพลาย
 
‘ชวน’ ไอเดียบรรเจิด แนะ ปชช.บริโภคอาหารต้ม-นึ่ง แก้วิกฤตน้ำมันปาล์ม
 
ASTVผู้จัดการออนไลน์: วันนี้ (21 ก.พ.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงวิกฤตน้ำมันปาล์ม ว่า ตนเห็นใจรัฐบาลที่ขณะนี้ทราบว่าได้พยายามแก้ไขปัญหาอยู่ อย่างไรก็ตาม อยากแนะนำให้หน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค ให้คำแนะนำกับประชาชนต่อกรณีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค อาทิ จากเดิมที่รับประทานอาหารทอด เปลี่ยนมาเป็นอาหารทอด หรือ นึ่ง ซึ่งตนมองว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพด้วย เพราะอาหารทอด หรืออาหารนึ่งไม่มีคอเรสเตอรอลสูง
 
“ผมได้พูดคุยกับชาวบ้าน และพรรคพวกในพื้นที่ภาคใต้ ถึงเรื่องปัญหาราคาน้ำมัน เขาก็บอกว่าจะหันมากินอาหารนึ่ง หรือ ต้มแทน แต่กลุ่มผู้ค้าของทอด เช่น กล้วยทอด คงทำได้ยาก แต่หากผู้บริโภคส่วนใหญ่หันไปกินอาหารต้ม หรือ นึ่ง จะทำให้มีน้ำมันสำหรับผู้ค้ากล้วยทอดได้ ผมเห็นใจคนที่เข้าคิวซื้อน้ำมัน เชื่อว่าปัญหานี้ไม่นานจะคลี่คลายได้ เพราะผลผลิตของต้นปาล์มของเกษตรกรเตรียมออกสู่ตลาดแล้ว” นายชวน กล่าว
 
เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยอ้างว่าปัญหาวิกฤตน้ำมันปาล์มมีนักการ เมืองอักษร “ส.” มีส่วนทุจริตเรื่องสต๊อกน้ำมัน นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องประณาม และต้องเอาผิดทางกฎหมายนักการเมืองที่เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์บนความเดือด ร้อนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง อักษรย่อใดๆ ก็ตาม
 
ส่วนกรณีที่มีชื่อของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการหาผลประโยชน์ด้วย นายชวน กล่าวสั้นๆ ว่า “ให้ท่านไปจัดการเอง”
 
 
‘กรณ์’ รับคุมราคาสินค้ายาก! คนไทยต้องทำใจ
 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์: นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะคณะกรรมการติดตามโครงการประชาวิวัฒน์ กล่าวถึงราคาน้ำมันปาล์มราคาแพงว่า รัฐบาลไม่สามารถควบคุมราคาสินค้าไม่ให้แพงได้ทั้งหมด ดังนั้นราคาสินค้าบางอย่างแพงขึ้นก็เป็นเรื่องที่ต้องทำใจ
 
ที่ผ่านมาพยายามชดเชยรายได้ หรือไม่เพิ่มรายจ่ายให้กับประชาชนในทางอื่น เช่น การตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นไปอีก ซึ่งรัฐบาลมีเงินกองทุนน้ำมันอีก 2 หมื่นล้านบาท ในการชดเชยราคาน้ำมันดีเซล
 
“รัฐบาลไม่สามารถไปดูแลราคาสินค้าทุกประเภทได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับปริมาณ ความต้องการสินค้า และปริมาณสินค้าในท้องตลาดที่มีจริง แต่บางประเภทสินค้าที่เราดูแลได้ และส่งผลต่อค่าครองชีพของประชาชนก็ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแล ประชาชน” นายกรณ์กล่าว
 
รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ได้รายงานความคืบหน้าโครงการประชาวิวัฒน์ 9 มาตรการ ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบที่ดำเนินการมา 5 สัปดาห์ ซึ่งแต่ละมาตรการอยู่ระหว่างดำเนินการ
 
 
พรทิวาชง 2 แนวทางแก้ปาล์ม
 
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์: นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ พณ.จะเสนอ 2 แนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำมันปาล์มขาดแคลนและราคาแพง โดยแนวทางแรก จะเสนอให้มีการอนุญาตนำเข้าน้ำมันปาล์มเสรี แต่ห้ามการส่งออกชั่วคราว 3 เดือน เพื่อปรับปริมาณให้สอดคล้องกับสถานการณ์การขาดแคลนในประเทศ โดยราคาขายขึ้นอยู่กับภาคเอกชนบริหารจัดการ จะขึ้นลงตามกลไกตลาด
 
ขณะที่แนวทางที่ 2 ให้ปรับเงื่อนไขการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน จากมติเดิมของคณะกรรมการฯให้นำเข้าน้ำมันปาล์มแยกไขเพียงอย่างเดียว เปลี่ยนเป็นนำเข้าน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปเข้ามาด้วยบางส่วน และกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวดละ 47 บาท
 
“รัฐบาลจะต้องจัดหางบประมาณชดเชยส่วนต่าง ซึ่งจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการนำเข้าระดับชาติขึ้นมาอีก 1 ชุด มีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเข้ามาเป็นประธาน ขึ้นมาดูแลชั่วคราวในการบริหารเงินชดเชยส่วนต่างจากการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน เพื่อป้องกันข้อครหาในการทุจริต” นางพรทิวากล่าว
 
อย่างไรก็ตาม แนวทางที่ 2 หากจะอุดหนุนให้น้ำมันปาล์มจำหน่ายได้ขวดละ 47 บาท เบื้องต้นจะใช้งบประมาณ 1,006 ล้านบาท คำนวณจากต้นทุนการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบแยกไข ณ วันที่ 11 ก.พ. ราคา 42.58 บาท/กก. ทำให้ต้องชดเชยในอัตา 8.39 บาท/กก. เพราะราคาขายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ 47 บาท ต้นทุนอยู่ที่ 34.19 บาท/กก. เท่านั้น
 
 
เกษตรฯ ยันให้ทบทวนการนำเข้าหวั่นล้นตลาด
 
นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กปน.)ในวันที่ 22 ก.พ.ว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังยืนยันว่า ควรมีการทบทวนการนำเข้านำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน เนื่องจากเกรงว่า จากความไม่ชัดเจนในเรื่องระยะเวลาและขบวนการนำเข้าทำให้ไม่สามารถเชื่อได้ ว่า กระทรวงพาณิชย์จะกำกับดูแลให้การนำเข้าเป็นไปตามแผนได้ และที่สุดจะทำให้เกิดปัญหาน้ำมันปาล์มล้นตลาดในเดือน มี.ค.โรงงานไม่ซื้อน้ำมันใหม่จะกระทบกับเกษตรกรผู้ผลิตทั้งประเทศซึ่งใน เดือน มี.ค.คาดว่าผลผลิตปาล์มสดในประเทศจะมากถึง 1 ล้านตัน
 
 
เพื่อไทยอ้างเด็กประชาธิปัตย์เอี่ยวปัญหาปาล์ม
 
นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) และทีมงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงว่ากรณีปัญหาราคาน้ำมันปาล์มแพง ทำให้รัฐบาลตื่นตัวแต่แก้ปัญหาล่าช้า พรรคมองว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ตรงจุด
 
ทั้งนี้การให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาตรวจสอบถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การไปตรวจผู้ผลิตน้ำมันขวดเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุไม่ตรงจุด เนื่องจากมีสต็อกจำกัด ก่อนหน้านี้มีการขายน้ำมันให้รัฐวิสาหกิจและเอกชนไปแล้ว ทำให้ขาดตลาด
 
“รัฐบาลแก้ปัญหานี้แบบไม่เด็ดขาด ทั้งๆที่มีคนในพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง "พ" "ส" "อ" และ "อ" และ "อ" สุดท้ายคือ นางอัญชลี วานิช เทพบุตร เลขาธิการนายกฯ ที่มีธุรกิจปาล์มเยอะ มีสวนปาล์มเป็นหมื่นๆไร่” นายวิม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net