ส่ง"สุวิทย์"ล็อบบี้ คกก.มรดกโลก เบรกกัมพูชาทำแผนพัฒนา พ.ท.รอบปราสาท

นายกฯ ส่ง"สุวิทย์"ล็อบบี้ คกก.มรดกโลก เบรกกัมพูชาทำแผนพัฒนาพื้นที่รอบปราสาท จนกว่าเจบีซีปักปันเขดแดนเสร็จ "สรรเสริญ"เผยช่วงเช้ากัมพูชาขว้างบึมใส่ทหารไทย สาหัส 1 นาย ยันปะทะเล็กไม่กระทบ ปชช.ชายแดน "พธม."ปูดฝ่ายการเมืองผลประโยชน์ทับซ้อนในกัมพูชา "ยูเอ็น"ปัดส่งกองกำลัง ชี้ให้อาเซียนไกล่เกลี่ย "กษิต"แขวะแผนกัมพูชา เทียบบรอดเวย์

"สรรเสริญ" เผยกัมพูชาขว้างบึมใส่ทหารไทย สาหัส 1 นาย
ยันปะทะเล็กไม่กระทบ ปชช.ชายแดน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงาน ว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.ที่ บริเวณภูมะเขือ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ทางกัมพูชาได้ส่งชุดลาดตระเวนเข้ามาใกล้กับแนวกำลังของทหารไทยที่วางไว้ และทางกัมพูชาได้มีการขว้างระเบิดมือ และยิงปืนเล็กเข้ามาทางฝั่งไทย เราจึงใช้ปืนเล็กยาวเอ็ม 16 ตอบโต้กลับไปตามความเหมาะสม ทำให้ทางกัมพูชาล่าถอยกลับไป โดยการตอบโต้ใช้ระยะเวลาไม่นาน

จากเหตุดังกล่าวส่งผลให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.ท.รัชพล ยศปัญญา จึงถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี โดยเท่าที่ทราบขณะนี้ อาการของส.ท.รัชพล ค่อนข้างสาหัส ทั้งนี้เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการปะทะจุดเล็กๆ ที่แนวหน้าเท่านั้น ซึ่งห่างจากพื้นที่ที่ประชาชนอาศัยอยู่จึงไม่มีผลกระทบแต่อย่างใดต่อประชาชน ตามแนวชายแดน

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เราต้องระมัดระวังเรื่องการวางกำลังของเรา และต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือในความพยายามยั่วยุให้เกิดการปะทะขึ้นอีก เราต้องจำกัดวงให้แคบที่สุด ตอบโต้ไปให้เหมาะสม และต้องไม่พยายามขยายวงให้การปะทะบานปลายออกไป ทั้งนี้เราดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการใช้การเจรจาในระดับทวิภาคี ระมัดระวังไม่ให้เหตุบานปลาย ด้วยการอดทนอดกลั้นให้ถึงที่สุด และเราจะมีการตอบโต้กลับไปในเฉพาะจุดที่เขาได้โต้มาเท่านั้น
 

 

นายกฯ ส่ง"สุวิทย์"ล็อบบี้คณะกรรมการมรดกโลก เบรกกัมพูชาทำแผนพัฒนาพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารจนกว่าเจบีซีจะปักปันเขตแดนเสร็จ
ไทยรัฐออนไลน์
รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แจ้งให้ ครม.ทราบถึงผลการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งนายกฯ ยืนยันว่า ไทยพร้อมเดินหน้าเจรจาสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชาตามกรอบทวิภาคี

นอกจากนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ ไปทำความเข้าใจกับคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อขอให้ชะลอการทำแผนพัฒนาบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารไว้ก่อน จนกว่าคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(เจบีซี) จะปักปันเขตแดนเสร็จ ซึ่งขณะนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปประสานทำความเข้าใจกับคณะกรรมการมรดกโลกหลายประเทศในเรื่องดัง กล่าวแล้ว

นายปณิธานกล่าวว่า ส่วนกรณีองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(ยูเนสโก)จะส่ง เจ้าทูตพิเศษชาวญี่ปุ่นเข้ามาในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารนั้น หากเป็นการมาพบเพื่อเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ก็ไม่มีปัญหา แต่หากต้องการเข้าไปในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร เรายังไม่พร้อมให้เข้าไป เพราะสถานการณ์ในพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย

ส่วนกรณีเหตุปะทะล่าสุดระหว่างไทย-กัมพูชา ที่ภูมะเขือ ภายหลังที่ยูเอ็นเอสซีมีมติให้ใช้ไทย-กัมพูชาใช้เวทีเจรจาแก้ปัญหานั้น ถือเป็นเรื่องเฉพาะพื้นที่ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีกองกำลังอยู่ อาจเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่นั้นๆ ได้ ถ้าไม่ระวัง ขณะนี้กำลังตรวจสอบเหตุในพื้นที่อยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น เชื่อว่าคงไม่ทำให้สถานการณ์เกิดความตึงเครียดขึ้นมาอีก และสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ แต่คงต้องให้เวลารัฐบาลกัมพูชาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะชาวกัมพูชาหวังไว้มากว่า จะมีการลงมติให้กองกำลังนานาชาติเข้ามาควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่


พธม.ปูดฝ่ายการเมืองผลประโยชน์ทับซ้อนในกัมพูชา

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าเมื่อเวลา 17.00 น. นายปานเทพ พัวพงศ์พันธุ์ โฆษกพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย(พธม.) แถลงข่าวรอบเย็นที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันขณะนี้ประเทศไทยยังเสียเปรียบกัมพูชา ที่ไม่โต้แย้งในแผนที่ระวางดงรัก ซึ่งทางกัมพูชาได้ยื่นซ้ำไปในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชา ชาติ(ยูเอ็นเอสซี) ล่าสุด นายฮุน เซน นายก กัมพูชา ระบุว่า จะไม่ให้การปะทะบานปลายไปถึงบ่อนปอยเปต พันธมิตรฯสงสัยว่า มีการตกลงกันกับฝ่ายการเมืองของไทยหรือไม่

"พันธมิตรฯ เห็นว่า มติของยูเอ็นเอสซี ยังไม่ถือว่าเป็นการหยุดยิงถาวร เพราะยังมีทหารกัมพูชาอยู่ในพื้นที่ อีกทั้งการเจรจาในกรอบของอาเซียน ที่จะให้มีการจ้างบริษัท ถ่ายภาพดาวเทียม และจ้างช่างเทคนิคเข้ามาค้นหา หลักเขตแดน ยังไม่ใช่คำตอบ เพราะภาพถ่ายดาวเทียมไม่สามารถชี้ในพื้นที่ที่แตกต่างได้ คือ พื้นที่สันเขาและที่ราบ ทำให้ไทยต้องมาเริ่มต้นกระบวนการใหม่ทั้งหมด” โฆษกพันธมิตรฯ กล่าว

นายปานเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศระบุว่า อาจชะลอการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในเดือน มิ.ย.ออกไปนั้นว่า การเลื่อนหรือไม่เลื่อน อยู่ที่ผลของที่ประชุม เดิมที พันธมิตรฯ มีความสบายใจแล้วในระดับหนึ่งว่า ถ้ามีการปะทะแล้ว พื้นที่มรดกโลกจะเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งมีข้อต่อสู้อยู่ในเวทีมรดกโลก แต่พอเห็นพฤติการณ์ของยูเนสโกที่ส่งผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่นมา ซึ่งเป็นผู้แทนที่เคยอนุมัติ และสมรู้ร่วมคิดในการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ประเด็นนี้ พันธมิตรฯ ไม่สบายใจ นอกจากนี้เมื่อยูเอ็นเอสซีมีข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิง ส่งผลให้เงื่อนไขของพื้นที่อันตรายหายไป กลายเป็นพื้นที่สันติภาพถาวรทันที ซึ่งอาจทำให้กัมพูชานำข้ออ้างนี้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร และพื้นที่อื่นๆ ของไทยไปเป็นมรดกโลกด้วย นี่คือเหตุผลที่พันธมิตรฯ เรียกร้องให้รัฐบาลทำตามเงื่อนไขทั้ง 3 ข้อพร้อมกัน

"การชุมนุมของพันธมิตรฯ ครั้งนี้ต้องมีเดิมพัน ถ้าพิสูจน์แล้วว่า พันธมิตรฯ ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งตำรวจและนักการเมืองต้องเตรียมตัวที่จะถูกฟ้องกลับด้วยเช่นเดียวกัน” นายปานเทพ กล่าว

 

ยูเอ็นปัดส่งกองกำลัง ชี้ให้อาเซียนไกล่เกลี่ย
เช้าวันเดียวกัน มติชนออนไลน์รายงาน ว่า เอเอฟพีรายงานว่า ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) สมาชิก 15 ชาติ ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นการประชุมแบบปิดนั้น นางมาเรีย ลุยซา ริเบโร วิออตติ ประธานในที่ประชุม กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกัมพูชา หยุดยิงอย่างถาวรบริเวณชายแดนของสองประเทศ และปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงอย่างเคร่งครัด โดยระบุว่า สมาชิกคณะมนตรีวิตกมากต่อเหตุการณ์การปะทะที่เพิ่งเกิดขึ้น

ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ที่ประชุมไม่มีทีท่าโน้มเอียงว่าจะใช้กองกำลังสันติภาพจากยูเอ็นตามที่ กัมพูชาเสนอ เพียงขอให้สองฝ่ายอดกลั้นในระดับสูงสุด และหยุดยิงถาวร โดยสนับสนุนให้ปัญหากันทั้งในระดับทวิภาวี และในระดับภูมิภาค ให้อาเซียนเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

หลังการประชุม นายฮอร์ นัมฮัง รมว.ต่างประเทศกัมพูชาให้สัมภาษณ์ว่า จะไม่ล้มเลิกการขอให้ยูเอ็นเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในด้านคุ้มกันความมั่นคง ในเมื่อคณะมนตรีฯ ไม่ส่งกองกำลังสันติภาพมาชายแดน ก็ควรส่งผู้สังเกตการณ์หรือทีมค้นหาความจริงมาในพื้นที่

ด้านมาร์ตี เนตาเลกาวา รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะชาติประธานอาเซียน กล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงของสองฝ่ายมีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องทำให้เป็นที่เคารพปฏิบัติตามมากขึ้น


กษิตแขวะแผนกัมพูชา เทียบบรอดเวย์
ส่วนทางการไทย กระทรวงการต่างประเทศของไทย เผยแพร่ถ้อยแถลงของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ต่อยูเอ็นเอสซี ชี้แจงกรณีการปะทะกันระหว่างกองทัพไทยกับกัมพูชาตามแนวชายแดนเมื่อวันที่ 4-7 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เนื้อความแบ่งเป็น 5 ช่วง

หนึ่ง วางเรื่องที่อยู่เฉพาะหน้าเรานี้ให้อยู่ในมุมมองที่ถูกต้องเหมาะสม
สอง แจ้งให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ ทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เกิดขึ้นจริงๆ ณ บริเวณหนึ่งของชายแดนไทย-กัมพูชาซึ่งมีความยาว 800 กิโลเมตร
สาม เปิดเผยถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
สี่ ให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ และลบล้างนิยายเรื่องเล่าที่ทางกัมพูชาได้กระพืออยู่
และ สุดท้าย ชี้แจงถึงแนวทางที่ประเทศไทยและอาเซียนมุ่งมั่นที่จะดำเนินต่อไป

ข้อความตอนหนึ่ง นายกษิตกล่าวว่า "สิ่งที่กัมพูชาพูดไปยังเหตุจูงใจเบื้องหลังของการรุกรานที่มีการไตร่ตรอง ไว้ก่อนล่วงหน้านี้ เช่นเดียวกับละครบรอดเวย์ การรู้เค้าโครงของเรื่องเป็นสิ่งสำคัญเค้าโครงของเรื่องก็คือ สำหรับกัมพูชาแล้ว กัมพูชาต้องการสร้างสถานการณ์บริเวณชายแดนใกล้ปราสาทพระวิหารเพื่อสร้างความ ชอบธรรมให้กับยุทธศาสตร์การเมืองที่จะเลี่ยงการเจรจาทวิภาคีที่กำลังดำเนิน อยู่"

ในตอนท้าย นายกษิตกล่าวว่า ไทยยินดีต่อการเยือนกัมพูชาและไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน เพื่อปรึกษาหารือเมื่อวันที่ 7 และ 8 กุมภาพันธ์ตามลำดับ เราเห็นพ้องกับข้อสังเกตของประธานอาเซียนว่า ปัญหาระหว่างไทยและกัมพูชาโดยสาระแล้วเป็นประเด็นทวิภาคี และทั้งสองประเทศควรแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีผ่านกลไกการหารือทวิภาคี โดยที่ภูมิภาคสามารถให้การสนับสนุนและกำลังใจได้ตามความเหมาะสม เช่นเดียวกับกัมพูชา เราได้เห็นพ้องด้วยกับข้อเสนอของประธานอาเซียนที่จะจัดการประชุมรัฐมนตรี ต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่กรุงจาการ์ตา ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท