ส.ว.สรรหา เริ่มลาออก เล็งเข้ารับสรรหาใหม่

ส.ว.สรรหาที่จะครบวาระในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ทยอยลาออก ส่วนใหญ่เตรียมเข้ารับการสรรหาใหม่อีกครั้ง

(15 ก.พ. 54) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ว่า จากกรณีที่ ส.ว.สรรหาจะครบวาระในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ารับการสรรหาใหม่อีกครั้งนั้น นางนิลวรรณ เพชระบูรณิน ส.ว.สรรหา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ว.แล้ว ทั้งนี้ จะมี ส.ว.สรรหาจำนวนหนึ่งทยอยยื่นหนังสือลาออกก่อนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันทำการสุดสัปดาห์ ได้แก่ พ.ต.อ.สนธยา แสงเภา นายสุพจน์ โพธิ์ทองคำ นายสมชาย แสวงการ รวมถึง น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ด้วย

ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า หลังจากที่ ส.ว.สรรหาลาออกจะทำให้เหลือ ส.ว.ที่ทำหน้าที่ไม่ครบ 150 คน ซึ่งตามกฎหมาย ส.ว.ที่เหลืออยู่ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แต่กฎหมายสำคัญบางฉบับที่ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาได้ เพราะอาจถูกมองว่าไม่สง่างาม

วานนี้ (14 ก.พ.54) ในการพิจารณาของวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติได้เกิดปัญหา เมื่อในขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับ นี้จำนวน 27 คน โดยในสัดส่วนกมธ.ของวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งจำนวน 24 คนได้ทยอยกันขอถอนตัวจากการเป็นกมธ.หลายคน อาทิ นายถาววร ลีนุตพงษ์ ส.ว.สรรหา นายวิทวัส บุญสถิตยิ์ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ ศรีอรุณ ส.ว.สรรหา โดยให้เหตุผลว่า ส.ว.สรรหากำลังจะหมดวาระในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ทำให้เกรงว่าหากอยู่ในตำแหน่งต่อไปอาจขัดคุณสมบัติต่อการเข้ารับการสรรหา เป็น ส.ว.ได้ ที่สุด ที่ประชุมได้มีการถอนการตั้ง กมธ. จำนวน 27 คนออกไปและเสนอให้ตั้งกมธ.จำนวน 15 คนขึ้นมาแทนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

อนึ่ง รัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดให้มี ส.ว. 150 คน มาจากการเลือกตั้ง 76 คน (จังหวัดละ 1 คน) และ มาจากการสรรหา 74 คน คณะกรรมการสรรหา มี 7 คน ประกอบด้วยประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้พิพากษาในศาลฎีกาที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามอบหมาย และตุลาการในศาลปกครองสูงสุดที่ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดมอบหมาย ขณะที่เดิมรัฐธรรมนูญ 2540 กำหนดให้มี ส.ว. 200 คนมาจากการเลือกตั้ง

 

ที่มาข่าว: 

มติชนออนไลน์ 

และ

Asian Thai NEWS Network

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท