Skip to main content
sharethis

ทางการพม่ารักษาความปลอดภัยบ้านพักจายหมอกคำ รองประธานาธิบดีคนที่ 2 ส่งคนสร้างรั้วล้อมบ้านพักแน่นหนา จายหมอกคำ เป็นชาวไทใหญ่ถูกทางการพม่าทาบทามเป็นลูกพรรค USDP โดยหวังช่วยกล่อมกลุ่มต่อต้านในรัฐฉาน...

มีรายงานจากแหล่งข่าวรัฐฉานว่า หลังทางการพม่ามีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ว่า จายหมอกคำ ชาวไทใหญ่ สมาชิกพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP ถูกเลือกเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 2 ของสหภาพพม่า ที่บ้านพักส่วนตัวของเขา ในเขต 7 เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ได้มีคนงานเข้าไปทำการก่อสร้างเสริมรั้วเหล็กล้อมบ้านทั้งด้านข้างและด้าน หลังอย่างแน่นหนา ขณะที่ด้านหน้าของบ้านมีการเตรียมก่ออิฐเสริมกำแพงเพิ่ม ทั้งนี้เชื่อกันว่า ทางการพม่าเป็นผู้ออกทุนสร้างให้ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับเขา

จายหมอกคำ ถือเป็นชาวไทใหญ่คนที่สองที่มีโอกาสได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการ เมืองสหภาพพม่า โดยคนแรกคือ เจ้าส่วยแต้ก เจ้าฟ้าเมืองหยองห้วย ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนแรกสหภาพพม่า ในปี ค.ศ.1948 หลังสหภาพพม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษได้ไม่นาน

มีกระแสข่าวว่า ก่อนหน้าการเลือกตั้ง เจ้าหน้าหน่วยข่าวกรองพม่าในรัฐฉานได้มีการประชุมลับหารือกันถึงการทาบทาม จายหมอกคำ เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค USDP เพื่อเป็นตัวแทนลงแข่งเป็นสมาชิกสภา เนื่องจากเห็นว่า จายหมอกคำ เป็นผู้กว้างขวางในสังคมไทใหญ่ มีความสนิทสนมทั้งผู้นำการเมืองและกลุ่มติดอาวุธ โดยที่หวังให้เขาช่วยไกล่เกลี่ยกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมรัฐบาล

ด้าน จายหมอกคำ เคยกล่าวก่อนหน้าการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า ที่ตนยอมรับข้อเสนอพม่าเข้าเป็นสมาชิกพรรคข้างรัฐบาลทหารพม่า อาจมีชาวไทใหญ่บางส่วนรวมถึงเพื่อนๆ ไม่เห็นดีด้วย แต่ในความเป็นจริง ตนทำไปเพื่อความอยู่รอดของครอบครัว แต่เมื่อมีโอกาสดีได้รับตำแหน่งที่มีบทบาทก็อาจสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนารัฐ ฉานได้บ้าง

จายหมอกคำ อายุ 61 ปี เกิดที่เมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ จบการศึกษาด้านแพทย์ศาสตร์ จากเมืองมัณฑะเลย์ ระหว่างปีค.ศ.1978–1996 รับราชการและเป็นประธานชมรมการศึกษาและวัฒนธรรมไทใหญ่ เมืองล่าเสี้ยว จายหมอกคำ เป็นเจ้าของโรงพยาบาลอยู่หลีข้า เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ

ทัพพม่าเสริมทหาร–รถถังประชิดพื้นที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ"

กองทัพพม่าเสริมกำลังทหารพร้อมรถถังเข้าประชิดพื้นที่กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA 'North' ทั้งสั่งปิดเส้นทางเข้าสู่ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูง SSA 'North' ระบุ เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเตรียมโจมตี….

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้เสริมกำลังทหารราว 200 นาย เดินทางด้วยรถบรรทุก 6 คัน พร้อมด้วยรถถังอีก 6 ลำ จากเมืองตองจีเข้าไปในพื้นที่เมืองหนอง รัฐฉานตอนกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" Shan State Army (SSA) 'North' โดยขณะนี้มีรถถังอีกอย่างน้อย 20 ลำ เตรียมถูกส่งไปเสริมเพิ่มซึ่งคาดว่าจะถึงที่หมายในเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งปิดเส้นทางสายระหว่างเมืองเกซี – เมืองสู้ อันเป็นเส้นทางรถยนต์เข้าสู่บ้านไฮ ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA 'North' อยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองเกซีด้วย โดยคำสั่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่งผลให้รถยนต์ที่วิ่งบนเส้นทางสายดังกล่าวเป็นประจำต้องหันไปใช้เส้นทาง อื่นแทน

การเคลื่อนไหวทางทหารของกองทัพพม่าในรัฐฉานครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกหลังการประชุมรัฐสภาของรัฐบาลใหม่พม่า โดยก่อนหน้านี้ กองทัพรัฐบาลทหารพม่าถูกสั่งหยุดเคลื่อนไหว เนื่องจากมีการเรียกประชุมสภาครั้งแรกหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จากการเลือก ตั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ปีที่ผ่านมา

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' คนหนึ่งเปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวทางทหารของกองทัพพม่านี้ ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเตรียมโจมตีกองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' SSA 'North' ชัดเจน อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ยังไม่มีความตึงเครียดของกำลังทั้งสองฝ่าย แต่ทางบก.กองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' SSA 'North' ได้มีคำสั่งให้กำลังพลอยู่ในความพร้อมเตรียมรับมือแล้ว

เจ้าหน้าที่คนเดิมของกองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' เผยด้วยว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่กองทัพพม่ามีคำสั่งปิดเส้นทางสายเมืองเกซี – เมืองสู้ ซึ่งเส้นทางสายดังกล่าวเป็นเส้นทางสัญจรของกองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' มาตั้งแต่มีการเจรจาหยุดยิงกันเมื่อปี 2532 โดยการเคลื่อนไหวของกองทัพพม่านี้เชื่อว่าเป็นไปตามนโยบายกำจัดกองกำลัง กลุ่มต่อต้านของรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้กองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' SSA 'North' ได้รับการก่อตั้งขึ้นใหม่จากกองพลน้อยที่ 1 อดีตสังกัดกองทัพรัฐฉาน 'เหนือ' หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ ที่เปลี่ยนสถานะภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ใต้กำกับรัฐบาลทหารพม่า ปัจจุบันกองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' SSA 'North' มีพล.ต.ป่างฟ้า เป็นผู้นำสูงสุด มีกำลังพล 5 กองพลน้อย ซึ่งนับตั้งแต่ปฏิเสธรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าในการจัดตั้งเป็นหน่วย พิทักษ์ ชายแดน BGF กองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' SSA 'North' ได้เกิดการปะทะกับทหารพม่าแล้วอย่างน้อย 7 ครั้ง

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net