Skip to main content
sharethis

ฮอสนี มูบารัค” ประธานาธิบดีอียิปต์ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยมอบอำนาจให้กับกองทัพรักษาการชั่วคราวแทน ขณะที่ผู้ชุมนุมขณะนี้ต่างตะโกนฉลองกัน โดยผู้นำฝ่ายค้านนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ประเทศนี้ได้รับการปลดปล่อย ภายหลังจากทศวรรษแห่งการกดขี่”

บรรยากาศการฉลองในอียิปต์เมื่อคืนวันที่ 11 ก.พ. หลังนายฮอสนี บูมารัค ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์ (ที่มา: อัลจาซีร่า)

จากการดำเนินการชุมนุมเพื่อขับไล่นายฮอสนี มูบารัค ประธานาธิบดีอียิปต์ มาอย่างยาวนานจนถึงวันที่ 18 ล่า สุดเมื่อคืนวานนี้ (11 ก.พ.) นายโอมา สุไลมาน (Omar Suleiman) รองประธานาธิบดีได้แถลงข่าวว่าประธานาธิบดีได้ยอมลงจากตำแหน่งแล้ว และมอบอำนาจการบริหารให้กับสภาสูงสุดของกองทัพ

โดยหลังการแถลงสั้นๆ ของสุไลมาน ทำให้ผู้ชุมนุมที่จัตุรัสทะห์รีตะโกนลั่น มีการฉลองและโบกธงโดยผู้ชุมนุมหลายแสนคนบริเวณนั้น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมได้นัดหมายชุมนุมใหญ่กันในวันศุกร์นี

ผู้คนที่มาชุมนุมได้ตะโกนว่า “เราโค่นระบอบนี้ลงแล้ว” และผู้ชุมนุมหลายคนได้หลั่งน้ำตา ตะโกน และกอดซึ่งกันและกัน ผู้สื่อข่าวยังรายงานสดเพิ่มเติมด้วยว่า พวกเขาต่างกอดซึ่งกันและกัน และหอมแก้มกันและกันแม้พวกเขาจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า “นี่เป็นวันที่ ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของฉัน” ระหว่างให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเอพี “ประเทศนี้ได้รับการปลดปล่อย ภายหลังจากทศวรรษแห่งการกดขี่”

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า ที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนานอย่างบรรยายไม่ถูก ทั้งนี้มีผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนปักหลักอยู่ที่นั่น

ดีนา มักดี (Dina Magdi) ผู้นำการชุมนุมที่จัตุรัสทะห์รีกล่าวว่า “ฉันได้รอมานานแล้ว ฉันทำงานมาตลอดชีวิตวัยทำงานของฉันเพื่อที่จะได้เห็นอำนาจที่เป็นของประชาชน ฉันพูดไม่ออกจริงๆ”

ความทรงจำนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การลงจากอำนาจของมูบารัก แต่ยังเป็นอำนาจของประชาชนที่สามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง ทุกอย่างเป็นไปได้”

นอกจากนี้ที่เมืองอเล็กซานเดรีย เมืองอันดับสองของอียิปต์ ผู้ชุมนุมหลายแสนคนต่างฉลองบนท้องถนน โดยผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่าเรียกว่าเป็น “ระเบิดอารมณ์

ก่อนหน้าที่นายมูบารัคจะแถลงลาออก ผู้ชุมนุมหลายพันคนพยายามไปชุมนุมที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลและพยายามบุก เข้าไป โดยสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนรัฐบาลปัจจุบัน และรายงานข่าวประท้วงอย่างไม่ตรงไปตรงมา

โดยทหารได้ยืนเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมที่พยายามจะบุกเข้าไป โดยมีเพียงแนวลวดหนามขวางทหารกับผู้ชุมนุมไว้เท่านั้น โดยผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ความไม่พอใจได้เกิดขึ้น แต่หลังจากที่เมื่อคืนวันพฤหัสบดีสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวนำเสนอเรื่องนายมูบา รัคพยายามจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจนถึงเดือนกันยายนอย่างซ้ำไปซ้ำมา

 

ที่มา: แปลจาก Hosni Mubarak resigns as president, Aljazeera, Last Modified: 11 Feb 2011 16:39 GMT http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/02/201121125158705862.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net