เลื่อนสืบพยานคดี ผอ.ประชาไท กรณี พ.ร.บ.คอมฯ เป็น ก.ย.-ต.ค.

ศาลสั่งเลื่อนสืบพยาน คดีอัยการฟ้อง ผอ.ประชาไท ผิดมาตรา 14-15 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ไปเป็นกันยายน-ตุลาคม ปีนี้

(11 ก.พ. 54) ที่ศาลอาญา รัชดา การสืบพยานคดีที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้องนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการและผู้ดูแลเว็บบอร์ดประชาไท เป็นจำเลยในความผิดตามมาตรา 15 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ดำเนินมาเป็นวันที่ 5 โดยสามารถสืบพยานโจทก์ได้ 5 ปาก จากทั้งหมด 14 ปาก

ล่าสุด ศาลอาญามีคำสั่งยกเลิกวันนัดสืบพยานวันที่ 15-17 ก.พ.54 โดยวันนัดสืบพยานโจทก์ครั้งต่อไปคือ วันที่ 1, 2, 6, 7, 8, 9, 20, 21 ก.ย.54 และพยานจำเลย วันที่ 11, 12, 13, 14 ต.ค.54

ทั้งนี้ เนื่องจากศาลแจ้งคู่ความว่า ในวันนัดสืบพยานวันต่อไป ผู้พิพากษาองค์คณะจะต้องปฏิบัติหน้าที่เวรฝากขังยาเสพติดในวันที่ 15 ก.พ. และเวรชี้และฝากขังทั่วไปในวันที่ 16 ก.พ. จึงไม่อาจขึ้นนั่งพิจารณาคดีทั้งสองวันได้

ด้านอัยการแถลงว่า เนื่องจากการสืบพยานคดีนี้มีข้อซักถามและซักค้านพยานจำนวนมาก ทำให้การสืบพยานล่าช้ากว่ากำหนด และหมดวันนัดสืบพยานโจทก์ไปแล้ว การติดตามพยานมาเบิกความตามวันนัดที่เหลือจึงประสบปัญหาเรื่องหมายเรียกของ ศาลที่เลยวันนัดและการลาราชการของพยาน ประกอบกับช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ข้าราชการต้องโยกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่ง โจทก์จึงขอยกเลิกวันนัดสืบพยานทั้ง 3 นัดที่เหลือ

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 6 มี.ค.52 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับกุมผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทที่สำนักงาน เนื่องจากพบว่ามีผู้อ่านโพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดประชาไท 1 ข้อความ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และได้รับการประกันตัวในชั้นตำรวจ ต่อมาในวันที่ 7 เม.ย.52 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 9 ข้อหา โดยระบุถึง 9 ข้อความอันมีฐานความผิดเดียวกัน ซึ่งมีการโพสต์ระหว่างเดือน เม.ย.-ต.ค.52 อย่างไรก็ตาม ข้อความทั้ง 10 ข้อความถูกลบไปแล้วก่อนที่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดี

จากนั้นวันที่ 1 มิ.ย.52 พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนไปยังอัยการ จนกระทั่งวันที่ 31 มี.ค.53 พนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจีรนุชเป็นจำเลยต่อศาลอาญา ในฐานความผิดเป็นผู้ให้บริการ จงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำผิดโดยนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้ อื่นและประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้ว่าเป็นข้อมูลที่ฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เป็นความผิดตามมาตรา 14, 15 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่6) พ.ศ.2526 มาตรา 4
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท