ท่าเรือน้ำลึกสงขลาฝืนมติ กสม. ชาวบ้านหวั่นผลกระทบถมทะเลเพิ่มขยายท่าเรือ

หมอนิรันดร์ชี้ท่าเรือน้ำลึกสงขลา ฝืนมติกรรมการสิทธิฯให้หยุดถมทะเลขยายเขื่อนกันคลื่น ชาวบ้านร้องเรียนอีกหวั่นส่งผลกระทบไปทั้งอ่าว ยกตัวอย่างธรรมสถานหาดแก้วคลื่นซัดเหลือ 2 ไร่หลังสร้างเขื่อนกันคลื่นเมื่อปี 2546

ภาพมุมสูงแสดงที่ตั้งท่าเรือน้ำลึกสงขลา และแสดงแนวเขื่อนกันคลื่นที่มีการต่อขยายเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันตะกอนทับถมบริเวณร่องน้ำเส้นทางเข้าออกของเรือสินค้า(ภาพจากแหล่งเดียวกัน)

นายหมัด หมัดอาหลี รองประธานสมาพันธ์ทะเลสาบสงขลา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2554 ที่ผ่านมา ตนและชาวบ้าน 7 คน ได้เดินทางไปพบนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิชุมชน กสม. ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อร้องเรียนกรณีการขยายท่าเรือน้ำลึกสงขลา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

“โครงการขยายท่าเรือดังกล่าว จะมีการถมที่สร้างคันเขื่อนในทะเลพื้นที่ 500 ไร่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ สัตว์น้ำ การเปลี่ยนทิศทางของกระแสน้ำและกัดเซาะชายฝั่ง โดยขณะนี้เจ้าของโครงการอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นคนในชุมชนในเขตรัศมี 5 กิโลเมตร” นายหมัด กล่าว

นายหมัด กล่าวว่า ชาวบ้านและชาวประมงพื้นที่บ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยกับการทำประชาพิจารณ์เฉพาะในรัศมี 5 กิโลเมตร แต่ควรทำเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นชาวบ้านในพื้นที่ตลอดแนวปากอ่าวทะเลสาบสงขลาตอนล่างด้วย เพราะการถมทะเลสร้างเขื่อนหิน จะส่งผลกระทบต่อทะเลตลอดทั้งปากอ่าว

“ท่าเรือน้ำลึกสงขลาตั้งอยู่บริเวณปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาที่เคยกว้าง เมื่อจะมีการถมทะเลอีกก็จะทำให้ปากน้ำทะเลสาบสงขลาแคบลงไปอีก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในจังหวัดสงขลา รวมถึงพื้นที่ของธรรมสถานหาดแก้ว ซึ่งเป็นสันดอนทรายตั้งอยู่ทางทิศเหนือของท่าเรือน้ำลึกสงขลา เคยมีเนื้อที่ 80 ไร่ ตอนนี้ถูกคลื่นกัดเซาะเหลือเพียง 2 ไร่ เนื่องจากการสร้างเขื่อนกันคลื่นยาว 150 เมตร เมื่อปี 2546” นายหมัด กล่าว

นายหมัด เปิดเผยต่อไปว่า ตอนนี้กำลังรวบรวมข้อมูลและศึกษาหาลู่ทางที่จะฟ้องศาลปกครอง โดยขอให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายมาให้ความรู้กับชาวบ้าน

“เราเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้ว แต่ไม่เคยได้รับคำตอบ ทำให้ชาวบ้านในตำบลสทิงหม้อ ตำบลหัวเขา ตำบลบางมด ตำบลวัดขนุน ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร และชมรมชาวประมงรอบทะเลสาบสงขลาตอนล่างซึ่งอยู่ในเครือข่ายสมาพันธ์ทะเลสาบ ที่จะได้รับผลกระทบ จึงลุกมาต่อสู้” นายหมัด กล่าว

นายแพทย์นิรันดร์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดที่ผ่านมา ได้เข้าตรวจสอบโครงการนี้แล้ว และมีมติให้หยุดดำเนินการสร้างคันเขื่อน แต่หน่วยงานภาครัฐไม่ปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดังนั้น เร็วๆ นี้ คณะอนุกรรมการสิทธิชุมชน ลงไปพูดคุยรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้าน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท