Skip to main content
sharethis
 
4 ก.พ.54 ที่ศาลอาญา รัชดา ห้องพิจารณาคดี 904 มีการสืบพยานนัดแรกในคดีหมายเลขดำที่ อ.1986/2553 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ยคดีอาญา10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล อายุ 37 ปี เป็นจำเลยในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ มาตรา 14,15 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 คดีดังกล่าวมีนายอานนท์ นำภา เป็นทนายจำเลย และภายในห้องพิจารณาคดีมีผู้สนใจเข้ารับฟังการสืบพยานจนเต็มห้อง
 
โดยในวันนี้ (4 ก.พ.) เป็นการสืบพยานโจทก์ ได้แก่ พ.ต.ต.พิพัฒน์ เฉวงราษฎร์ เจ้าหน้าที่จากชุดสืบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ส่วนพยานโจทก์ปากที่ 2 ได้แก่ พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้กำกับการกลุ่มงานสนับสนุนคดีเทคโนโลยี มีหน้าที่สืบสวนปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับทางเทคโนโลยี ทั้งสองเบิกความถึงขั้นตอนการดำเนินการก่อนจับกุมตัว หลังจากพบเห็นข้อความและภาพที่เข้าข่ายความผิดในเว็บไซต์ นปช ยูเอสเอ ดอทคอม ในวันที่ 13 มี.ค.และ 1 มี.ค. จึงลองสุ่มไปที่ผู้ให้บริการรายหนึ่ง คือบริษัท ทริปเปิ้ลทรี บรอดแบรนด์ ก็พบมีผู้ใช้ซึ่งคาดว่าเป็น admin ที่เข้ามาใช้บริการในการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ จากนั้นจึงนำ IP address ที่ปรากฏไปขอข้อมูลจากบริษัทอีกครั้งโดยขอข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ของวันที่ 30-31 มี.ค.53 ซึ่งพบว่า IP address ดังกล่าวเข้าเว็บไซต์ผ่านระบบ File transfer protocol หรือ FTP ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็น admin และสอบถามบริษัทจนทราบว่าเจ้าของ IP address นั้นคือนายธันย์ฐวุฒิ จากนั้นจึงไปตรวจสอบยังคอนโดนายธันย์ฐวุฒิ ก่อนขอหมายค้นและหมายจับจากศาลไปจับกุมตัว ซึ่งพบว่านายธันย์ฐวุฒิอยู่กับบุตรชายวัย 10 ปี อีก 1 คน จึงนำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจ อย่างไรก็ตาม เมื่อนำคอมพิวเตอร์ของกลางไปตรวจสอบแล้วไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข้อความหมิ่นดังกล่าว ทั้งนี้ พยานไม่ได้ตรวจสอบการจราจรคอมพิวเตอร์ย้อนหลังไปในวันที่ 13 มี.ค.และ 1 มี.ค.ตามฟ้อง เพราะเชื่อว่า admin ต้องเป็นผู้ดูแลระบบทั้งหมด และไม่ได้ตรวจสอบ IP address ที่ปรากฏข้อความเข้าข่ายความผิดในกระทู้อื่นๆ อีกกว่า 10 กระทู้เช่นกัน นอกจากนี้พยานยอมรับว่าผู้ดูแลระบบ หรือ admin สามารถมีได้หลายคนหากทราบรหัสผ่านหรือ password แต่ไม่ทราบว่าผู้ดูแลระบบของเว็บไซต์ นปช ยูเอสเอ ดอทคอม มีกี่คน และไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของ ทราบเพียงว่า Server อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา
 
ศาลอ่านรายงานกระบวนพิจารณา และนัดสืบพยานโจทก์ต่อในวันที่ 9 ก.พ. ในส่วนที่เหลือ โดยฝ่ายจำเลยได้รับข้อเท็จจริงว่า นายธงทอง จันทรางศุ นายไตรรัตน์ สุวรรณวลัยกร และ ดร.ชลธิชา สุดมุข จากราชบัณฑิตยสถาน ให้การไว้ต่อพนักงานสอบสวนตามคำให้การพยาน โจทก์ไม่ติดใจสืบพยานดังกล่าว รวมทั้งไม่ติดใจสืบพนักงานผู้ตรวจพิสูจน์คอมพิวเตอร์ของกลางด้วย จากนั้นในวันที่ 10 และ 11 ก.พ.จะเป็นการสืบพยานจำเลย
 
ทั้งนี้ นายธันย์ฐวุฒิ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ www.norporchorusa.com และ www.norporchorusa2.com และถูก พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ต.เกรียงศักดิ์ อรุณศรีโสภณ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) นำกำลังเข้าจับกุม เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ห้องพักในเขตบางกะปิ กทม.พร้อมยึดคอมพิวเตอร์และของกลางหลายรายการ จากนั้นถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net