Skip to main content
sharethis

มาร์คยันไม่มีแนวคิดสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร แค่ขอช่องทางจราจรบางช่วงเวลา ด้านเทพเทือกชี้ พธม.ยกระดับชุมนุมไม่เกิดประโยชน์กับใคร

(3 ก.พ. 54) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งปักหลักชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ต้องปิดการจราจรไปโดยปริยาย ตั้งแต่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ต่อเนื่องจนถึงเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพียงแต่ต้องการให้เปิดช่องทางจราจรช่วงกลางวันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ กับประชาชน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการซักซ้อมการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้ไม่ได้เป็นการ ข่มขู่ แต่เป็นการดำเนินงานตามปกติของเจ้าหน้าที่

"การซ้อมไม่ได้ขู่ เขาเป็นฝ่ายพูดก่อนว่าจะบุกเข้าไปในทำเนียบฯ เราไม่ต้องการให้มีการบุกรุกสถานที่ราชการ ไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ยังไม่ทราบเหตุผลที่กลุ่มพันธมิตรฯ นัดระดมพลในวันที่ 5 ก.พ.นี้เพื่อขับไล่รัฐบาล แต่ยอมรับว่าความเห็นของรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรฯ แตกต่างกัน และข้อเรียกร้องในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาพิพาทเรื่องชายแดนไทย-กัมพูชาของรัฐบาล

ส่วนกรณีที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมขอฉันทามติในการชุมนุมยืดเยื้อนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และขอยืนยันว่าฝ่ายตุลาการมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่

"สุเทพ" ชี้ พธม.ยกระดับชุมนุมไม่เกิดประโยชน์กับใคร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีมีนักวิชาการระบุว่าคดีนี้เป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่พิพาท ศาลกัมพูชาไม่มีสิทธิที่จะตัดสินพิพากษาใด ๆ เกี่ยวกับคดีนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่สามารถวิจารณ์เรื่องนี้ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลไทยจะหยิบยกประเด็นนี้ไปต่อสู้คดีได้หรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ตนไม่ทราบและไม่เคยได้ฟังประเด็นนี้มาก่อน

ส่วนที่กลุ่มพธม.ประกาศยกระดับการชุมนุมและขีดเส้นตาย ให้รัฐบาลดำเนินการนำตัวคนไทยกลับมาโดยไม่มีมลทินภายใน 3 วันนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า มันก็เป็นเรื่องแปลกต้องถามว่าผู้ชุมนุมเขาโกรธใคร โกรธกัมพูชาที่ไม่ยอมปล่อยคนไทย แล้วมาขับไล่รัฐบาลไทย หรือว่ามาชุมนุมเพราะว่าไม่พอใจที่รัฐบาลไม่ช่วยเหลือมันก็ไม่ใช่ เพราะรัฐบาลก็ดำเนินการมาตามลำดับขั้นตอน ทุกคนทุกฝ่ายก็ทราบกันดีอยู่แล้ว การประกาศยกระดับการชุมนุมนั้นตนไม่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับใคร ในทางตรงกันข้ามหากมาปรึกษาหารือกัน ว่าจะช่วยกันอย่างไรให้เหตุการณ์คลี่คลาย คนไทยทั้ง 2 คนได้กลับบ้านน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าการที่กลุ่มพธม.ประกาศยกระดับการชุมนุมไม่มีความหมายอะไรกับรัฐบาลใช่หรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า อย่าพูดว่าไม่มีความหมายเลย เดี๋ยวเขาก็ทำให้มีความหมายมากขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ช่องทางการเจรจายังไม่มีอะไรคืบหน้า ยังเป็นช่องทางที่เหนื่อยอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล และผลักดันผุ้ชมุนนโดยการใช้แก๊สน้ำตา เป็นการส่งสัญญาณอะไรไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร เป็นหน้าที่ของ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ในฐานะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ซึ่งมีหน้าที่รักษาทำเนียบรัฐบาลไม่ให้ใครเข้ามาบุกรุกจึงต้องให้ เจ้าหน้าที่มีความพร้อม ในการดูแลรักษาความสงบอยู่เสมอ ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่นั้นตนได้ย้ำกับทางผบช.น.ว่า แม้จะมีภาระที่กำลังเจ้าหน้าที่จะต้องมาดูแลรักษาทำเนียบฯ รัฐสภา กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูต แต่งานหลักจะต้องทำต่อไป ไม่ให้เสียหาย ซึ่งตนก็เห็นใจเพราะกำลังเจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ทั้งนี้การปรับกำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์วันต่อวัน และรัฐบาลก็พยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม

 

 

ที่มา: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์และเนชั่นทันข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net