สนนท.-องค์กรเครือข่าย ชุมนุมหนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในอียิปต์

 

วันนี้ (1 ก.พ.54) เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.ที่บริเวณหน้าอาคารสรชัย สุขุมวิท 63 ที่ตั้งสถานทูตอิยิปต์ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และองค์กรสมาชิก, สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.), กลุ่มเสรีปัญญาชน, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และเครือข่ายขบวนการประชาธิปไตยอื่นๆ ได้รวมตัวกันเพื่อแสดงพลังให้กำลังใจและสนับสนุนประชาชนชาวอียิปต์ในการโค่นล้มระบอบเผด็จการ ของประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค (Hosni Mubarak) และต่อต้านการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนชาวอียิปต์ที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการชุมนุมของกลุ่มนักกิจกรรมในวันนี้มีผู้เข้าร่วมราว 50 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยมีการการกล่าวปราสัย กิจกรรมการแสดงล้อเลียนการเมือง การอ่านแถลงการณ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เป็นที่สนใจของผู้ที่สัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประจำการเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยประมาณ 20 นาย 

ทั้งนี้ ในส่วนแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า พวกเรานักศึกษา ประชาชนไทยกลุ่มๆ ต่างที่มาในวันนี้ มาเพื่อสนับสนุนเจตจำนงเสรีของพี่น้องประชาชนอียิปต์ที่เรียกร้องประชาธิปไตย เป็นเวลาหลายสิบปีที่ประชาชนอียิปต์ต้องทนทุกข์แสนสาหัสเป็นเวลายาวนานจากการปกครองที่กดขี่ของผู้นำเผด็จการภายใต้การสนับสนุนของมหาอำนาจตะวันตก อีกทั้งยังมีการขูดรีดทางเศรษฐกิจ ประชาชนครึ่งค่อนประเทศมีรายได้ไม่พอยังชีพ ขณะที่คณะผู้ปกครองประเทศและเครือข่ายกลับร่ำรวยมหาศาล คนเหล่านั้นเป็นอภิสิทธิ์ชนเพียงหยิบมือเดียวที่เสวยสุขบนความทุกข์ยากของคนอียิปต์ ทั้งๆ ที่ประเทศอียิปต์มีศักยภาพทางเศรษฐกิจตลอดจนทรัพยากรมากมายเพียงพอจะหล่อเลี้ยงคนทั้งประเทศให้อยู่ได้อย่างไม่อดอยาก

“การปฏิวัติในอียิปต์และในอีกหลายประเทศที่กำลังดำเนินไปในขณะนี้ อันมีจุดเริ่มต้นมาจากการปฏิวัติดอกมะลิในตูนิเซีย เป็นสายธารการปฏิวัติประชาธิปไตยของโลกอีกระลอกในศตวรรษนี้ โลกจะจดจำผู้ที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยทุกคนในนามของประชาชนที่มีเจตจำนงเสรีที่ร่วมกันปลดปล่อยมนุษยชาติให้หลุดพ้นจากการกดขี่อย่างไร้ความปราณี สายธารประวัติศาสตร์ของการปฏิวัติประชาธิปไตยนี้จะไหลบ่าไปยังทุกที่ที่มีการกดขี่ เหล่าเผด็จการทุกรูปแบบในโลกนี้ไม่ว่าจะนำโดยประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี กษัตริย์ หรือจะมีหน้าตาเป็นเช่นไรก็ตาม จงดูตัวอย่างไว้เถิดว่า “จุดจบ” ของผู้ที่กดขี่ขูดรีดประชาชนนั้นเป็นเช่นใด” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ระบุถึงข้อเรียกร้องว่า ให้ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก และคณะลงจากอำนาจโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อยุติความรุนแรง ยุติความสับสนวุ่นวายปั่นป่วน และเปิดทางให้ชาวอียิปต์ตัดสินใจอนาคตด้วยตัวของเขาเอง ความเปลี่ยนแปลงในประเทศอียิปต์เป็นสิ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้อีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้มีการติดต่อยื่นหนังสือและเอกสารใดๆ ต่อทางสถานทูตอียิปต์ เพียงเป็นการทำกิจกรรมเพื่อร่วมเรียกร้อง และแสดงความเห็น รวมทั้งการให้กำลังใจประชาชนชาวอียิปต์ ทั้งนี้กิจกรรมดำเนินไปจนกระทั้งเวลาประมาณ 14.30 น. ผู้ร่วมชุมนุมก็ได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ

ประมวลภาพโดย: Kratik

 

  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท