Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) พร้อมเครือข่ายขบวนการประชาธิปไตยนัดผ่านเฟซบุ๊ก ชวนรวมตัวหน้าสถานทูตอียิปต์ ร่วมแสดงพลังให้กำลังใจและสนับสนุนประชาชนชาวอียิปต์ในการโค่นล้มระบอบเผด็จการในอียิปต์ เที่ยงพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (31 ม.ค.54) ว่า สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และองค์กรสมาชิก, กลุ่มเสรีปัญญาชน, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และเครือข่ายขบวนการประชาธิปไตยอื่นๆ ตั้งหน้ากิจกรรม “สนับสนุนชาวอียิปต์โค่นระบอบเผด็จการ ต่อต้านการปราบปรามประชาชน” ในเฟซบุ๊ก (http://www.facebook.com/event.php?eid=150615394991762&ref=mf)

หน้าเฟซบุ๊กดังกล่าวระบุการนัดหมายรวมตัวตั้งแต่เวลา 12.30-14.00 น.ในวันที่ 1ก.พ.54 หน้าตึกลาส์ คอลินนาส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานทูตอียิปต์ เพื่อแสดงพลังให้กำลังใจและสนับสนุนประชาชนชาวอียิปต์ในการโค่นล้มระบอบเผด็จการ ของบประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค (Hosni Mubarak) วัย 83 ปี และต่อต้านการปราบปรามประชาชนชาวอียิปต์ ที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย 

อีกทั้งยังมีการเชิญชวนนักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมการแสดงพลังสนับสนุนการต่อสู้เพื่อโค่นล้มระบอบเผด็จการ โดยขอให้สวมใส่เสื้อแดงมาร่วม โดยกิจกรรมในพรุ่งนี้ประกอบด้วย การแสดงละครล้อเลียนการเมือง การอ่านแถลงการณ์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษก่อนยื่นให้สถานทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย อีกทั้งจะมีการปราศรัยโดยตัวแทนขององค์กรผู้จัดงานด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางผู้จัดได้เปลี่ยนแปลงสถานที่จัดกิจกรรม ไปที่สถานทูตอียิปต์ อาคารสรชัย - ซอยสุขุมวิท 63 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

 

 
 
แถลงการณ์สนับสนุนชาวอียิปต์โค่นระบอบเผด็จการ ต่อต้านการปราบปรามประชาชน
 
พวกเรานักศึกษา ประชาชนไทยกลุ่มๆ ต่างที่มาในวันนี้ มาเพื่อสนับสนุนเจตจำนงเสรีของพี่น้องประชาชนอียิปต์ที่เรียกร้องประชาธิปไตย เป็นเวลาหลายสิบปีที่ประชาชนอียิปต์ต้องทนทุกข์แสนสาหัสเป็นเวลายาวนานจากการปกครองที่กดขี่ชั่วช้าเลวทรามของผู้นำเผด็จการภายใต้การสนับสนุนของมหาอำนาจตะวันตก
 
ไม่เพียงแต่การกดขี่อันโหดร้ายทารุณเท่านั้น หากแต่การขูดรีดทางเศรษฐกิจก็เลวร้ายถึงขีดสุด ประชาชนครึ่งค่อนประเทศมีรายได้ไม่พอยังชีพ ขณะที่คณะผู้ปกครองประเทศและเครือข่ายของพวกเขากลับร่ำรวยมหาศาล คนเหล่านั้นเป็นอภิสิทธิ์ชนเพียงหยิบมือเดียวที่เสวยสุขบนความทุกข์ยากของชาวอียิปต์ทั้งมวล ทั้งๆที่ประเทศอียิปต์มีศักยภาพทางเศรษฐกิจตลอดจนทรัพยากรมากมายเพียงพอจะหล่อเลี้ยงคนทั้งประเทศให้อยู่ได้อย่างไม่อดอยาก
 
การปฏิวัติในอียิปต์และในอีกหลายประเทศที่กำลังดำเนินไปในขณะนี้ อันมีจุดเริ่มต้นมาจากการปฏิวัติดอกมะลิในตูนิเซีย เป็นสายธารการปฏิวัติประชาธิปไตยของโลกอีกระลอกในศตวรรษนี้ โลกจะจดจำผู้ที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยทุกคนในนามของประชาชนที่มีเจตจำนงเสรีที่ร่วมกันปลดปล่อยมนุษยชาติให้หลุดพ้นจากการกดขี่อย่างไร้ความปราณี สายธารประวัติศาสตร์ของการปฏิวัติประชาธิปไตยนี้จะไหลบ่าไปยังทุกที่ที่มีการกดขี่ เหล่าเผด็จการทุกรูปแบบในโลกนี้ไม่ว่าจะนำโดยประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี กษัตริย์ หรือจะมีหน้าตาเป็นเช่นไรก็ตาม จงดูตัวอย่างไว้เถิดว่า “จุดจบ” ของผู้ที่กดขี่ขูดรีดประชาชนนั้นเป็นเช่นใด
 
พวกเราประณามเผด็จการที่สั่งฆ่าประชาชนอียิปต์ พวกเราเรียกร้องให้ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก และคณะลงจากอำนาจโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อยุติความรุนแรง ยุติความสับสนวุ่นวายปั่นป่วน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเปิดทางให้พี่น้องชาวอียิปต์ทั้งมวลตัดสินใจอนาคตด้วยตัวของเขาเอง ความเปลี่ยนแปลงในประเทศอียิปต์เป็นสิ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้อีกต่อไป
 
พวกเรา ขอสดุดีพี่น้องประชาชนในประเทศตูนิเซีย อียิปต์ อัลจีเรีย เยเมน จอร์แดน ฯลฯ ที่ได้เสียสละชีวิตเลือดเนื้อต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรม พวกเขาได้ประกาศให้โลกรู้ว่า ไม่มีผู้ใดอีกแล้วในโลกนี้ที่จะมีพลังยิ่งใหญ่ไปกว่า “ประชาชน”
 
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และองค์กรสมาชิก,
กลุ่มเสรีปัญญาชน, กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย
1 กุมภาพันธ์ 2554
หน้าสถานทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net