ยกฟ้องคดีหมิ่นเบื้องสูง ผู้ถูกกล่าวหาโพสต์ในเว็บบอร์ดประชาไท

ศาลพิพากษายกฟ้อง ผู้ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันในเว็บบอร์ดประชาไท เมื่อปี 2551 โดยใช้นามแฝงว่า ‘เบนโตะ’ ใช้ ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฟัน ศาลระบุพยานหลักฐานไม่ชัดเจน IP Address ปลอมแปลงได้ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ส่วนคดีผอ.ประชาไท สืบพยานปากแรก 4 ก.พ. 

31 ม.ค.54 ที่ห้องพิจารณาคดี 906 ศาลอาญา รัชดา ผู้พิพากษานั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นางสาว เอ (นามสมมติ) อายุ 28 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่าใช้นามแฝง ‘บัฟฟาโล่ บอย’ และใช้นามแฝงในเว็บบอร์ดประชาไทว่า ‘เบนโตะ’ โพสต์ข้อความดูหมิ่นและแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมาร เมื่อเดือนตุลาคม 2551 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

โดยศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่ชัดเจน ยังมีเหตุอันควรสงสัย จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย คำพิพากษาสรุปความได้ว่า จากการนำสืบพบว่าชื่อผู้สมัครใช้บริการอินเทอร์เน็ตและหมายเลขโทรศัพท์เป็นของมารดาจำเลยและของบริษัทครอบครัวจำเลย คอมพิวเตอร์พกพาของจำเลยแม้มีข้อมูลเว็บไซต์ประชาไท แต่ก็ไม่มีหลักฐานถึงการโพสต์ข้อความดังกล่าว จำเลยถูกบุกจำกุมตัวโดยไม่รู้ตัวจึงไม่สามารถลบข้อมูลและทำลายหลักฐานได้ ฝ่ายโจทก์ใช้เพียง IP Address นำมาตรวจสอบกับทางเว็บไซต์ประชาไท และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต

โดยวิธีการดังกล่าวไม่มีน้ำหนักเพียงพอ อีกทั้งไม่มีพยานปากใดยืนยันว่าจำเลยเป็นผู้โพสต์ นอกจากนี้บ้านของจำเลยมีลักษณะเป็นโรงงาน ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทุกเครื่อง และไม่ปรากฏว่าใช้เครื่องไหนในการโพสต์ พนักงานหลายคนก็สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวได้ ประกอบการพยานจำเลยซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์จากประเทศออสเตรเลียระบุว่า ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์สามารถปลอมแปลง IP Address ได้ มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการปลอมแปลง IP Address พยานหลักฐานจึงมีความน่าสงสัย

จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้อง ทั้งนี้ คดีนี้เป็นคดีแรกที่มีการฟ้องตามความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และผู้ต้องหาต่อสู้คดีจนกระทั่งมีการตัดสินคดี โดยผู้ต้องหาถูกบุกค้นบ้านและจับกุมเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2552 และถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางราว 10 วันจึงได้รับการประกันตัวออกมาต่อสู้คดี

นอกจากนี้คดีดังกล่าวยังถูกใช้อ้างอิงเป็นกระทงที่ 10 ในการฟ้องนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผอ.เว็บไซต์ประชาไท ตามความผิดตามมาตรา15 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีการสืบพยานโจทก์ปากแรกในวันที่ 4 ก.พ.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท