Skip to main content
sharethis

สื่อกัมพูชารายงานนายกรัฐมนตรีฮุนเซน สั่งเปลี่ยนป้ายประณามไทยรุกราน บนวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ เป็น "ที่นี่กัมพูชา"  แทน -- ล่าสุดกัมพูชายอมทุบป้ายใหม่ระบุข้อความ "ที่นี่กัมพูชา" ทิ้งแล้ว

26 ม.ค. 54 - หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชา ได้เปลี่ยนข้อความบนแท่นหิน ในวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ซึ่งเป็นพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ใกล้ปราสาทพระวิหาร ที่กำลังกลายเป็นต้นเหตุให้มีปัญหาชายแดนกับฝ่ายไทยแล้ว

โดยข้อความ ซึ่งเป็นภาษาเขมร ที่ปรากฎก่อนหน้านี้ระบุเอาไว้ว่า " ที่นี่ เป็นสถานที่ที่ทหารไทยเคยรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ของกัมพูชา เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2008 และถอนกำลังไปเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ธันวาคม 2010

ขณะที่ข้อความใหม่ที่ปรากฎ ระบุว่า "ที่นี่คือกัมพูชา"

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของฝ่ายกัมพูชา เปิดเผยว่า ข้อความใหม่ที่ถูกนำมาแทนที่นั้น ได้รับคำสั่งโดยตรงมาจากนายกรัฐมนตรีฮุนเซน

กัมพูชายอมทุบป้ายใหม่ระบุข้อความ "ที่นี่กัมพูชา" ทิ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กองกำลังสุรนารี ได้นำกำลังทหารจำนวนหนึ่งเดินทางขึ้นไปวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ โดยเดินผ่านเส้นทางบันไดขึ้นปราสาทพระวิหาร เพื่อเจรจากับ พล.ท.ซรัย ดึ๊ก ผู้บัญชาการทหารของกัมพูชา ที่รับผิดชอบพื้นที่ชายแดนเขาพระวิหาร กรณีที่ฝ่ายกัมพูชาเปลี่ยนป้ายบริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระใหม่ โดยระบุว่า "ที่นี่กัมพูชา" ส่งผลให้สถานการณ์บนชายแดนพระวิหารตึงเครียดตลอดคืนที่ผ่านมา ซึ่งทหารทั้งสองฝ่ายได้รับคำสั่งให้เตรียมความพร้อม รอฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ภายหลังจากการเจรจา ฝ่ายกัมพูชายอมทุบทำลายป้ายดังกล่าวแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กัมพูชาได้ทำลายป้ายในเวลา 12.15 น.

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวยืนยันว่า ขณะที่ทางการกัมพูชาได้นำป้ายที่มีข้อความกระทบต่อไทยออกทั้งหมดแล้วเมื่อ เวลา 12.15 น.ที่ผ่านมา หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 2 เข้าเจรจากับผู้บัญชาการทหารของกัมพูชาที่รับผิดชอบในบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าสถานการณ์บริเวณชายแดนยังมีความตึงเครียด เนื่องจากทั้งทางไทยและกัมพูชาต่างมีการขยับกำลังทหาร แต่ก็เชื่อว่าผลจากการที่กัมพูชายอมปลดป้ายออกน่าจะช่วยทำให้สถานการณ์คลี่ คลายได้

ที่มาข่าว: ไทยรัฐออนไลน์, มติชนออนไลน์

แปลและเรียบเรียงจาก: earthtimes, monstersandcritics

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net