Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าเตรียมอพยพชาวบ้านใน อ.เมืองโต๋น ไปอยู่เมืองทา กิ่งอำเภอใหม่และที่ตั้งกองบัญชาการควบคุมยุทธการแห่งใหม่ของกองทัพพม่า อยู่ตรงข้าม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผบ.ยุทธการทหารพม่าประจำบ้านปุ่งป่าแขม อ.เมืองโต๋น จ.เมืองสาด รัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งประชาชนในพื้นที่ว่า สิ้นเดือนมกราคมนี้ ประชาชนที่ไม่ใช่คนพื้นเพดั้งเดิมของอ.เมืองโต๋น จะต้องย้ายไปอยู่เมืองทา เมืองที่ทางการพม่าตั้งเป็นกิ่งอำเภอใหม่ ของจ.เมืองสาด อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านตรงข้ามบ้านหลักแต่ง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 44 กม.

แหล่งข่าวเผยว่า ปัจจุบันในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋นมีราษฎรย้ายจากที่อื่นมาอยู่เป็นจำนวนมาก มีทั้งเพิ่งมาอยู่ใหม่และมาอยู่นานนับสิบปี ส่วนใหญ่มาจากหลายเมืองในพื้นที่รัฐฉานตอนใต้ เช่น เมืองปั่น เมืองลางเครือ เมืองลายค่า เมืองกุ๋นฮิง เมืองกาลิ รวมถึงเมืองล่าเสี้ยว ที่อยู่กันมากที่สุดคือที่บ้านนากองมู ซึ่งทั้งหมดจะถูกสั่งบังคับย้ายไปอยู่เมืองทา ในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้นำรถบรรทุก 9 คัน ขนอุปกรณ์ก่อสร้างทั้งไม้และคา จากเมืองโต๋นไปยังเมืองทา สำหรับสร้างสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ทางการแล้ว ซึ่งเมืองทา ปัจจุบันมีบ้านเรือนชาวบ้านอยู่เพียง 10 กว่าหลังคาเรือน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ตานทุนอู แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (บก.เชียงตุง) กล่าวระหว่างเดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่เมืองทา ว่า เมืองทาจะเป็นกิ่งอำเภอใหม่ ของจังหวัดเมืองสาด และจะเป็นที่ตั้งกองบัญชาการควบคุมยุทธการแห่งใหม่ (ภาษาพม่าเรียก ปิ่วห่า เทียบเท่ากองพลน้อย มีกำลังทหาร 3 กองพัน)

ด้านนักสังเกตุการณ์ชายแดนแสดงความเห็นว่า การตั้ง บก.ควบคุมยุทธการของกองทัพพม่าในพื้นที่เมืองทา เป็นแผนตัดกำลังทหารกองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อีกทั้งกองทัพพม่าอาจใช้เป็นศูนย์รวมกำลังพลที่หากเกิดการสู้รบกับทหารกอง กำลังว้า UWSA หรือ ทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทย จะสามารถเรียกกำลังเสริมได้ทันที

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้ประชาชนที่รู้ตัวว่าไม่ใช่คนดั้งเดิมของเมืองโต๋น ต่างเป็นกังวลกันมาก เนื่องจากหากถูกสั่งย้ายไปอยู่เมืองทา จะทำให้สูญเสียไร่นาบ้านเรือน อีกทั้งจะทำให้การทำมากินยากลำบากยิ่งขึ้น เนื่องจากเมืองทา เป็นเมืองปิดไม่มีทางผ่านสู่เมืองอื่น ขณะที่ประชาชนหลายคนกล่าวว่า หากต้องถูกสั่งย้ายไปอยู่เมืองทาจะเลือกย้ายเข้าประเทศไทยดีกว่า

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net