Skip to main content
sharethis

(18 ม.ค. 54) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราจ่ายเงินสมทบให้แก่แรงงานนอกระบบ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ พร้อมกันนั้นได้อนุมัติให้ถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ตามมาตรา 40  ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2552 ออกจากชั้นการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พรฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราจ่ายเงินสมทบให้แก่แรงงานนอกระบบ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ คือ การให้แรงงานนอกระบบที่จะเข้าสู่ประ กันสังคมจ่ายเงินสมทบใน 2 ทางเลือก ได้แก่ 1. จ่ายสมทบ 100 บาทต่อเดือน โดยประชาชนจ่าย 70 บาท รัฐอุดหนุน 30 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์ 3 กรณี แบ่งเป็นเงินชดเชยขาดรายได้กรณีเจ็บป่วย ทุพลภาพ เสียชีวิต

2.จ่ายสมทบ 150 บาทต่อเดือน ประชาชนจ่าย 100 บาท รัฐอุดหนุน 50 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับกรณีแรก แต่จะเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีบำเหน็จชราภาพอีกกรณีด้วย โดยแรงงานนอกระบบที่ประสงค์รับบำเหน็จ ชราภาพเพิ่ม สามารถจ่ายสมทบเพิ่มได้ ทั้งนี้คาดว่าจะมีแรงงานนอกระบบ สนใจสมัครเข้าประกันสังคมปี 2554 จำนวน 2.4 ล้านคน แบ่งเป็น กทม. 6 แสนคน ปริมณฑล 1.2 แสนคน ต่างจังหวัด 1.68 ล้านคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net