Skip to main content
sharethis

ทหารกองทัพรัฐฉาน SSA ซุ่มโจมตีรถบรรทุกทหารพม่า ในพื้นที่ อ.เมืองโต๋น รัฐฉาน ตรงข้ามจ.เชียงใหม่ ผลทหารพม่าและชาวบ้านนั่งมาด้วยเจ็บ 3 ราย ขณะที่กองทัพพม่าส่งกำลังเสริมในพื้นที่เพิ่ม

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วานนี้ (17 ม.ค.) ทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA จำนวน 5 นาย สังกัดกองพลน้อยที่ 727 ได้ซุ่มโจมตีรถยนต์บรรทุกทหารพม่าคันหนึ่ง บริเวณใกล้กับบ้านแม่แกน อ.เมืองโต๋น จ.เมืองสาด ตรงข้ามชายแดนไทยด้านบ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้ทหารพม่าถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 1 นาย เป็นนายทหารยศร้อยเอก นอกนั้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นนางพยาบาล 1 คน และชาวบ้านเผ่าลีซออีก 1 คนซึ่งนั่งมาในรถคันเดียวกัน

แหล่งข่าวเผยว่า รถยนต์ที่ถูกโจมตีเป็นของชาวลาหู่ ชาวบ้านน้ำฮูขุ่น ซึ่งกลับจากไปส่งหญิงตั้งครรภ์คลอดบุตรที่เมืองโต๋น ระหว่างทางได้มีทหารพม่าจำนวน 6-7 นาย โบกขอนั่งมาด้วย และขณะมาถึงบริเวณทางแยกไปบ้านนาป่าก๋าว ก่อนถึงบ้านแม่แกน ห่างประมาณ 3 กม. ถูกทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ซุ่มโจมตี

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 2 เดือนมานี้ในพื้นที่อ.เมืองโต๋น จ.เมืองสาด ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA และทหารพม่าอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม กองกำลังไทใหญ่ SSA จำนวน 15 นาย สังกัดกองพัน 404 กองพลน้อยที่ 727 ได้ซุ่มโจมตีขบวนรถทหารพม่า ที่บริเวณใกล้กับบ้านลาหู่ เก้าหลัก ทิศเหนือของเมืองโต๋น ผลรถบรรทุกทหารพม่าถูกยิงเสียหาย 6 คัน ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง หนึ่งในผู้บาดเจ็บเป็นรองผบ.ยุทธการทหารพม่า

ต่อมาวันที่ 19 ธ.ค. 53 ได้เกิดการปะทะกันอีกระหว่างทหารพม่ากับทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA บริเวณทิศเหนือบ้านแม่แกน ห่างจากบ้านแม่แกนประมาณ 2 กิโลเมตร ฝ่ายทหารพม่ามีกำลังพลราว 60 นาย ฝ่าย SSA มี 15 นาย สังกัดกองพลน้อยที่ 727 โดยการปะทะกินเวลากว่า 1 ชั่วโมง ผลทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย ได้รับบาดเจ็บอีก 3-4 นาย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 53 ทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA กำลังพล 10 นาย ได้ปะทะกับทหารพม่าไม่ทราบสังกัด บริเวณระหว่างบ้านน้ำฮูขุ่นและบ้านอองล่อง ทิศตะวันออกของบ้านปุ่งป่าแขม เขตอำเภอเมืองโต๋น จุดปะทะอยู่ห่างชายแดนไทย ประมาณ 10 กม. ผลฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 2 นาย และฝ่ายกองกำลังไทใหญ่ SSA เสียชีวิต 1 นาย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ปะทะทหารพม่าอย่างต่อเนื่อง ทางกองทัพพม่าได้ส่งกำลังมาเสริมในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋นเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับมีการจับกุมสอบสวนชาวบ้านส่วนหนึ่งด้วย ขณะที่เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) มีผู้พบเห็นรถบรรทุกทหารพม่าจำนวน 26 คัน บรรทุกทหารเต็มทุกคันจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกแม่น้ำสาละวิน ข้ามสะพานท่าซาง มุ่งหน้ามายังพื้นที่เมืองสาด เมืองโต๋น ซึ่งคาดว่า จะเข้าไปเสริมในพื้นที่เมืองโต๋น หรือไม่ก็เข้าไปในพื้นที่เมืองทา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กองทัพพม่าจะจัดตั้งเป็นเมืองใหม่ ตามคำกล่าวของพล.ต.ตานทุนอู แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ก่อนหน้านี้

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net