Skip to main content
sharethis
 
ศพของนายมาโนช ชฏารัตน์ ครูโรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2554 ถูกบรรจุลงในโลงโดยมีภรรยาและลูกยืนมองด้วยความเศร้าโศก เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2554 ที่วัดนพวงศาราม ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี(ภาพถ่ายโดยอารีเป็ง ปะนาฆอ)
 
นางกัลยวรรธน์ ชฏารัตน์ ครูโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ภรรยานายมาโนช ชฏารัตน์ ข้าราชการครูโรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2554 ในตัวเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 มกราคม 2554 ตนจะเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่โรงแรมซีเอสปัตตานี ระหว่างเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานคุรุวีรชนชายแดนใต้ ครั้งที่ 3 เพื่อขอย้ายออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเร่งด่วน เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย
“ดิฉันมีลูก 3 คน ต่อไปก็คงต้องเลี้ยงลูกคนเดียวและตอนนี้ดิฉันไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตนเองและครอบครัวเพราะเหตุการณ์ความไม่สงบยังเกิดขึ้นทุกวัน โดยจะขอย้ายไปเป็นครูที่จังหวัดสงขลา เพราะจะได้อยู่อาศัยกับแม่ และแม่จะได้ช่วยดูแลลูกๆ ให้ด้วย” นางกัลยวรรธน์ กล่าว
ส่วนบรรยากาศในงานศพของนายมาโนชที่วัดนพวงศาราม ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี เป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีผู้ใหญ่และบุคลากรทางการศึกษามาร่วมงานศพและเยี่ยมให้กำลังใจนางกัลยวรรธน์และครอบครัวตลอดทั้งวัน เช่น รองศาสตราจารย์ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
โดยรองศาสตราจารย์ธงทอง รับปากกับนางกัลยวรรธน์ว่า จะช่วยส่งเสียลูกทั้ง 3 คนของนายมาโนช ให้ได้รับการศึกษาสูงสุด และเมื่อเรียนจบพร้อมรับเข้าบรรจุเป็นข้าราชการทันที
สำหรับเหตุคนร้ายยิงนายมาโนช อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/19 ถนนเจริญประดิษฐ์ ตำบลสะบารัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เกิดขึ้น บริเวณ ถนนยะรัง ซอย 3 ตำบลจะบังติกอ ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2554 ก่อนถึงวันครูหนึ่งวัน โดยเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตจากความไม่สงบเป็นคนที่ 138
 
สถิติความสูญเสียบุคคลกรทางการศึกษา
ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 12 ได้สรุปข้อมูลครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2547 ถึง วันที่ 24 ตุลาคม 2553 ดังนี้
สถิติครูและบุคลากรทางการศึกษาเสียชีวิต และบาดเจ็บแยกเป็นรายจังหวัด
เสียชีวิต 138 คน แยกเป็น นราธิวาส 41 คน ปัตตานี 59 คน ยะลา 37 คน และ สงขลา (บางส่วน) 1 คน
บาดเจ็บ 122 คน แยกเป็นนราธิวาส 36 คน ปัตตานี 38 คน ยะลา 45 คน และ สงขลา (บางส่วน) 3 คน
สถิตินักเรียน และนักศึกษาเสียชีวิต และบาดเจ็บแยกเป็นรายจังหวัด
เสียชีวิต 36 คน แยกเป็น นราธิวาส 10 คน ปัตตานี 12 คน ยะลา 12 คน และ สงขลา (บางส่วน) 2 คน
บาดเจ็บ 162 คน แยกเป็น นราธิวาส 62 คน ปัตตานี 37 คน ยะลา 63 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net