Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าเตรียมตั้งบก.ควบคุมยุทธการทหารเพิ่มอีกแห่งที่เมืองทา ตรงข้ามอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ พร้อมประกาศตั้งเป็นเมืองใหม่ ด้านนักสังเกตุการณ์ชี้เป็นแผนกำจัดกกล.ว้า และ SSA

มีรายงานว่า กองทัพรัฐบาลทหารพม่ามีแผนตั้งกองบัญชาการควบคุมยุทธการทางทหารเพิ่มอีกแห่ง ในพื้นที่บ้านเมืองทา ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านตรงข้ามบ้านหลักแต่ง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 44 กม. โดยบก.ควบคุมยุทธการ หรือ ปิ่วห่า ตามภาษาพม่านี้ เทียบเท่ากองพลน้อย มีกำลังทหาร 3 กองพัน

ทั้งนี้ แผนจัดตั้งบก.ควบคุมยุทธการใหม่ของกองทัพพม่าถูกเปิดเผยระหว่าง พล.ต.ตานทุนอู แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (บก.เชียงตุง) เดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่เมืองทา เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยพล.ต.ตานทุนอู กล่าวว่า เมืองทาจะเป็นเมืองใหม่ และจะเป็นที่ตั้งกองบัญชาควบคุมยุทธการแห่งใหม่

พล.ต.ตานทุนอู กล่าวด้วยว่า ประชาชนคนใดมีความประสงค์จะอยู่เมืองทา สามารถจับจองพื้นที่ได้ตั้งแต่บัดนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดแบ่งพื้นที่ปลูกสร้างบ้านเรือนไว้แล้วในราคาช่องละ 45,000 จั๊ต (ราว 1,500 บาท)

ด้านนักสังเกตการณ์ชายแดนคนหนึ่ง กล่าวแสดงความเห็นว่า การตั้งบก.ควบคุมยุทธการของกองทัพพม่าในพื้นที่เมืองทา เชื่อเป็นแผนตัดกำลังกองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อีกทั้งกองทัพพม่าอาจใช้เป็นศูนย์รวมกำลังพลที่หากเกิดการสู้รบกับกองกำลังว้า UWSA หรือ กองกำลังไทใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทย จะสามารถเรียกกำลังเสริมได้ทันที

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประชาชนคนใดแจ้งความประสงค์เข้าไปอยู่เมืองทา ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงหลายคนกล่าวว่า ยังไม่กล้าย้ายครอบครัวไปอยู่เมืองทาในขณะนี้ เพราะยังไม่มั่นใจว่าหากไปอยู่แล้วจะถูกกองทัพพม่าบังคับใช้แรงงานสร้างฐานทัพและอาคารที่พักของทหารหรือไม่

ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า ทหารว้า UWSA ในสังกัดกองพลน้อย 778 ใต้บังคับบัญชาของ นายต้ามาน มีพื้นที่ไหวตามแนวชายแดนไทยด้านตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ทำการขนย้ายญาติและครอบครัวที่อยู่ในพื้นที่เมืองโต๋น นากองมู ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ไปอยู่บ้านคายโหลง บ้านตากแดด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของตนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เข้าใจว่าเป็นการป้องกันหรือเตรียมการล่วงหน้า เนื่องจากหากเกิดการสู้รบกับทหารพม่าจะดูแลกันลำบาก เพราะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลกัน

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net