Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าใช้นักโทษเป็นลูกหาบและหาทุ่นระเบิด สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าอ้างตามข้อมูลักโทษที่หนีออกมาว่า มีนักโทษราว 600 คนถูกส่งตัวไปพื้นที่สู้รบแล้ว


มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ใช้นักโทษเป็นลูกหาบและหาทุ่นระเบิดในเขตพื้นที่ที่มีการสู้รบกันระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ หรือดีเคบีเอ ภายใต้การนำของนาคามมวย ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (
Assistance Association for Political Prisoners-Burma - AAPP) กล่าวอ้างตามข้อมูลที่ได้รับมาจากนักโทษที่สามารถหนีออกมาจากค่ายทหารพม่าได้ว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุตึงเครียดระหว่างดีเคบีเอและทหารพม่าหลังเลือกตั้งที่ผ่านมา มีนักโทษราว 600 คน จากเรือนจำหลายแห่งในพม่า ถูกส่งตัวไปในพื้นที่สู้รบแล้ว

เหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในทุกสถานการณ์ นักโทษเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงมันเหมือนกับการประหารชีวิตพวกเขาโดยใช้วิธีอื่นนายโบจี เลขาธิการ AAPP กล่าว

นายโบจีกล่าวว่า จะสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป และจะออกแถลงการณ์ทันที หากรวบรวมหลักฐานได้เพียงพอ โดยนายโบจียังกล่าวเพิ่มเติมว่า หากเป็นเรื่องจริง การกระทำของทหารพม่าถือเป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า มีนักโทษพม่า 3 คน ได้หลบหนีเข้ามายัง อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันอังคาร (11 ม.ค.53) ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานท้องถิ่นที่ช่วยเหลือเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยแล้ว โดยนักโทษทั้ง 3 คน เปิดเผยว่า ทั้งสามเป็นนักโทษจากกลุ่มนักโทษทั้งหมดจำนวน 30 คน ที่มาจากเรือนจำปาโค้กกู่ ภาคมะกวย และถูกส่งตัวมายังค่ายทหารพม่า พาลอ ตาโบ ในเมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด

เราไม่มีเงินจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่เรือนจำ ดังนั้น เราจึงถูกส่งมาในพื้นที่สู้รบ เราต้องแบกสิ่งของ และอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงอาหารให้กับทหาร สิ่งที่เลวร้ายที่สุดก็คือ ทหารใช้นักโทษอยู่แนวหน้าและใช้นักโทษค้นหาทุ่นระเบิดที่ฝังไว้ มีนักโทษเป็นจำนวนมากได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิด หลังจากที่พวกเขาถูกบังคับให้เดินหน้านำหน้าทหาร เราไม่อยากให้สิ่งที่เลวร้ายนี้เกิดขึ้นกับเรา ดังนั้น เราจึงหนีออกมานายถ่อง เท อู นักโทษที่หลบหนีออกมาได้กล่าว

โม ยาซาร์ วัย 17 นักโทษอีกคนหนึ่งเปิดเผยเช่นกันว่า เขาและนักโทษจากเรือนจำปาโค้กกู่ถูกส่งตัวไปในพื้นที่สู้รบตั้ง แต่ปลายเดือนธันวาคม  นอกจากนี้ยังมีนักโทษจากเรือนจำในเมืองมิถิลา ทางภาคกลางของพม่า และนักโทษจากเมืองผาอันและเมืองกอกาเร็ก รัฐกะเหรี่ยงถูกส่งตัวไปในสนามรบด้วย

ผมและเพื่อนถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี หลังจากที่พวกเราไปทำร้ายร่างกายตำรวจที่ตบหน้าแม่ของผม แม้ความเป็นอยู่ในเรือนจำจะแย่มาก แต่ในพื้นที่สู้รบมันกลับยิ่งเลวร้ายมากกว่า ดังนั้นเราจึงตัดสินใจที่จะหนี ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตามโม ยาซาร์กล่าว

เขายังเปิดเผยว่า แม้แต่นักโทษสูงวัยก็จะถูกส่งไปในสนามรบ หากไม่มีเงินจำนวน 100,000 จั๊ต (3,800 บาท) จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ในเรือนจำได้

แหล่งข่าวตรงชายแดนเปิดเผยว่า การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและดีเคบีเอ กองพลที่ 5 ภายใต้การนำของนาคามวย หรือนายพล ซอ ลา พวย เมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ (9 -10 ม.ค.) ที่ผ่านมา ถือว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการสู้รบกันเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ กองทัพพม่าพยายามที่จะกวาดล้างกลุ่มดีเคบีเอที่ไม่เห็นด้วยกับตน

Irrawaddy 12 ม.ค.53

 

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net