สื่อเผย ครม. จ่ายงบลับ 500 ล้าน แก้ปมพิพาทไทย-กัมพูชา "กลาโหม" ปัด ไม่ลับเป็นเงินค้างเก่า

สื่อเผย ครม.จ่ายงบลับ 500 ล. รับมือหากปมไทย-เขมรเลวร้าย เผย "กัมพูชา" เรียกร้องปล่อย 60 นักโทษแลก "กลาโหม" ปัด ไม่ลับแต่เป็นเงินค้างเก่าไว้รองรับสถานการณ์ชายแดน

12 ม.ค. 54 - เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือ 7 คนไทยที่ถูกจับกุมข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมายและเข้าเขตทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 11 มกราคม แจ้งว่า ครม.ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในการรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์และความก้าวหน้าการช่วยเหลือ 7 คนไทย โดยนายกษิตกล่าวรายงานมีใจความตอนหนึ่งว่าเป้าหมายสูงสุดในการทำงานในเรื่อง นี้คือการทำให้ 7 คนไทยได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับประเทศ โดยให้ความช่วยเหลือดูแลเท่าเทียมกันทุกคน ไม่มีเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล การจัดหาทนายความต่อสู้คดี การยื่นขอประกันตัว การอำนวยความสะดวกให้ญาติเดินทางไปเยี่ยมที่กัมพูชา ฯลฯ
 
แหล่งข่าว อ้างคำพูดนายกษิตรายงานอีกว่า สำหรับสภาพความเป็นอยู่ของ 7 คนไทยในเรือนจำเปรยซอร์ไม่ค่อยดีเท่าไร เนื่องจากเรือนจำค่อนข้างเก่า แต่กำลังใจยังดีอยู่ หลังได้เจอญาติๆ เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา

"ขณะนี้มีความพยายามเจรจาในทุกระดับเพื่อช่วยเหลือ แม้กระทั่งการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษของ 2 ประเทศที่ถูกตั้งข้อหาในระดับเดียวกัน โดยไทยและกัมพูชาเคยทำความตกลงเบื้องต้นไว้ว่าจะปล่อยตัวนักโทษฝ่ายละ 4 คน ซึ่งฝ่ายกัมพูชาได้ปล่อยตัวนักโทษชาวไทยครบทั้ง 4 รายแล้ว แต่ฝ่ายไทยปล่อยตัวนักโทษกัมพูชาคืนไปเพียง 1 ราย และกำลังจะปล่อยในเร็วๆ นี้อีก 1 ราย เนื่องจากมีขั้นตอนภายในค่อนข้างมาก" แหล่งข่าวอ้างคำพูดนายกษิต
 
แหล่งข่าวกล่าวอ้างคำพูดนายกษิตว่า ต้องยอมรับว่าเมื่อมีคดี 7 คนไทย ทางกัมพูชาได้ยื่นข้อเสนอต่างๆ เข้ามามากมาย และเข้ามาเรื่อยๆ การปล่อยตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 60 คนที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไทย ก็อาจจะเป็นเรื่องหนึ่งที่จะมีการพิจารณา

"ส่วนการพิจารณาคดี 7 คนไทยของศาลกัมพูชา คาดว่าศาลจะตัดสินภายในสัปดาห์นี้ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ขอให้มั่นใจว่าได้เตรียมแนวทางในการดำเนินการไว้หมดแล้ว สิ่งที่ผมพูดวันนี้เป็นเรื่องภายใน ขอความกรุณาอย่าออกไปให้ข่าว ไอ้ประเภทแหล่งข่าวกล่าวว่านี่ไม่ควรมีแล้ว เพราะทำให้เราทำงานยากขึ้น" แหล่งข่าวกล่าวอ้างคำพูดนายกษิต
 
ขณะที่นายอภิสิทธิ์กล่าวใน ครม. ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาพิพาทกันมากว่า 30 ปีแล้ว แต่มีการออกเอกสารสิทธิให้ประชาชนครอบครองพื้นที่ไทยเกือบทั้งหมด มีการส่งนายอัษฎา ชัยนาม ประธานคณะกรรมการเขตแดนร่วม (จีบีซี) ไปสำรวจพื้นที่ซ้ำอีกรอบแล้ว
 
แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ครม.อนุมัติงบลับจำนวน 500 ล้านบาทให้กระทรวงกลาโหม เพื่อเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่อาจเกิดขึ้นบริเวณปราสาท พระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา

"กลาโหม" ปัดงบ 500 ล้านไม่ใช่ "งบฯลับ" แต่เป็นเงินค้างเก่าไว้รองรับสถานการณ์ชายแดน

เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 11 มกราคม อนุมัติงบลับให้กระทรวงกลาโหมจำนวน 517 ล้านบาท เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ชายแดนไทยกับประเทศกัมพูชา ว่า งบดังกล่าวเป็นงบกลางของรัฐบาล ที่กองทัพได้รับอนุมัติมา ไม่ใช่งบลับ โดยกองทัพขอไว้เพื่อกรณีฉุกเฉินและเหตุจำเป็นในการรองรับสถานการณ์ที่ไม่คาด คิด และอาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนด้านตะวันออก ขอยืนยันว่า เป็นงบที่ใช้เป็นเบี้ยเลี้ยงกำลังพล ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และการปฏิบัติการต่างๆ โดยเบิกใช้ทั้ง 3 เหล่าทัพ

เมื่อถามว่า แสดงว่าสถานการณ์ด้านไทย-กัมพูชาไม่น่าไว้วางใจจึงต้องของบประมาณเพิ่ม พ.อ.ธนาธิปกล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นงบประมาณที่ขออนุมัติต่อเนื่องจากปีที่แล้ว แต่บังเอิญประจวบเหมาะกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น กองทัพขออนุมัติจาก ครม.แต่ได้เลื่อนวาระมาหลายครั้งแล้ว เพิ่งจะได้รับอนุมัติเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ทางกองทัพได้ประสานงานพูดคุยหารือกันตลอดเวลา

เมื่อถามว่ากลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติจะเคลื่อนการชุมนุมไปที่บริเวณ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.อ.ธนาธิปกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกองกำลังบูรพา และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วที่ต้องหารือกัน หากการชุมนุมไม่ส่งผลกระทบและไม่มีความวุ่นวาย ก็สามารถชุมนุมได้ ที่ผ่านมาก็ต้องขอบคุณผู้ชุมนุมที่ปฏิบัติตามข้อตกลงของผู้ว่าราชการจังหวัด

อัพเดทเพิ่มเติม 18.40 น.

ที่มาข่าว: มติชนออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท