น้ำท่วมหลายพื้นที่ยะลา-ปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ฝนในจังหวัดยะลาที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องหลายวันจะหยุดวันที่ 8 ม.ค. แต่ด้วยปริมาณน้ำสะสมมากทำให้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำปัตตานี วันที่ 9 ม.ค. ส่งผลให้บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร สวนยางพารา โรงเรียน ได้รับความเสียหายและประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 357 หลังคาเรือน

นายทักษิณ บือราแง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านทุ่งเหรียง กล่าวว่า ระดับเริ่มขึ้นสูงตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม แม้ว่าฝนจะหยุดตก เนื่องจากปริมาณน้ำที่มาจากเขื่อนบางลางผ่าน อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.เมืองยะลา ไหลสู่แม่น้ำปัตตานี และเข้าสู่เขื่อนปัตตานีที่มีปริมาณน้ำมาก ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน พื้นที่ทางการเกษตร โรงเรียน โดยบ้านทุ่งเหรียงเป็นพื้นที่ลุ่ม 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ปัตตานียังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณน้ำยังคงท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ม.7 บ.ตะลุโบ๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ทำให้บ้านเรือนราษฏร กว่า 100 หลังคาเรือนต้องตกอยู่ท่ากลางน้ำท่วม โดยเส้นทางเข้าหมู่บ้านมีปริมาณน้ำท่วมสูง กว่า 50 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ ส่วนพื้นที่ในหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง กว่า 1 เมตร ทำให้ประชาชนต้องเตรียมอุปกรณ์เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าบ้านมากกว่านี้

ชาวบ้านบางรายได้นำเรือมาใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง และขนย้ายสิ่งของเพื่อนำไปไว้ที่สูง โยชาวบ้านได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า น้ำได้เริ่มเข้าสู่ในหมู่บ้านเมื่อคืนที่ผ่านมา และในวันนี้ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้งกว่าเมื่อวาน และมีแนวโน้มว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากปริมาณน้ำในพื้นที่ข้างเคียงไม่ว่าจะเป็น บ้านจางา บ้านปะกาฮารัง ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง ยังคงท่วมสูง มีกระแสน้ำที่เชี่ยวแรง โดยไม่มีท่าที่จะลดลง เลย และครั้งนี้ก็เป็นน้ำท่วมครั้งที่ 3 แล้ว ในรอบ 3เดือน ที่บ้านตะลุโบ๊ะเกิดเหตุน้ำท่วม ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนเลย

นอกจากนี้ ส่วนสถานกาณ์ในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังคงมีน้ำท่วมสูงอยูหลายพื้นที่ โดยเฉพาะสองฝั่งแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรี โดยพื้นที่ อ.กะพ้อ ยังคงมีน้ำท่วมใน พื้นที่ ม.1 และ ม. 8 บ.บือแต ต.ตะโล๊ะดือรามัน บ้านเรือนประชาชนกว่า 30 หลัง ได้รับความเสียหายถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตร และในพื้นที่ อ.เมือง ยังคงมีน้ำท่วมสูงในพื้นที่ส่วนน้ำที่ท่วมในพื้นที่ ม.1 และ ม.2 บ.จางา ต.ปะกาฮะรัง และล่าสุด ในพื้นที่ ม.7 บ้านตะลุโบ๊ะ อ.เมือง ปัตตานี มีบ้านเรือนราษฏร กว่า 500 หลัง ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้

 

เรียงเรียงจาก เว็บไซต์มติชนและโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท