Skip to main content
sharethis

ชาวมาเลเซียซึ่งถูก จนท. ไล่รื้อชุมชนและต้องย้ายมาเช่าแฟลตของรัฐบาล ร้องเรียนสื่อท้องถิ่นว่ากำลังจะถูกขับออกจากแฟลตอีกรอบเหตุเพราะค้างค่าเช่าหลายเดือน

ที่มาของคลิป: มาเลเซียกินี

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. เว็บไซต์มาเลเซียกินี ซึ่งมีสำนักงานในมาเลเซีย รายงานว่า ชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดีย ซึ่งเป็นผู้พักอาศัยในแฟลตของโครงการเคหะแห่งชาติ มาเลเซีย (Projek Perumahan Rakyat - PPR) ที่วายุ (Wahyu) เขตเซลายัง (Selayang) ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ทางตอนเหนือ ร้องเรียนว่าไม่สามารถทนกับค่าเช่ารายเดือนที่กำหนดโดยสภาเมืองกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการได้ เนื่องจากมีรายได้น้อย และมีค่าเช่าค้างอยู่หลายเดือน

ผู้พักอาศัยจำนวนมาก ก่อนหน้านี้เคยตั้งชุมชนอยู่ในที่ดินบุกรุกในเขตลัมบา ปันไต (Lembah Pantai ) และ เขตอัมปัง จายา (Ampang Jaya) ใกล้กับกัวลาลัมเปอร์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่รื้อถอนชุมชน และต้องย้ายมาอาศัยและจ่ายค่าเช่าในแฟลตดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการของ สภาเมืองกัวลาลัมเปอร์ (Dewan Bandaraya Kuala Lumpur - DBKL) อย่างไรก็ตามพวกเขาจำนวนมากประสบปัญหาทางการเมือง เนื่องจากมีรายได้น้อย และบางครอบครัวยังว่างงาน ทำให้ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าให้กับโครงการได้ หลายครอบครัวมีสมาชิกที่อยู่ในภาวะเจ็บป่วยและทุพลภาพ

ทั้งนี้ สภาเมืองกัวลาลัมเปอร์ ให้เส้นตายผู้พักอาศัยให้จ่ายค่าเช่าที่ค้างชำระภายในสิ้นเดือนนี้ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ทำให้ผู้พักอาศัยในโครงการออกมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชนในมาเลเซียดังกล่าว

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก PPR Wahyu residents: Who'll protect poor people like us?, Arvind Raj, Malaysiakini.tv, 28 Dec 2010 http://www.malaysiakini.tv/video/20756/ppr-wahyu-residents-wholl-protect-poor-people-like-us.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net