Skip to main content
sharethis

ระบุได้เห็นสำนวนคดีดีเอสไอแล้ว และมีเนื้อหาชงให้ สตช. ดำเนินการ จึงขอเร่งรัดให้ สตช. ดำเนินการส่งฟ้องศาล ลั่น "ไม่มีความจำเป็นใดที่จะดึงเรื่องให้ล่าช้าในลักษณะใช้เทคนิคทางกฎหมายช่วยเหลือผู้กระทำผิดโดยไม่สนใจผู้เสียหายที่เป็นลูกของข้าพเจ้าที่ถึงแก่ความตายโดยไม่เป็นธรรม" เล็งส่งฟ้อง ป.ป.ช. ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากยังไม่ได้รับความเป็นธรรมภายใน 15 วัน

เมื่อวานนี้ (28 ธ.ค.) นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาซึ่งถูกยิงเสียชีวิตภายในเหตุการณ์สังหารที่วัดปทุมวนาราม วันที่ 19 พ.ค. ได้เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อยื่นหนังสือให้ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกร้องให้ สตช.เร่งรัดในการดำเนินการคดีสังหารประชาชนภายในวัดปทุมฯ เมื่อ 19 พ.ค. ภายใน 15 วัน เนื่องจากได้เห็นเอกสารสำนวนคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แล้ว และดีเอสไอก็ได้เสนอความเห็นให้ส่งให้ทาง สตช.ดำเนินการตามป.วิอาญา มาตรา 150 เช่นกัน ในฐานะญาติของผู้เสียชีวิตจึงต้องการเร่งรัดให้ สตช.ดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเวลา 15 วัน

"ปัญหาของข้าพเจ้าที่จะขอความเป็นธรรม คือ พนักงานสอบสวนแห่งท้องที่ซึ่งสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โอนคดีไปให้กรมสอบสวนคดีพิเศษใช้เวลาการสอบสวนนับแต่เกิดเหตุเป็นเวลา 7 เดือนเศษ และเมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษทำการสืบสวนจนแล้วเสร็จแต่พนักงานสอบสวนแห่งท้องที่โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับดึงเรื่องให้ล่าช้าไม่ส่งเรื่องให้ศาลไต่สวนถึงสาเหตุการตาย ทั้งๆ ที่มีการสืบสวนสอบสวนโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจนแล้วเสร็จ ความล่าช้าทำให้พยานหลักฐานสูญหาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดชอบดำเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อให้ศาลไต่สวน ไม่มีความจำเป็นใดที่จะดึงเรื่องให้ล่าช้าในลักษณะใช้เทคนิคทางกฎหมายช่วยเหลือผู้กระทำผิดโดยไม่สนใจผู้เสียหายที่เป็นลูกของข้าพเจ้าที่ถึงแก่ความตายโดยไม่เป็นธรรม" ตอนหนึ่งของหนังสือร้องเรียนระบุ

โดยหนังสือร้องเรียนระบุให้ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน "ได้กำกับ ควบคุม ดูแล ให้พนักงานสอบสวนแห่งท้องที่ ร่วมกับ พนักงานอัยการ ดำเนินการเพื่อไม่ให้พยานหลักฐานสูญหาย ประกอบกับกรมสอบสวนคดีพิเศษได้สอบสวนแล้วเสร็จแล้ว จึงสมควรที่จะเร่งรัดส่งเรื่องให้ศาลไต่สวนถึงสาเหตุการตายของลูกข้าพเจ้าโดยเร่งด่วนเพราะคดีได้เนิ่นช้าจนถึงวันนี้เป็นเวลา 8 เดือนเศษแล้ว" ในหนังสือยังระบุว่าหากตนและญาติผู้สูญเสียยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ภายใน 15 วันนับแต่ที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ "มีความเป็นเป็นที่จะต้องดำเนินการกล่าวหาท่านต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net