เปิดเอกสาร DSI (?) : กรณี 6 ศพวัดปทุมฯ

หมายเหตุ: ประชาไทได้รับเอกสารชิ้นนี้จากแหล่งข่าวที่ไม่อาจเปิดเผย เป็นบันทึกการสอบปากคำพยานและผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์สังหารประชาชน 6 ศพภายในวัดปทุมวนารามเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 โดยหัวกระดาษระบุว่าเป็นเอกสารของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นเอกสารฉบับเดียวกันหรือไม่กับที่นายจตุพร พรหมพันธ์ กล่าวอ้าง และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้ออกมาปฏิเสธอย่างชัดเจน ประชาไทพิจารณานำเผยแพร่ด้วยตระหนักว่า กรณีนี้เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ และความเป็นธรรมของผู้สูญเสีย ซึ่งเป็นชะตากรรมร่วมของสังคมประชาธิปไตยไทย ทั้งนี้เพื่อให้สังคม ผู้อ่าน และหน่วยงานต่างๆ ได้ใช้วิจารณญาณ ร่วมกันตรวจสอบ รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

 

บทคัดย่อ

เอกสารดังกล่าวมีการสอบปากคำพยาน จำนวน 41 ปาก แบ่งเป็น ญาติผู้ตาย ประชาชนผู้เห็นเหตุการณ์ อาสาสมัครพยาบาลในเต๊นท์พยาบาล เจ้าหน้าที่ของวัดปทุมฯ ผู้สื่อข่าวต่างชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ถ่ายภาพไฟไหม้เซ็นทรัลเวิร์ล รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำการอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส

พยานเจ้าหน้าที่ทหารระดับหัวหน้าชุดปฏิบัติการให้ปากคำว่า ประจำที่กองพันรบพิเศษที่ 1 กรมรบพิเศษที่ 2 ลพบุรี เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ นำกำลังเข้ามารับผิดชอบที่ปทุมวัน (ฉก.ปทุมวัน) จำนวน 4 ชุด ปฏิบัติการโดยรับผิดชอบที่บนรางรถไฟฟ้า ตั้งแต่สถานีสนามกีฬา บนรางรถไฟฟ้าชั้น 2 (บนสุด) บนรางรถไฟฟ้าชั้น 1 ฝั่งวัดปทุมวนาราม ฝั่งขวาทางด้านโรงหนังสยาม โดยจะมี ร.31 พัน 2 รอ.รับผิดชอบบนด้านล่างที่บนถนนพระราม 1 ในเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 พยานพร้อมกำลังเข้าเคลียร์พื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย พยานได้ยินเสียงในแนวราบแจ้งให้คุ้มกันให้ พยานจึงได้สั่งให้กำลังอีกชุดหนึ่งเข้าคุ้มกันการปฏิบัติหน้าที่ของแนวราบตามที่ร้องขอ โดยมีกำลังปฏิบัติหน้าที่รางรถไฟฟ้าชั้น 1 ฝั่งวัดปทุมวนารามจำนวน 7 นาย อีก 2 นาย อยู่ประจำสถานีรถไฟฟ้าสยาม ส่วนพยานไม่สามารถลงมาจากชั้น 2 ได้ เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดการเข้าใจผิดกันได้ พยานทราบว่าชุดปฏิบัติการของพยานได้มีการยิงตอบโต้กับกำลังติดอาวุธที่อยู่ภายในวัดปทุมวนาราม และถนนพระราม 1 บริเวณตอม่อ พยานไม่ทราบว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ พยานทราบว่าไม่มีการยิงต่อสู้กันที่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสแต่อย่างใด มีการยิงต่อสู้กันประมาณ 10 นาที ในเวลาประมาณ 18.10 น. พยานสั่งให้ชุดปฏิบัติการดังกล่าวถอนกำลังไปอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม พยานทราบว่าชุดปฏิบัติการดังกล่าวกลับมาที่สถานีรถไฟฟ้าสยามในเวลาประมาณ 19.45 น. และอยู่ที่สถานีดังกล่าวจนถึงเช้าวันที่ 20 พฤษภาคม 2553 พยานให้การว่าพยานใช้อาวุธปืน เอ็ม 16เอ4 (M16A4) ส่วนชุดปฏิบัติการฝั่งวัดปทุมวนารามใช้อาวุธปืน เอ็ม 16เอ2 (M16A2) พยานให้การว่าพยานพร้อมชุดปฏิบัติการนี้ใช้กระสุนปืนขนาด 5.56 มม. เป็นชนิด เอ็ม855 (M855) ซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างคือหัวกระสุนชนิดดังกล่าวนี้จะเป็นหัวสีเขียว

เจ้าหน้าที่ทหารอีกรายหนึ่งให้การว่าประจำที่กองพันจู่โจม กรมรบพิเศษที่ 3 ปฏิบัติหน้าที่เป็นรองหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 เวลาประมาณ 18.00 น. พยานซึ่งรับผิดชอบบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสฝั่งวัดปทุมวนาราม พยานให้การว่าเห็นชายชุดดำที่ตอม่อบนถนนพระราม 1 พยานจึงได้ยิงใส่กลุ่มชายดังกล่าวไป 7 นัด เวลาประมาณ 18.10 น. เห็นชายที่บริเวณมุมกุฏิมีอาวุธปืนจึงยิงใส่ไป 1 นัด เวลา 18.20 น. ได้รับคำสั่งให้ถอนกำลังจากบนรางรถไฟฟ้า วันที่ 20 – 21 พฤษภาคม 2553 ทำหน้าที่คุ้มกันชุดเก็บกู้ระเบิด และวันที่ 22 พฤษภาคม 2553 ได้ถอนกำลังกลับไปที่กระทรวงพลังงาน พยานให้การว่าใช้อาวุธปืนประจำกายที่ปฏิบัติหน้าที่นี้เป็นปืน เอ็ม16เอ2 (M16A2)ใช้กระสุนปืนขนาด 5.56 มม. เป็นชนิด เอ็ม855 (M855)

เจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่ง ให้การว่าประจำที่กองรบพิเศษที่ 3 ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 พยานร่วมปฏิบัติหน้าที่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสเพื่อคุ้มกันชุดในแนวราบตามคำสั่งทีได้รับมอบหมายพยานใช้อาวุธปืน เอ็ม16เอ2 (M16A2)ใช้กระสุนปืนขนาด 5.56 มม. เป็นชนิด เอ็ม855 (M855) พยานได้ใช้อาวุธปืนยิงขู่ไปที่กำแพงวัดปทุมวนาราม

ส่วนอีกรายหนึ่งประจำการบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสเพื่อคุ้มกันชุดในแนวราบตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายพยานใช้อาวุธปืน เอ็ม16เอ2 (M16A2)ใช้กระสุนปืนขนาด 5.56 มม. เป็นชนิด เอ็ม855 (M855) และได้ใช้อาวุธปืนยิงไปจำนวน 4 นัด เพื่อขู่ชายชุดดำที่อยู่ใต้สะพานลอยคนข้าม ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารอีกคนหนึ่งใช้อาวุธปืน เอ็ม16 ยิงไปจำนวน 4 นัดขึ้นฟ้า เพื่อให้คนที่อยู่ใต้ท้องรถออกมา โดยพยานตะโกนให้ออกมาจากใต้ท้องรถและถอดเสื้อ

อย่างไรก็ตาม มีพยานเจ้าหน้าที่ทหารหลายรายระบุว่าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการร่วมกันกับคนอื่นๆ แต่ไม่ได้ใช้อาวุธปืนยิงใครแต่อย่างใด

นอกจากนี้ในเอกสารดังกล่าวยังระบุถึงพยานเอกสาร ได้แก่ รายงานการชันสูตรพลิกศพ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ คำสั่งศูนย์ปฏิบัติการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ สำเนาบัญชีเบิกจ่ายอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ฯลฯ แผ่นซีดีจากพยาน รวมถึงพยานวัตถุ ได้แก่ ปลอกกระสุนจำนวน 2 ปลอก กระสุนปืนจำนวน 1 นัดฯ

 
 0000

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท